svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขนมไทยใส่กะลามะพร้าวอ่อน หอม-หวาน-มัน ได้รสชาติ

20 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองสามีภรรยาช่วยกันทำขนมไทย ส่วนใหญ่จะใช้มะพร้าวเป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งหาซื้อได้จากสวนมะพร้าวน้ำหอมใกล้บ้าน ถือได้ว่าเป็นเสน่ห์ของขนมไทยแบบโบราณ และเป็นการนำสิ่งเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์

ขนมไทยใส่กะลา หอมหวานมันได้รสชาติ ที่บ้านเลขที่ 161 หมู่ 10 ต.วังตะเคียน อ.หนองมะโมง จ.ชัยนาท นายหนึ่ง ชอบการกิจ อายุ 41 ปี และ น.ส.สุวิไล อินฉาย อายุ 38 ปี สองสามีภรรยาที่ช่วยกันทำขนมไทย เช่น ถั่วแปบ บัวลอย ขนมต้ม 
ซึ่งขนมไทยส่วนใหญ่จะใช้มะพร้าวเป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งหาซื้อได้จากสวนมะพร้าวน้ำหอมใกล้บ้าน หลังจากใช้เนื้อมะพร้าวแล้วสิ่งเหลือใช้คือกะลามะพร้าว จึงนำมาบรรจุขนมให้กับลูกค้ารับประทาน กรณีที่ต้องการรับประทานที่ร้าน ถือได้ว่าเป็นเสน่ห์ของขนมไทยแบบโบราณ และเป็นการนำสิ่งเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ 
ขณะนี้ ได้มีแนวคิดนำกะลามะพร้าวน้ำหอม ซึ่งเป็นวัตถุเหลือใช้ มาทำเป็นภาชนะใส่ขนมขายให้ลูกค้า หากต้องการรับประทานที่หน้าร้าน และหากต้องการนำกลับบ้าน จะใส่ในลูกมะพร้าวอ่อน โดยใช้ฟิล์มอาหารห่อให้ลูกค้านำกลับบ้านได้ สำหรับราคาใส่กะลา ขายราคา 20 บาท ส่วนลูกมะพร้าวพร้อมเนื้อ ราคา 35 บาท

ขนมไทยใส่กะลามะพร้าวอ่อน หอม-หวาน-มัน ได้รสชาติ

ขนมไทยใส่กะลามะพร้าวอ่อน หอม-หวาน-มัน ได้รสชาติ


นายหนึ่ง ชอบการกิจ เล่าว่า เดิมตนเองและภรรยาขายเครปอยู่ที่ ม.รังสิต จ.ปทุมธานี ขายดี แต่ต้องขายกลางคืน นอนตอนกลางวัน พอมีลูกก็ไม่มีเวลาเลี้ยงต้องพามาให้แม่ของภรรยาเลี้ยงที่ชัยนาท แล้วกลับไปขายของกันต่อ จากนั้นปรึกษากันว่าน่าจะกลับมาอยู่กับลูกเพราะลูกเริ่มโตแล้ว จึงตัดสินใจเดินทางกลับมาอยู่ที่ชัยนาท 
เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ช่วงแรกยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรจึงออกหางานทำ ภรรยาไปเป็นลูกจ้างร้านก๋วยเตี๋ยว ตนเองไปอยู่ร้านขายแก๊ส ต้องยกถังแก๊สเป็นประจำ แต่ไม่นานเกิดอุบัติเหตุจนไม่สามารถยกของหนักได้ เพียง 2 สัปดาห์ก็ต้องลาออก พอดีมีการอบรม ศึกษาดูงานที่ศาลากลางบ้าน มาจากจังหวัดตราด จึงทำขนมถั่วแปบ ขนมต้ม กล้วยนึ่ง ฟักทองนึ่ง ไปขายปรากฏว่าขายหมด 
จากนั้นจึงนำลงเฟสบุ๊ก รวมทั้งให้เพื่อนๆบอกต่อกันบ้าง โดยบริการส่งฟรี หรือใครต้องการใช้ขนมทำบุญ จะนัดกี่โมงสามารถส่งได้หมด ต่อมาเริ่มทำขนมไทยหลายๆอย่าง เช่น ถั่วแปบ ข้าวต้มมัด บัวลอย รวมมิตร ข้าวเหนียวถั่วดำ วุ้นกะทิ ครองแครงกะทิสด ฟักทองนึ่งคลุกมะพร้าว สลับสับเปลี่ยนกันวันละ 4-5 อย่าง ตั้งโต๊ะขายหน้าบ้าน และอีกส่วนหนึ่งขับรถจักรยานยนต์ตระเวนขายในหมู่บ้าน ถุงละ 20 บาท รายได้วันละไม่ต่ำกว่า 1,000 1,500 บาท นอกจากขายขายหน้าร้าน และตระเวนขายในหมู่บ้านแล้ว 
ขณะนี้ได้ขายทางออนไลน์ ผ่านเฟสบุ๊ค ชื่อว่า "หมื่นหนึ่ง ขนมไทย" และ ทางโทรศัพท์ 092-2791572 บริการส่งฟรี!

ขนมไทยใส่กะลามะพร้าวอ่อน หอม-หวาน-มัน ได้รสชาติ

logoline