svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โรงงานเซรามิคลำปางยื่นหนังสือร้อง​รัฐมนตรี 3 กระทรวงคงราคาก๊าซ LPG หวั่นถึงขั้นปิดโรงงาน

23 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง นำผู้ประกอบการโรงงานเซรามิค 100 คน ยื่นหนังสือผ่านรองผู้ว่าฯ เสนอให้รัฐมนตรี 3 กระทรวง ช่วยเหลือปรับราคาก๊าซ LPG สำหรับอุตสาหกรรมเซรามิคในอัตราเท่าเดิม เมื่อเดือน ก.พ. 2560 หลังจากปัจจุบันพุ่งขึ้นถังละ 200 บาท หวั่นหากปรับตัวต่อเนื่องมีสิทธิ์ทยอยปิดโรงงาน

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2561 สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง พร้อมด้วย ผู้ประกอบการโรงงานเซรามิคในจังหวัดลำปาง เกือบ 100 คน นำโดยนายต่อศักดิ์ ประคำทอง นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง รวมที่บริเวณด้านหน้าอาคารศาลากลางจังหวัดลำปาง เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงพลังงาน ผ่านจังหวัดลำปาง โดยมีนายศรีโรจน์ นิมานพัชรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นตัวแทนรับหนังสือข้อเรียกร้องขอรับการสนับสนุนช่วยเหลือกรณีการปรับราคาก๊าซ LPG ของภาคอุตสาหกรรมเซรามิค

โรงงานเซรามิคลำปางยื่นหนังสือร้อง​รัฐมนตรี 3 กระทรวงคงราคาก๊าซ LPG หวั่นถึงขั้นปิดโรงงาน

              
ในหนังสือดังกล่าว ระบุว่า ลำปางเป็นจังหวัดที่มีโรงงานอุตสาหกรรมเซรามิคเป็นอุตสาหกรรมหลัก ซึ่งใช้พลังงานเชื้อเพลิงจาก ก๊าซ LPG ทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมาราคาก๊าซ LPG ขยับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์ราคาล่าสุดมีการปรับตัวขึ้นสูงที่สุดในรอบหลายปี จึงขอให้รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประกอบการให้ได้รับผลกระทบเบาบางลง โดยขอให้ปรับราคาก๊าซ LPG สำหรับอุตสาหกรรมเซรามิคในอัตราเท่าเดิม เมื่อเดือน ก.พ. 2560 ขนาดถังบรรจุ 48 กิโลกรัม อยู่ที่ประมาณ 1,000-1,100 บาทต่อถัง แต่ขณะนี้ราคาขึ้นเป็น 1,300 บาท ต่อถัง เท่ากับว่ามีส่วนต่างเพิ่มขึ้นถึงถังละ 200 บาท

โรงงานเซรามิคลำปางยื่นหนังสือร้อง​รัฐมนตรี 3 กระทรวงคงราคาก๊าซ LPG หวั่นถึงขั้นปิดโรงงาน

            
การขึ้นราคาก๊าซ LPG ดังกล่าว กระทบต่อต้นทุนการผลิต ซึ่งการขึ้นราคาก๊าซทุก 1 บาท กระทบต่อทุนประมาณ 1.5-2% ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันยังไม่สามาถปรับตัวได้ เกิดผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน การเลิกจ้างในภาคอุตสาหกรรมในจังหวัดลำปาง และกลุ่มธุรกิจ เหมืองแร่ บรรจุภัณฑ์ ธุรกอจวัตถุดิบอุตสาหกรรมเซรามิค เคมีภัณฑ์ และภาคเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกันได้ ขอให้ทบทวนโครงสร้างราคาคำนวณ LPG และใช้กลไกกองทุนน้ำมันให้มีประสิทธิภาพ และขอให้รัฐบาลสนับสนุนการเปลี่ยนฉนวนกันความร้อนในผนังเตา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน ในเตาเผาเซรามิค รวมถึงการขอสนับสนุนการจัดงานลำปางเซรามิคแฟร์ ให้มีความยิ่งใหญ่ ให้ผู้ประกอบการมีจุดกลางกระจายสินค้าประจำปี ไปจนถึงการขอให้รัฐสนับสนุนองค์กรเซรามิกและหัตถ อุตสาหกรรม ที่รวมตัวกัน จากองค์กรในกลุ่มอุตสาหรรมเชื่อมโยงกัน 5 องค์กร ประกอบด้วย สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง สมาคมพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สาขาลำปาง และกลุ่มลำปางเซรามิคครัสเตอร์ ภายใต้การดูแลของสำนักงานสหกรณ์การเกษตรจังหวัดลำปาง โดยขอให้สนับสนุนกองทุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 1 % เป็นจำนวนเงิน 500 ล้านบาท และขอเงินสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้า Road Show 4 ภาค อีก 30 ล้านบาท รวมถึงการสนับสนุนการผลิตด้านสัมปทานเหมืองแร่ โรงแต่งแร่และเตาเผากลาง เป็นจำนวนเงิน 500 ล้านบาท

โรงงานเซรามิคลำปางยื่นหนังสือร้อง​รัฐมนตรี 3 กระทรวงคงราคาก๊าซ LPG หวั่นถึงขั้นปิดโรงงาน



นายต่อศักดิ์ ประคำทอง นายสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง เปิดเผยว่า การปรับราคาก๊าซขึ้นในรอบนี้ถือว่าสูงมากและมีส่วนต่างจากเกิมมากจนแบกรับไม่ไหว หากเป็นเช่นนี้ต่อไป โรงงานเซรามิคและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกันต้องเดือดร้อนหนัก และอาจกระทบจนเกิดสถานการณ์ปิดโรงงาน เพิ่มขึ้นจากที่เคยมีหลายโรงงานปิดตัวกันไปแล้วจากปัญหาเศรษฐกิจที่ผ่านมา

logoline