svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

มาตามนัดต้นฝน "เห็ดตับเต่า" ของอร่อยในตำนานเพลงดัง

08 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 8 พ.ค.ที่บริเวณตลาดเทศบาล 1 (ตลาดใต้) และตลาดเทศบาล 6 (ตลาดร่วมใจ) อ.เมืองพิษณุโลก เริ่มมีพ่อค้า-แม่ค้า นำเห็ดมาวางจำหน่ายให้ประชาชนซื้อนำไปประกอบอาหารรับประทานกันอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ในหลายพื้นที่ของจังหวัดพิษณุโลก หน้าร้อนปี 2561 นี้เริ่มมีฝนตกติดต่อกันมาเป็นระยะเวลาหลายวัน ส่งผลให้พืชผักของป่าได้ผลิดอกออกผลกันตามๆกัน

โดยจะมีชาวบ้านในพื้นที่ต่างออกหาของป่านำมาขายให้พ่อค้า-แม่ค้า ในเขตตัวเมืองพิษณุโลกได้จำหน่ายกันแล้ว ซึ่งของป่าประเภทเห็ดต่างที่ประชาชนคนเมืองนิยมรับประทานกันมาก โดยเฉพาะช่วงนี้เห็ดออกเยอะมาก โดยเฉพาะเห็ดโคน มีวางขายเยอะมาก เห็ดถอบ หรือเห็ดเผาะ เริ่มมีขายบางแล้วแต่ยังไม่มาก และเห็ดในตำนานเพลงดัง"มนต์รักลูกทุ่ง" เห็ดตับเต่า ก็มีพ่อค้าเก็บมาขายด้วยเช่นกัน แต่มีวางขายน้อยกว่าเห็ดชนิดอื่น ๆ


มาตามนัดต้นฝน "เห็ดตับเต่า" ของอร่อยในตำนานเพลงดัง





นายนกเล็ก คงมา อยู่ที่ ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก พ่อค้าขายเห็ดตับเต่า เปิดเผยว่า ตนมีอาชีพหาของป่ามาขายที่ตลาดใต้หลากหลายชนิด ทั้งไข่มดแดง ยอดจิก ยอดมะกอก ผักหวาน ปกติช่วงเริ่มต้นฤดูฝน เป็นช่วงที่เห็ดตับเต่าจะออกมาก จะขึ้นอยู่ตามชายป่า หัวคันนา ตามริมคลองน้ำที่มีดินชุ่ม ๆ ปีนี้ตนเก็บเห็ดตับเต่าขายเองที่ตลาดใต้กิโลกรัมละ 250 บาท



ซึ่งปกติแล้ว จะออกชุกมากช่วงต้นฤดูฝน และได้รับความสนใจซื้อหามาก เพราะระยะหลัง ๆ เห็ดตับเต่าเริ่มหาได้น้อยลง เป็นเพราะชาวนามีการปรับพื้นที่คันนามากขึ้น พื้นที่ที่เห็ดตับเต่าเคยขึ้นมีการปรับเป็นพื้นที่การเกษตร เห็ดตับเต่านำไปประกอบอารหารได้หลายอย่าง ทั้งต้มทานกับน้ำพริก นำไปแกง เป็นต้น



สำหรับเห็ดตับเต่านั้น คนรุ่นใหม่หลายคนไม่ค่อยได้เห็นและรู้จัก บางคนก็คุ้นกับชื่อที่ได้ยินในเพลงดังในอดีต มนต์รักลูกทุ่ง เพลงประกอบภาพยนตร์ไทยในอดีต ที่มีเนื้อร้องท่อนหนึ่งว่า "เห็ดตับเต่าขึ้นอยู่ริมเถาย่านาง มองเห็นบัวสล้างลอยปริ่มริมบึง " ซึ่งเห็ดตับเต่าที่นายนกเล็กไปเก็บมาขายที่ตลาดใต้นี้ บอกว่าส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่ตามป่าจิก ป่าระกำ ตามชายป่าชายทุ่งนา

logoline