svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สอบวินัยร้ายแรง" 5 ข้าราชการเอี่ยววัคซีนปลอม !!!

01 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปลัดเกษตรฯแทงเรื่องสั่งสอบวินัยร้ายแรง ขรก.5 ราย เอี่ยวจัดซื้อวัคซีนพิษสุนัขบ้า ด้าน" อภัย สุทธิสังข์" รับย้ายมาเป็นผู้ตรวจฯเพื่อความเหมาะสม

1 พฤษภาคม 2561 นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้รับผลสอบอย่างเป็นทางการกรณีความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อวัคซีนพิษสุนัขบ้า ของกรมปศุสัตว์  จากนายสรุพงษ์ เจียสกุล รองปลัดกระทรวงฯ ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการสอบสวนฯ 



ทั้งนี้ตนได้ให้เจ้าหน้าที่ทำหนังสืออย่างเป็นทางการแทงเรื่องไปถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์เพื่อให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยรายแรงข้าราชการ 5 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องการจัดซื้อวัคซีนพิษสุนัขบ้า โดยเฉพาะในปี 2559 ที่พบความผิดปกติ  เบื้องต้นข้าราชการ 5 ราย ยังทำงานในกรมปศุสัตว์ ส่วนที่ รมว.เกษตรฯเสนอครม.สั่งย้ายนายสัตว์แพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ มาเป็นผู้ตรวจราชการ นั้นเพื่อความเหมาะสมและการดำเนินการในการสอบวินัยร้ายแรงต่อไป



ต่อจากนั้น นายเลิศวิโรจน์ ได้เรียกนายสัตว์แพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ และนายสัตว์แพทย์สรวิศ ธานีโต ผู้ตรวจราชการฯเข้าพบและได้หารือกันเป็นเวลาเกือบ 1 ชั่วโมง



โดยภายหลังการหารือ นายสัตว์แพทย์อภัย  กล่าวเพียงสั้น ๆ ถึงการถูกโยกย้ายเข้าเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงฯว่าการโยกย้ายครั้งนี้มีความเหมาะสมแล้ว ไม่มีกดดันอะไร และไม่วิตกกังวลในการสอบสวน 



"กฤษฏา"เรียกคุยให้อธิบดีปศุสัตว์ย้ายจากตำแหน่งลดกระแสโจมตีกระทรวง ระบุอายุราชการเหลืออีกมาก



รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าก่อนที่นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯ เสนอครม.โยกย้ายสลับตำแหน่งให้นายสัตว์แพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ มาเป็นผู้ตรวจราชการ ได้เรียกมาคุยเพื่อให้ย้ายออกจากกรมปศุสัตว์ เพราะค่อนข้างมีปัญหาในการบริหารและการสั่งงานภายในกรม



รวมทั้งผลสรุปมีการทุจริตจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในสองประเด็น คือวัคซีนตกมาตรฐานหรือวัคซีนปลอม และประเด็นเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทภรรยา อดีตรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ที่ผูกขาดซื้อขายกันมายาวนานหลายสิบปี แต่หลักฐานยังสาวไปไม่ถึงตัวรองอธิบดี เพราะเป็นภรรยานอกสมรส อย่างไรก็ตามนายสัตว์แพทย์อภัย ได้เคยแสดงความต้องการขอย้ายตัวเองเพื่อลดกระแสสังคมไม่พอใจการทำงานของกรมปศุสัตว์ ในการคุมโรคพิษสุนัขบ้าที่ยังทำไม่ได้ซึ่งทำให้เกิดภาพลบต่อกระทรวงเกษตรฯ



นายสัตว์แพทย์อภัย อายุราชการยังเหลืออีกมาก ขณะนี้อายุเพียง 52  ปี ดังนั้นการปรับย้ายครั้งนี้เพื่อลดกระแสด้วย ขณะเดียวกันเป็นคนของพรรคชาติไทยพัฒนา หากอยู่ในตำแหน่งอธิบดีกรมปศุสัตว์ ต่อไปอาจโดยขุดคุ้ยเรื่องอื่นอีกทั้ง เพื่อไม่ให้กระทรวงเกษตรฯตกเป็นเป้าโจมตีหนักมากขึ้นด้วย ทั้งปัญหาเกษตรกรรอแก้ไขราคาสินค้าเกษตร



โดยช่วงปลายเดือนพ.ค.นายกฤษฎา จะพิจารณาปรับโยกย้ายเพื่อปรับกระบวนทัพของกระทรวงเกษตรฯใหม่ให้งานกระชับมากขึ้น จะสอดรับการปรับครม.หลายกระทรวง เช่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเกษตรฯเพื่อนำคนการเมืองเข้ามาเสียบในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย เป็นการเตรียมรับการเลือกตั้งในปีหน้า "แหล่งข่าวกล่าว


 

logoline