svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบ 19 บริษัทฯ 33 โรงงานฯ นำเข้าขยะพิษผิด กม. ไม่ต่ำกว่า 5 แสนตัน!!

23 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิระชัย" เผย ตรวจสอบ 19 บริษัทฯ 33 โรงงานฯ พบนำเข้าขยะพิษผิดกฎหมายไม่ต่ำกว่า 5 แสนตัน!! เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 23 มิถุนายน 2561 พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าและแนวทางในการแก้ปัญหาการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ ว่า จากการตรวจสอบ ตรวจค้นโรงงานทั่วประเทศ พบว่า มีจำนวน 19 บริษัท ซึ่งทั้งหมดมีโรงงานรวมแล้ว 33 โรงงาน มีการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดกฎหมาย ไม่ต่ำกว่า 5 แสนตัน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบยังพบว่า บริษัทฯส่วนใหญ่มีชาวจีนเป็นเจ้าของ และใช้คนไทยเป็นนอมินี และเรื่องนี้รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการร่วมกันทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกรมอุตสาหกรรม โรงงานกรมศุลกากร และหน่วยงานอื่นๆ ในเร่งแก้ปัญหาทั้งระบบ


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง รวมทั้งกฎหมายที่มีอยู่ ถ้าหากไม่สามารถดำเนินการ หรือติดขัดเงื่อนไขบางประการ ก็จะเสนอให้พิจารณาใช้มาตรา 44 / (ม.44) ในการแก้ปัญหาต่อไป โดยภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี เพื่อตรวจสอบและขยายผลโรงงานที่นำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ด้วย


พร้อมกันนี้ได้มี "กลุ่มพลังดี" นำนักข่าวจิ๋ว เป็นเยาวชนอายุระหว่าง 10-15 ปี ซึ่งมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นผู้สื่อข่าวและผู้ประกาศข่าวประมาณ 20 คน เข้าชมการทำงานจริง และเยี่ยมชมห้องทำงานของสื่อมวลชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ สถานีโทรทัศน์ Police TV. เพื่อจะนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาศักยภาพและเติมความฝันในการเป็นนักข่าวในอนาคตด้วย




พบ 19 บริษัทฯ 33 โรงงานฯ นำเข้าขยะพิษผิด กม. ไม่ต่ำกว่า 5 แสนตัน!!

logoline