svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สจล.นำโดรน 10 ตัวบินสำรวจให้ครบพื้นที่เป้าหมาย

01 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.สามารถ ดีพิจารณ์ รักษาการ คณบดีวิทยาลัยวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดยได้เข้าร่วมสนับสนุนการปฏิบัติการค้นหาทางอากาศ ด้วยโดรนกว่า 10 ตัว ซึ่งเป็นการช่วยเหลือทางเจ้าหน้าที่ในส่วนของป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังวัดเชียงราย


 ซึ่งเมื่อวานนี้ได้มีการบินสำรวจปลายถ้ำ โดยสามารถเข้าใกล้ในระยะ 2 กม. แต่ยังไม่สำเร็จเนื่องจากมีฝนและใกล้จะพลบค่ำ ตั้งเป้าว่าวันนี้จะออกไปปฎิบัติอีกครั้งและจะเก็บให้ครบพื้นที่เป้าหมายในวันนี้ โดยให้ทีมนั่งรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ จำนวน 3 คัน ไปปล่อยยังจุดที่รถเข้าถึงได้แล้ว เดินเท้าเข้าป่าก่อนจะปล่อยโดรนไปยังจุดที่ต้องการในรัศมี 2 กิโลเมตร


อย่างไรก็ตาม การใช้โดรนช่วยค้นหานี้เป็นโดรนที่มีประสิทธิภาพในการตรวจตราด้วยกล้องที่มีภาพคมชัดและเลนส์ซูมขยาย 20 เท่าแต่ไม่มีคุณสมบัติในการแยกแยะความร้อน หรือถ่ายภาพในเวลากลางคืน และสืบเนื่องจากการที่มีฝนตกเป็นระยะทำให้ชั้นดินชั้นหินมีความชื้นและอุณหภูมิลดลงต่ำมีความเย็นใกล้เคียงกันทำให้การใช้เครื่องสแกนชั้นหิน ต่างๆล้วนใช้การไม่ได้ผล เป็นอุปสรรคอีกหนึ่งอย่างจึงต้องนำโจทย์มามีส่วนช่วยในการสำรวจยังจุดที่คนไปไม่ถึง

logoline