svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ม.ราชภัฎมหาสารคามชี้แจงไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง "ปฏิญญามหาสารคาม"

20 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ยืนยันออกมาชี้แจงต่อสื่อมวลชน ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิญญามหาสารคาม หลังมีกระแสว่ามหาวิทยาลัยฯ สนับสนุนให้มีการจัดประชุมเคลื่อนไหวปลดหนี้ครู ช.พ.ค.- เพียงแค่ให้ใช้สถานที่จัดงานตามที่ขอมา

ที่ห้องประชุมสภา ชั้น 3 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม นายวุฒิพล ฉัตรจรัสกูล รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ได้เปิดเผยวต่อสื่อมวลชน ในกรณีมีการกล่าวปฏิญญามหาสารคาม ของเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 กรกฏาคมที่ผ่านมา โดยใช้ห้องประชุมเธียเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ดำเนินการประชุม ทำให้สังคมมองว่า มหาวิทยาลัยฯ มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือเข้าไปสนับสนุนให้มีการจัดประชุมและกล่าวปฏิญญามหาสารคาม

นายวุฒิพล ฉัตรจรัสกูล รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ชี้แจงว่า ในส่วนของ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เป็นผู้อนุเคราะห์สถานที่ ตามที่เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทยได้ร้องขอเข้ามา ซึ่งในส่วนการให้การอนุเคราะห์ เราเป็นมหาวิทยาลัยที่ให้ความอนุเคราะห์ ให้บริการแก่ชุมชน จึงให้ความอนุเคราะห์สถานที่ ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับการประกาศปฏิญญามหาสารคามในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยฯ ให้ความอนุเคราะห์ในการใช้ห้องประชุมด้วยใจบริสุทธิ์ เป็นการให้การบริการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับครู และโดยพื้นฐานของมหาวิทยาลัยฯ ก็เป็นแหล่งผลิตครูมาโดยตลอด ในส่วนนี้จะมีความไม่เข้าใจของประชาชนในบางส่วนว่ามหาวิทยาลัยฯ เป็นผู้เข้าร่วมหรือมีส่วนกับการประกาศปฏิญญาในครั้งนี้ ซึ่งขอชี้แจงในตรงนี้
โดยเมื่อวันที่ 10 กรกฏาคม 61 ได้มีหนังสือขอใช้ห้องประชุมเธียเตอร์ อาคาร 34 ว่าจะมีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "เรื่องยุทธศาสตร์กู้วิกฤตการศึกษาไทย"  โดยขอใช้ห้องประชุมในวันที่ 14 กรกฏาคม ซึ่งทางมหาวิทยาลัยฯ ได้พิจารณาตามหนังสือ และได้มีการแนบกำหนดการของการสัมมนามาด้วย ซึ่งจากเอกสารและกำหนดการที่แนบเข้ามา รวมถึงรายชื่อวิทยากรที่มีความน่าเชื่อถือ จึงได้ให้ความอนุเคราะห์ไปโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

โดยที่ตนเองเป็นคนเซ็นอนุญาตไป ซึ่งถือใจซื่อในการให้บริการ ว่าในการสัมมนาจะเป็นการช่วยครูให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตไปได้ ส่วนการลงท้ายด้วยการประกาศปฏิญญามหาสารคามนั้น เป็นการลงท้ายของผู้จัดการสัมมนา ทางมหาวิทยาลัยฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง และบุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ ก็ไม่ได้มีการลงชื่อกับปฏิญญาดังกล่าว และนี่คือข้อเท็จจริงทั้งหมดที่เกิดขึ้น จึงอยากจะชี้แจงให้สังคมได้เข้าใจ

"ซึ่งตรงนี้ก็จะเป็นประสบการณ์ว่าในการพิจารณาให้ความอนุเคราะห์การขอจัดงานอะไรต่าง ๆ หลังจากนี้ จะต้องมีการคัดกรอง และมีการชี้แจง มีความละเอียดรอบคอบมากกว่านี้ และยืนยันอีกครั้ง ทั้งบุคลากรของ ม.ราชภัฏไม่เห็นด้วยกับเหตุการรณ์ในครั้งนี้และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิญญามหาสารคาม"นายวุฒิพล กล่าว

logoline