svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทวิตเตอร์" เตือนผู้ใช้กว่า 300 ล้านคน เปลี่ยนพาสเวิร์ด ด่วน!

04 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวิตเตอร์" สังคมออนไลน์แบบไมโครบล็อกยอดนิยม เตือนให้ผู้ใช้กว่า 300 ล้านคนเปลี่ยนรหัสผ่านหรือพาสเวิร์ด เพราะได้เปิดเผยรหัสผ่านเป็นการภายในโดยไม่ตั้งใจ อันเกิดจากความบกพร่องของซอฟต์แวร์ (บั๊ก)


นายปารัก อักราวัล หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของทวิตเตอร์ ชี้แจงในบล็อกว่า ปกติแล้วทวิตเตอร์จะเก็บพาสเวิร์ดผู้ใช้ด้วยการเข้ารหัสเพื่อเป็นการป้องกัน แม้แต่พนักงานทวิตเตอร์เองก็ไม่สามารถเข้าถึง แต่บั๊กทำให้พาสเวิร์ดผู้ใช้ถูกนำไปเก็บไว้ในบันทึกหรือล็อก ภายในโดยที่ยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการเข้ารหัส


"เราพบความผิดพลาดนี้เองจึงรีบลบพาสเวิร์ดในล็อกและกำลังดำเนินป้องกันไม่ให้เกิดบั๊กขึ้นอีก ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันอันตราย จึงขอให้ผู้ใช้เปลี่ยนพาสเวิร์ดที่ใช้กับบริการทุกอย่างที่ใช้พาสเวิร์ดนี้ และขอโทษอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น"


ด้านนายแจ็ค ดอร์ซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ทวิตเตอร์ ทวีตว่า ได้ค้นพบปัญหาทางเทคนิคที่ทำให้พาสเวิร์ดของผู้ใช้ปรากฎขึ้นในระบบภายในของบริษัท ก่อนที่กระบวนการบังข้อมูลไม่ให้ใครเห็นเหล่านั้นจะเสร็จสิ้นลง บริษัทได้แก้ไขปัญหาไปแล้ว และไม่พบข้อบ่งชี้ว่ามีการนำไปใช้ในทางที่ผิด และเชื่อว่าเป็นเรื่องสำคัญที่บริษัทต้องเปิดเผยปัญหาทางเทคนิคนี้ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทวิตเตอร์รายงานว่า มีกำไร 2 ไตรมาสติดต่อกันหลังจากขาดทุนมาหลายปี และมีผู้ใช้อย่างสม่ำเสมอเพิ่มขึ้นจาก 330 ล้านคนเมื่อปลายปีก่อนเป็น 336 ล้านคนในปัจจุบัน 

ขณะเดียวกัน ทวิตเตอร์กำลังหาทางเพิ่มจำนวนและปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้ด้วยการเพิ่มจำนวนตัวอักษรสูงสุดต่อหนึ่งข้อความเป็น 2 เท่าจาก 140 ตัวอักษรเป็น 280 ตัวอักษร เพิ่มการสตรีมวิดีโอ และเพิ่มฟีเจอร์ให้พิมพ์ทวีตหลายข้อความผูกโยงกันแล้วกดปุ่มทวีตในคราวเดียวทำให้ทวีตไม่กระจัดกระจายหรือเรียกว่า "ทวีตสตอร์ม" (tweetstorm)

logoline