svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

CNN เผยทีมหมูป่าฯ อาจติดในถ้ำอีกหลายเดือน (ชมคลิป)

05 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

CNN ยังคงเกาะติดสถานการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ ออกมาจากถ้ำหลวงฯ ภายหลังที่พบแล้วว่าสมาชิกทั้ง 13 คนปลอดภัย แต่ปัญหาคือระดับน้ำท่วมในถ้ำยังคงสูงอยู่และอาจต้องคอยจนหมดฤดูฝนซึ่งต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน หากทีมกู้ภัยไม่ต้องการเสี่ยงให้ผู้รอดชีวิตทั้งหมดดำน้ำออกมา

Anna Coren ผู้สื่อข่าว ซึ่งลงพื้นที่ - ยังมีการสูบน้ำออกอย่างดุเดือด และดูจะได้ผลเพราะระดับน้ำลดลงไปมาก ขณะเดียวกันได้มีการลำเลียงถังอากาศและหน้ากากดำน้ำให้เด็กได้ฝึกดำน้ำไปพลางๆ และหากเด็กดำนำได้ก็จะถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะให้เด็กดำน้ำออกมา แทนที่จะต้องคอยอีกหลายเดือนจนกว่าจะหมดฤดูฝน
แต่โดยรวมสถานการณ์ถือว่ายังอยู่ในสภาพดีและมีหน่วยซีลผลัดกันเข้าไปอยู่เป็นเพื่อน และความเป็นมิตรในระดับสูงระหว่างนักฟุตบอลก็ช่วยให้ทุกคนยังมีสุขภาพจิตที่ดี แต่แน่นอนว่าทุกคนก็ต้องการที่จะออกมา และกลับไปอยู่กับครอบครัวอย่างยิ่ง

CNN เผยทีมหมูป่าฯ อาจติดในถ้ำอีกหลายเดือน (ชมคลิป)



Tom Foreman ผู้อธิบายกราฟฟิคภาพถ้ำ - อุปสรรค เด็กว่ายน้ำไม่ได้ อาจต้องลากออกมา 2. น้ำขุ่น กระแสแรง ทางผ่านที่แคบมาก 3.ความตื่นกลัวของทั้งนักกู้กัยและเด็กหากดำน้ำออกมา อีกทางเลือกคือเจาะช่องเพิ่มเหมือนตอนที่ช่วยคนงานเหมืองที่ชิลีออกมา

CNN เผยทีมหมูป่าฯ อาจติดในถ้ำอีกหลายเดือน (ชมคลิป)


Ben Reymenants ผู้ชำนาญการดำถ้า - สถานการณ์วันแรกคือฝนตกต่อเนื่องและทัศนวิสัยเป็นศูนย์ วันต่อๆ มา คือดีขึ้นหลังจากฝนหยุดและกระแสน้ำอ่อนลงทำให้มีความคืบหน้ามากขึ้น จนได้ระยะทางราว 1.5 ไมล์จนถึงบริเวณที่เด็กติดอยู่ ใช้เวลา 4 ชั่วโมง

CNN เผยทีมหมูป่าฯ อาจติดในถ้ำอีกหลายเดือน (ชมคลิป)



จะช่วยเด็กออกมาจากถ้้ำยากแค่ไหน?ผมเทียบให้ฟังว่า พวกนักดำถ้ำ ดำทุกวัน เพื่อทำงานสำรวจ แต่กรณีนี้เป็นระยะทางถึง 1.5 ไมล์ที่ระยะทางส่วนมากต้องดำน้ำออกมา
เด็กจะอยู่ต่อได้หลายเดือนแม้มีหมอ?สถานการณ์ดีขึ้นทั่วไป น้ำลดลงอีก 6 ฟุต โดยเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อยหลังจากฝนตกอีก ทำให้เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้การดำน้ำออกมาไม่ใช่ทางเลือกอันดับแรก จนตอนนี้มีการลำเลียงอาหารถุงใหญ่เข้าไปให้เด็ก เผื่อว่าต้องอยู่กันอีกหลายเดือนจนกว่าฝนจะหยุด

ต่อจากนี้ไปหากจะไม่ต้องการเสี่ยงให้เด็กดำน้ำออกมาจากถ้า ก็ต้องคอยฝนหยุด น้ำลด หลายเดือน แม้ว่าจะมีการสูบน้ำ

สุขภาพทางจิตของเด็กตอนนี้น่าเป็นห่วงมากกว่าสุขภาพทางกาย ทุกคนติดในถ้า 9 วัน มืดแบบมองไม่เห็นสิ่งใดเลย ไม่มีอาหารกินอย่างเป็นเรื่องราว และอาจต้องหวาดกลัวจากมีค้างคาวมาบินรบกวน แต่ถือว่าดีสำหรับสุขภาพทางกายโดยรวม แต่อาจมีอาการกล้ามเนื้อเปลี้ย ซึ่งตอนนี้กำลังให้ทุกคนได้กินอาหาร เพื่อที่จะได้มีกำลังกลับมา

logoline