svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) โกงวัคซีนสุนัขบ้าฟัน"ปลาซิว" - บิ๊กปศุสัตว์รอด

26 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้ไปตามกันต่อกับประเด็นการตรวจสอบ "สารพัดทุจริต" ที่ออกมาในช่วงรัฐบาลปราบโกง โดยหนึ่งในเรื่องที่ "ล่าความจริง" เกาะติดมาตลอด คือการตรวจสอบทุจริตการจัดซื้อวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ของกรมปศุสัตว์ ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คุณกฤษฎา บุญราช ออกมาเผยผลสอบในเบื้องต้นว่า การจัดซื้อวัคซีนในปี 59 น่าจะมีการทุจริต เพราะจัดซื้อวัคซีนที่ไม่มีเอกสารรับรองจาก อย. ทำให้ราชการต้องสูญงบประมาณเกือบ 15 ล้านบาท ส่วนผู้กระทำผิดพบหลักฐานโยงถึงข้าราชการระดับปฏิบัติการ 3-5 คน โดยไม่พาดพิงถึงระดับบิ๊กในกรมปศุสัตว์



(คลิปข่าว) โกงวัคซีนสุนัขบ้าฟัน"ปลาซิว" - บิ๊กปศุสัตว์รอด



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คุณกฤษฎา บุญราช บอกว่า วันนี้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ได้เข้ารายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีทุจริตวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าของกรมปศุสัตว์แล้ว พบว่ามีการกระทำความผิดจริง โดยในการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในปี 59 มีวัคซีน 1 ล็อต ปริมาณกว่า 1 ล้านโดสที่ไม่มีใบรับรองจากองค์การอาหารและยา (อย.) ซึ่งตามข้อกำหนด การจะตรวจรับวัคซีนได้ ต้องผ่านการรับรองจากทาง อย.ก่อน แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์เซ็นรับโดยมิชอบ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่มีความผิดดังนั้นจึงสั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงกับข้าราชการกลุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ เบื้องต้นพบมีข้าราชการในระดับปฏิบัติการมีส่วนเกี่ยวข้องประมาณ 3-5 คน คาดว่าจะสามารถสรุปผลได้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน ส่วนที่มีข่าวครอบครัวของข้าราชการระดับสูงในกรมปศุสัตว์บางคน เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อวัคซีนล็อตที่มีปัญหานั้น เบื้องต้นมีการสอบไปแล้ว 1 ครั้ง ยังไม่พบเงื่อนปมที่มีการกระทำผิดกฎหมาย

(คลิปข่าว) โกงวัคซีนสุนัขบ้าฟัน"ปลาซิว" - บิ๊กปศุสัตว์รอด

แม้รัฐมนตรีเกษตรฯ จะยืนยันทำนองว่าผลการสอบสวน ไม่เกี่ยวข้องกับข้าราชการระดับสูงในกรมปศุสัตว์ก็ตาม แต่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ซึ่งออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้ บอกว่า ข้าราชการระดับสูงในกรมปศุสัตว์เคยสั่งให้นำวัคซีนล็อตที่ไม่มีคุณภาพไปใช้ฉีดให้สุนัขที่บึงคำพร้อย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ถือเป็นความผิดพลาด ขณะที่การประมูลจัดซื้อวัคซีนในปีนี้ก็ยังคลุมเครือ เพราะจัดซื้อกับบริษัทหนึ่ง แต่วัคซีนที่นำมาฉีด กลับมีหลายยี่ห้อ และยังจัดซื้อแพงกว่าที่องค์กรปกครองท้องถิ่นจัดซื้อเอง จึงเห็นว่าควรย้ายข้าราชการระดับสูงออกจากตำแหน่งไปก่อน

นายอัจฉริยะ ยังได้นำหลักฐานใหม่มอบให้กระทรวงเกษตรฯนำไปตรวจสอบ คือ เอกสารที่พาดพิงถึงข้าราชการกรมปศุสัตว์ 3 คน เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อวัคซีนที่ไม่โปร่งใส โดย คนแรกเป็นระดับ "ปศุสัตว์เขต" คนที่ 2 เป็นผู้หญิง เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อระหว่างสัตว์ และคนที่ 3 เป็นนายสัตวแพทย์ชำนาญการ คนใกล้ชิดของอธิบดีกรมปศุสัตว์ แต่ทั้ง 3 คนนี้ ไม่ได้ถูกระบุว่ามีความผิด ตามผลการสอบสวนของคณะกรรมการที่กระทรวงเกษตรฯตั้งขึ้น

(คลิปข่าว) โกงวัคซีนสุนัขบ้าฟัน"ปลาซิว" - บิ๊กปศุสัตว์รอด



"ล่าความจริง" ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า การจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ดำเนินการโดยสำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกรมปศุสัตว์ จัดซื้อวัคซีนขนาดบรรจุขวดละ 1 ซีซี จำนวน 1 ล้านขวด (หรือ 1 ล้านโดส) มีการประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ งบประมาณปีละ 15 ล้านบาท แยกเป็น

(คลิปข่าว) โกงวัคซีนสุนัขบ้าฟัน"ปลาซิว" - บิ๊กปศุสัตว์รอด

ปี 59 จัดซื้อจาก บริษัท โปรนาวิน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด งบประมาณ 14.9 ล้านบาทปี 60 จัดซื้อจาก บริษัท เวท อะกริเทค จำกัด งบประมาณ 14.9 ล้านบาทปี 61 จัดซื้อจาก บริษัท วิกรมวาณิช จำกัด งบประมาณ 14.9 ล้านบาท

นี่คือความคืบหน้าล่าสุดที่ล่าความจริงนำมาฝาก และน่าจะเป็นอีกกรณีหนึ่งที่ถูกตั้งคำถามถึงมาตรการปราบโกงของรัฐบาล เพราะลงดาบได้เฉพาะข้าราชการระดับล่าง พวกปลาซิวปลาสร้อยเท่านั้น

logoline