svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยื้อชีวิต!!! "ต้นโพธิ์ ร.9 ทรงปลูกฯ "ให้กลับฟื้นคืนชีพอีกครั้ง

30 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต้มด้านล่าง) วันที่ 30 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ ครั้งประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุในพระเจดีย์บนยอดเขาช่องกระจก เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ปี พ.ศ.2501 เมื่อ 60 ปีที่ผ่านมานั้น


ขณะนี้เจ้าอาวาสวัด ธรรมิการาม วรวิหาร(เขาช่องกระจก) พร้อมพระลูกวัด ได้ตัดทอนกิ่งและขุดโคนขึ้นมาเนื่องจากสาเหตุเริ่มเหี่ยวเฉาหลังจากที่ในหลวงรัชกา ลที่ 9 เสด็จสู่สวรรคาลัย และยืนต้นตายในที่สุดแล้วเตรียมที่จะนำต้นโพธิ์ต้นใหม่สายพันธุ์เดิมจากประเทศอินเดียมาปลูกทดแทนด้วยมีเจตนาดี หลังชาวประจวบและนักท่องเที่ยว รวมถึงประชาชนทราบข่าวต่างรู้สึกเสียดาย และวิพากวิจารณ์กันอย่างกว้างขวางถึงความไม่เหมาะสม และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเจ้าอาวาสวัด


ล่าสุดนายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นผู้แทนผู้ว่าในนามจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ร่วมกับวัดธรรมิการาม วรวิหาร(เขาช่องกระจก) ประกอบพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์เพื่อขอขมาลาโทษ พร้อมห่มผ้าขาวที่บริเวณโคนตอต้นโพธิ์ก่อนช่วยกันยกลงกลับใส่ในหลุมตามเดิม เพื่อที่จะลองหาวิธียื้อต่อชีวิตต้นโพธิ์ให้กลับฟื้นคืนชีพมาอีกครั้งโดยมีพระราชสุทธิโมลี เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดประจวบฯ (วัดเขาช่องกระจก) นำสวดพระพุทธมนต์ เจริญจิตภาวนา


ต่อจากนั้นนาย สมพร ปัจฉิมเพชร ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายสมบูรณ์ นวลเจริญ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดประจวบฯ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนจังหวัดประจวบฯ (อส.) ช่วยกันสร้างรั้วกั้นบริเวณรอบต้นโพธิ์เพื่อมิให้ถูกลิงแสมบนเขามารื้อรบกวน และนำต้นโพธิ์แห้งที่ถูกตัดออกไปเก็บรักษาไว้ภายในห้องพระพุทธมงคลคีรีขันธ์


ซึ่งเป็นพระประจำจังหวัดประจวบฯ พร้อมให้ สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด และ สถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ จัดทีมเจ้าหน้าที่เฉพาะทางเข้ามาดำเนินการตรวจวิเคราะห์ว่ายังมีเนื้อเยื่อที่จะสามาร ถทำให้แตกงอกหน่อใหม่ขึ้นมาหรือไม่


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เผยพอมีหวังแต่ไม่มากนัก โดยจะต้องดำเนินการเปลี่ยนดินใหม่ทั้งหมด และให้ยาฆ่าเชื้อรา ให้ฮอร์โมน เฉพาะ เกี่ยวกับการเร่งสร้างเนื้อเยื้อ และอื่นๆประกอบ ตามลำดับ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะพยายามจนสุดความสามารถ เพื่อให้เป็นขวัญกำลังใจและเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจต่อไป ส่วนสาเหตุที่ต้นโพธิ์ยืนต้นตายไม่ได้เกิดมาจากสาเหตุขาดน้ำแต่เกิดจากรากของต้นโพธิ์เน่าเสีย


logoline