svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หนุ่มแบงค์ โวย!! ถูกลิสซิ่งดังโขกเงินผ่อนรถ

18 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มแบงค์หอบหลักฐาน ทำสัญญากับลิสซิ่งรถชื่อดัง ผ่อนชำระค่างวดรถตามสัญญา แต่งวดสุดท้าย มีเงินงอกออกเพิ่ม 20,000 บาท เผยแจ้งความ-ร้องสคบ.-ศูนย์ดำรงธรรมแล้ว


นายสุรพงษ์ พละศักดิ์ วัย 33 ปี ชาวจังหวัดขอนแก่น ได้นำหลักฐานเข้าร้องเรียนกับ "คม ชัด ลึก" ให้ช่วยเหลือกรณี ได้ทำสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ โตโยต้า รุ่นวีออส ทะเบียน กษ-3952 ขอนแก่นสีเทาขนาดเครื่องยนต์ 1500 ซีซี กับบริษัทลิสซิ่งแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายกับศูนย์จำหน่ายรถดังกล่าว โดยทำสัญญาเลขที่ JCP 6662177 ซึ่งในสัญญาใส่ชื่อแฟนคือนางสาวณัฐรดา ธิสังกะ ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2556



โดยเข้าโปรแกรมผ่อนชำระโปรแกรมหนึ่ง เพื่อผ่อนชำระเงินเป็นเวลา 60 งวดจากราคารถยนต์ 598,386 บาท และคิดดอกเบี้ยร้อยละ 5.44 ต่อปี ผ่อนชำระ 60 งวด รวมยอดเงินดอกเบี้ยที่เช่าซื้อ 162,800 บาท รวมค่าเช่าซื้อทั้งหมดเป็นเงิน 761,186 บาท




โดยผ่อนชำระงวดละ 7,054 บาท โดยชำระภายในวันที่ 14 ของทุกเดือน เป็นเวลา 59 เดือน และค่างวดสุดท้ายเป็นเงิน 345,000 บาท ในงวดที่ 60 โดยงวดสุดท้ายนี้ได้บวกภาษีมูลค่าเพิ่มเอาไว้หมดแล้ว

หนุ่มแบงค์ โวย!! ถูกลิสซิ่งดังโขกเงินผ่อนรถ



จากนั้นเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 นายสุรพงษ์ พละศักดิ์ ได้นำเงินเพื่อไปชำระในงวดสุดท้ายตามสัญญาที่ให้ไว้คือ 345,000 บาท ที่บริษัทลิสซิ่งดังกล่าว แต่ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ที่หน้าเคาท์เตอร์ ได้ปริ้นเอกสารและระบุว่าจะต้องจ่ายเงินงวดสุดท้ายเป็นเงินทั้งสิ้น 379,000 บาท ซึ่งเงินเพิ่มมาจากยอดที่ทำสัญญา 34,000 บาท โดยเจ้าตัวไม่ยอมจ่ายเนื่องจากมองว่าไม่เป็นธรรมเพราะในเอกสารทำสัญญาได้ระบุเอาไว้แค่เพียง 345,000 บาทในงวดสุดท้ายเท่านั้น

หนุ่มแบงค์ โวย!! ถูกลิสซิ่งดังโขกเงินผ่อนรถ


นายสุรพงษ์ พละศักดิ์

จากนั้นได้ติดต่อและขอพูดคุยกับผู้บริหารบริษัทลิสซิ่งดังกล่าวแต่ไม่สามารถติดต่อได้ และได้แต่เพียงพูดคุยกับพนักงานคอลเซ็นเตอร์เท่านั้น โดยพนักงานได้ต่อรองลดยอดชำระให้เหลือ 364,227 บาท ซึ่งนายสุรพงษ์ยังมองว่าสูงเกินไป และอยากจะจ่ายตามยอดที่เขียนในสัญญาเท่านั้น จึงได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น ในวันที่ 14 พ.ค. ่ที่ผ่านมาว่าได้นำเงินมาชำระค่างวดแล้วแต่ทางบริษัทไม่สามารถให้ชำระได้ตามประสงค์



นอกจากนั้นในวันที่ 15 พ.ค.2561 ได้เดินทางเข้าร้องเรียนกับสำนักงานบังคับคดี เพื่อให้ช่วยเหลือ รวมถึงได้เข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่น และ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคขอนแก่น แต่เวลาผ่านมาแล้วหลายวันยังไม่มีความคืบหน้า



"ผมมาร้องเรียนในวันนี้ เพราะอยากจะให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่ผ่อนชำระเงินค่าเช่าซื้อรถกับลิสซิ่ง ผมเองไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น เพราะผมเองทำงานธนาคาร หากยอมผ่อนชำระกับธนาคารเหมือนปกติก็คงไม่เกิดปัญหา แต่ที่ผ่อนชำระผ่านบริษัทลิสซิ่งเพราะคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ที่สำคัญเป็นบริษัทลิสซิ่งขนาดใหญ่



แต่พอมาเจอเหตุการณ์แบบนี้บอกตรง ๆ ผมรับไม่ได้ เพราะมีการบังคับให้จ่ายเงินมากเกินไป และพอต่อรองก็มีการลดจำนวนเงินให้ แต่แม้จะลดให้ ผมก็ต้องจ่ายมากถึง 19,227 บาท ซึ่งยังเป็นยอดที่สูงมากสำหรับผู้บริโภคอย่างเรา เลยคิดว่าหากสามารถลดได้ทำไมไม่คิดยอดตามที่ทำสัญญาแต่แรก ทำไมต้องเพิ่มยอดมากขึ้น ซึ่งไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค"นายสุรพงษ์ กล่าว


หนุ่มแบงค์ โวย!! ถูกลิสซิ่งดังโขกเงินผ่อนรถ

สำหรับเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยัง เจ้าหน้าที่บริษัทลิสซิ่งดังกล่าว แต่ก็ไม่สามารถให้คำตอบอะไรได้ เพียงแต่ให้โทรศัพท์ไปที่สำนักงานใหญ่ที่อยู่กรุงเทพฯเท่านั้น



สำหรับบริษัทลิสซิ่งแห่งนี้ เคยถูกร้องเรียนกรณีที่เรียกเก็บเงินงวดสุดท้ายกับลูกค้า ซึ่งในวงการไฟแนนซ์เรียกว่า "บอลลูน" คือเงินที่เพิ่มขึ้นมา ที่บริษัทไม่ได้แจ้งให้กับลูกค้าทราบ ซึ่งในเอกสารการทำสัญญา ได้เขียนระบุไว้ แต่บริษัทไม่ได้นำมาแจ้ง และลูกค้าไม่ทราบเหตุผล ทำให้พอถึงเวลานำเงินไปปิดงวดสุดท้ายจะเกิดปัญหาตามมา เพราะมีเงินส่วนต่างจำนวนมาก ลูกค้าบางรายไม่อยากมีปัญหาก็ตัดสินใจยอมจ่ายไป บางคนต่อรองได้ก็จ่ายเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น

logoline