svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบฉลามวาฬ ถูกเชือกรัดหาง ที่แท่นขุดเจาะทะเลอ่าวไทย

31 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบฉลามวาฬขนาดใหญ่ถูกเชือกขนาดใหญ่รัดโคนหางว่ายเข้ามาขอความช่วยเหลือบริเวณแท่นขุดเจาะกลางอ่าวไทย หลายหน่วยงานรับเรื่องแล้วเร่งช่วยช่วยชาวประมงหวั่นมีการลอบจับฉลามวาฬ

(31 พ.ค.61) นี่คือภาพฉลามวาฬขนาดใหญ่ที่เครือข่ายสมาชิกกลุ่มดอกไม้ทะเลเพื่อการอนุรักษ์เกาะพงัน บันทึกไว้ได้เมื่อวันที่30พฤษภาคม2561เวลาประมาณ16นาฬิกา บริเวณแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมแห่งหนึ่งฝั่งอ่าวไทย โดยฉลามวาฬตัวนี้ถูกเชือกขนาดใหญ่พันโคนหางมีความยาวกว่า 10 เมตร ขณะที่ฉลามว่ายน้ำอย่างยากลำบาก โดยเข้าใจว่าได้ว่ายน้ำมาที่บริเวณแท่นขุดเจาะแห่งหนึ่งกลางอ่าวไทยเพื่อขอความช่วยเหลือแต่เจ้าหน้าที่แท่นขุดเจาะพยายามหาทางช่วยเหลือเบื้องต้นแต่เป็นไปด้วยยากลำบากไม่สามารถช่วยได้


โดยภาพชุดนี้นายสิทธิโรจน์ แก้วหนองเสม็ด เลขานุการเครือข่ายกลุ่มดอกไม้ทะเลเพื่อการอนุรักษ์เกาะพงัน ได้นำมาเผยแพร่โดยระบุว่าได้ประสานงานกับกองทัพเรือ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งพยายามหาทางช่วยเหลือโดยจุดที่พบคือ พิกัดละติจูด9องศา24 ลิปดาเหนือ และ ลองติจูด101องศา24ลิปดา ตะวันออก ห่างจากชายฝั่งทะเล จ.นครศรีธรรมราช ประมาณ200กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้ทราบว่าทางหน่วยงานได้ออกทำการค้นหาช่วยเหลือแล้ว


อย่างไรก็ตามชาวประมงพาณิชย์รายหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่าจากสภาพเชือกนั้นเป็นไปได้ยากที่จะติดหางฉลามวาฬเช่นนี้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการลอบจับฉลามวาฬเพื่อส่งขายอควาเรียมในต่างประเทศด้วย เนื่องจากลักษณะของเชือกที่ติดแบบเดี่ยวๆไม่มีอวนเป็นเรื่องที่แปลกมาก



พบฉลามวาฬ ถูกเชือกรัดหาง ที่แท่นขุดเจาะทะเลอ่าวไทย

พบฉลามวาฬ ถูกเชือกรัดหาง ที่แท่นขุดเจาะทะเลอ่าวไทย

พบฉลามวาฬ ถูกเชือกรัดหาง ที่แท่นขุดเจาะทะเลอ่าวไทย

logoline