svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.บ้านแหลมรับน้ำได้มาก เร่งผลักดันน้ำช่วยคนเมืองเพชร

07 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ในเขตเมืองเพชรบุรีระดับน้ำเริ่มสูงขึ้น แต่พื้นที่รับน้ำที่จะระบายออกสู่ทะเลอ่าวไทยบ้านแหลมมวลน้ำยังมาไม่ถึง ขณะเดียวกันยังช่วยเร่งระบายน้ำช่วยลดผลกระทบให้คนเมืองเพชรบุรี สถานการณ์ล่าสุดเป็นอย่างไร อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจากอำเภอบ้านเเหลม


การเร่งระบายน้ำก่อนที่จะมาถึง นับเป็นโอกาสที่ดีลดความเสี่ยงนะครับ เครื่องผลักดันน้ำทั้ง20เครื่องได้เริ่มเดินหน้าเป็นวันที่2 ช่วงชิงก่อนที่มวลน้ำก้อนใหญ่มาสมทบมวลน้ำกอนแรก 127ลบ.ม.ต่อวินาที ได้เคลื่อนผ่านตัวเมืองเทศบาลเมืองเพชรบุรี ทำให้ระดับน้ำในตัวเมืองเพิ่มอีกอย่างน้อย 70เซนติเมตร แต่เมื่อลงสูปลายน้ำอำเภอบ้านแหลม เพชรบุรี ซึ่งมีระยะทางห่าวกัน19กิโลเมตร มวลน้ำที่ลงมายังส่งผลกระทบไม่มากกับพื้นที่บ้านแหลม เนื่องจากยังมาไม่ถึง ทำให้ยังเหลือพื้นที่รับน้ำอีกเป็นจำนวนมาก


ขณะที่มวลน้ำก้อนใหญ่ที่กรมชลประทาน ระบุ จะมาถึงตัวเมืองเพชร ตั้งแต่เที่ยงวัน ถึงเที่ยงคืน และ จะลงมาสู่บ้านแหลมเพื่อระบายออกสู่อ่าวไทย



พลตรี สุชาติ สุทธิพล ผอ.สำนักงานหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ลงพื้นที่การปฏิบัติการเพื่อผลักดันน้ำลงสู่อ่าวไทย


โดยกองทัพเรือ หน่วยเฉพาะกิจผลักดันน้ำ กรมอูทหารเรือ3 ได้นำเรือผลักดันน้ำของกองทัพเรือ 1 ลำ สามารถผลักดันน้ำได้ 100,000 ลูกบาศก์เมตร/เครื่อง/วัน รวมทั้ง 20 เครื่องสามารถดึงมวลน้ำที่ในแม่น้ำเพชรบุรีลงสู่ทะเลได้2,000,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน โดยจะวางรูปขบวนเรือกราบซ้ายและขวาของสะพานข้างละ 10 ลำ เหลือช่องว่างตรงกลางไว้ประมาณ 10 เมตร เพื่อให้เรือชาวบ้าน และผักตบชวา ไหลผ่านได้ โดยช่วงเวลานี้เป็นช่วงน้ำทะเลลง เรือผลักดันน้ำจะทำงานได้ประสิทธิภาพสูงสุด และ น้ำทะเลจะเริ่มหนุนสูงในวันที่ 10-11 สิงหาคมนี้ขณะเดียวกัน กองทัพเรือมีเรือผลักดันนำ้จำนวน 100 ลำ ตอนนี้นำมา 20 ลำ นาวาเอกอภิชาติ ทินนะลักษณ์ รองผู้อำนวยการ พัฒนาการบริหาร อู่ทหารเรือป้อมพระจุลจอมเกล้า เป็นหัวหน้าชุดผู้ควบคุมการปฏิบัติงาน

ส่วนที่ศูนย์ปฏิบัติการเครื่องจักรกล ภาวะวิกฤติ จุดผลักดันน้ำวัดเขาตะเครา หมู่5 อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี เร่งเดินหน้าผลักดันน้ำจากแม่น้ำเพชรบุรีออกสู่ทะเล ซึ่งจุดผันน้ำวัดเขาตะเคราแห่งนี้เป็นจุดสำคัญในการผันน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีให้สามารถออกทะเลได้เร็วยิ่งขึ้น ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 14 เครื่อง



นอกจากพื้นที่เมืองที่เป็นทางผ่านของมวลน้ำ หลายพื้นที่ของอ.บ้านแหลม ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะถูกน้ำหลากนะครับ โดย ชาวบ้านระบุว่า หากระบายน้ำไม่เกิน100 ลบ.ม.ก็ยังพอรับกับสถานการณ์ได้ ขณะที่นาย ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยทางโทรศัพท์ ยังย้ำว่า ปริมาณน้ำในพื้นที่ริมตลิ่ม ที่ราบลุ่มต่ำระดับน้ำจะสูงสุดช่วงวันที่12ส.ค. ที่จะผ่านเมือง ระดับ 30-50 เซนติเมตรส่วนในพื้นที่บ้านแหลมปลายน้ำ ระดับน้ำตั้งแต่50-80เซนติเมตร โดยน้ำจะกระจายในลักษณะแผ่ออกไป



โดยในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเดินทางมาที่ ทำให้มีการซักซ้อมเตรียมการรอต้อนรับ ในการจัดสถานที่ เผื่อดูการผลักดันน้ำ โดยจะเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ สนามกีฬา ท่ายาง มาที่เขื่อนเพชร และ มาที่คุ้งตำหนัก

logoline