svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ลั่น!! ยังไม่ "ปลดล็อก" เซ็ง...จะมีปัญหาอะไรนักหนา

04 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" ลั่น ยังไม่ปลดล็อก จะมีปัญหาอะไรหนักหนา ปัด ไม่ได้มาหาเสียง "ปชต." หลักการต้องถูกต้อง ไม่ใช่ให้นิดหน่อย ทำถนน ขาดสะพานไม่ได้

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.61 เวลา 13.50 น. ที่วัดทรายขาว ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เข้าสักการะพระประธาน และนมัสการพระครูปราโมท ศรีตะคุณ เจ้าอาวาสวัดทรายขาว ณ อุโบสถมหาอุด พร้อมกล่าวกับเจ้าอาวาสว่า จำตนได้หรือไม่ เคยมาตั้งแต่สมัยเป็นผบ.ทบ. ได้ข่าวว่าวัดทรายขาวเป็นสังคมที่เรียบร้อยประชาชนอยู่ร่วมกันเป็นอย่างดี ไม่มีความขัดแย้งเพราะมีหลวงพ่อเป็นผู้นำ มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเข้มแข็ง หากมีอะไรให้บอก เดี๋ยวตนจะพัฒนาให้เร็วขึ้น ที่ผ่านมารัฐบาลเขาทำมาช้า จึงทำให้เกิดเรื่องความแตกต่าง ความเหลื่อมล้ำตามมา ขณะที่เจ้าอาวาสได้มอบหลวงพ่อทวดวัดทรายขาว ให้แก่นายกฯ พร้อมกันนี้นายกฯได้สักการะหลวงพ่อทวดสิทธิชัย หลวงพ่อทวด และหลวงพ่อทวดหมาน ณ วิหาร 3 ทวด


"บิ๊กตู่" ลั่น!! ยังไม่ "ปลดล็อก" เซ็ง...จะมีปัญหาอะไรนักหนา




จากนั้นนายกฯ ได้มอบอุปกรณ์กีฬาให้แก่ตัวแทนนักเรียนของโรงเรียนในพื้นที่ จำนวน 5 โรงเรียน พร้อมทักทายกับชาวบ้าน แนะนำในพื้นที่ห่างไกลให้ใช้การศึกษากศน. และแนะนำครูนำระบบไอทีมาใส่ในศูนย์กศน. ขณะเดียวกันได้พูดคุยกับคุณยายวัย 85 ปี ที่มาร่วม โดยนายกฯ กล่าวว่า ประชาธิปไตยคืออะไร คืออยู่เย็นเป็นสุข คือไทยนิยม ซึ่งคำว่าเป็นสุขต้องมีกฎหมายกฎระเบียบต่างๆ ซึ่งคุณยายก็เข้าใจและคุณยายระบุด้วยว่า ไม่ด้วยเห็นด้วยกับการประท้วง จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมสินค้าโอทอปของชาวบ้าน และดูรถจิบทหารรุ่นเก่า ที่ชาวบ้านนำมาดัดแปลงเพื่อใช้ในการท่องเที่ยว นายกฯจึงแนะนำเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่


จากนั้นเวลา 14.30 น. ที่อาคารเอนกประสงค์ มัสยิดนัจมุดดีน จังหวัดปัตตานี พล.อ.ประยุทธ์ พบปะประชาชนบ้านควนลังงา ซึ่งเป็นชุมชนสองวิถี สังคมพหุวัฒนธรรม จำนวน 300 คน โดยมีนายดลฮาฟ สาหลำสุหรี (อิหม่าม) และนายอาดัม บาเหมบูงา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 กล่าวต้อนรับ โดยนายกฯกล่าวว่า การเดินทางมาวันนี้เพื่อพัฒนาพื้นที่ ซึ่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีร้อยกว่าโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่ ขอให้ชุมชนรวมกลุ่มในการดำเนินโครงการตามประชารัฐ เพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง ช่วยกันตรวจสอบในการใช้จ่ายงบประมานในพื้นที่เพื่อความโปร่งใส นายกฯ กล่าาวด้วยว่า การเมืองก็เดินหน้าไป ก่อนจะถามประชาชนที่มาต้อนรับว่าเดือดร้อนกับคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 หรือไม่ ที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้ปลดล็อกกันอยู่ ประชาชนมีใครเดือดร้อนหรือไม่


จากนั้น นายกฯ ได้กล่าวว่า "ตกลงเดี๋ยวผมจะตอบเขาว่ายังไม่ปลดล็อก มันถึงเวลาผมก็ปลดให้ทันตามกระบวนการ ทำธุรการได้ มันจะมีปัญหาอะไรนักหนา เข้าใจไหม ได้ทุกอย่างคือประชาชนจะได้ แต่อาจจะมีคนไม่ได้อยู่ มันก็เลยมีปัญหา ผมไม่ทะเลาะกับใคร ผมไม่ได้มาหาเสียง นี่ขอเสียงหรือยัง ไม่ได้ ผมทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะหาเสียงเป็นเรื่องกระบวนการประชาธิปไตย แต่ต้องมีหลักการที่ถูกต้อง รัฐบาลต้องมีธรรมาภิบาล จะให้ตรงนั้นตรงนี้ แล้วให้ไหม ให้นิดๆ หน่อยๆ ให้แล้ววันหน้าก็ไปต่อ ชอบใครก็เดี๋ยวค่อยมาต่อให้วันหน้า ทำถนนเสร็จก็ขาดสะพานไว้หน่อยไม่ได้ วันนี้รัฐบาลไม่ทำแบบนั้น ดูทุกคนดูทุกภาคเดือดร้อนอย่างไร"

"บิ๊กตู่" ลั่น!! ยังไม่ "ปลดล็อก" เซ็ง...จะมีปัญหาอะไรนักหนา




จากนั้น นายกฯ เยี่ยมชมมัสยิดโบราณ 300 ปี เข้าร่วมพิธีขอดูอาร์ หรือพิธีให้พร โดยมีนายดลฮาฟ ฮาฟ สาหลำสุหรี (อิหม่าม) เป็นผู้นำในการทำพิธี พร้อมกันนี้นายกฯได้ดูคัมภีร์อัลกุรอาน ที่มีอายุเก่าแก่กว่าพันปี โดยอิหม่ามได้แปลคัมภีร์ให้นายกฯฟัง นายกฯถามว่า "มีกฎข้อไหนใช้ความรุนแรงไหม ไม่รู้พวกนั้นมาอ้างจากไหน คัมภีร์ไหนไม่รู้ ฝากด้วยนะ" ทั้งนี้ก่อนกลับนายกฯ ได้ถ่ายภาพหมู่ร่วมกับคณะกรรมการมัสยิดนัจมุดดีน ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

logoline