svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนตอบโต้สหรัฐฯ ขึ้นภาษีสินค้านำเข้า 128 รายการ

02 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนปรับอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ 128 รายการ ซึ่งรวมถึงเนื้อหมูและผลไม้ โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันนี้ เพื่อตอบโต้สหรัฐฯตั้งกำแพงภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

คณะกรรมาธิกาศุลกากรของจีนประกาศรายชื่อสินค้านำเข้าสหรัฐที่ถูกปรับขึ้นภาษีในอัตราใหม่ ได้แก่ สินค้า 120 รายการที่ถูกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 15% เช่น ผลไม้ถั่ว และอื่นๆ และอีก 8 รายการจะถูกเก็บภาษี 25% เช่น หมู อลูมิเนียม และอื่นๆรวมมูลค่าสินค้าที่ถูกปรับขึ้นภาษีทั้งหมดเป็น 3,000 ล้านดอลลาร์กระทรวงพาณิชย์ของจีนออกแถลงการณ์วันนี้ระบุว่า สหรัฐเป็นฝ่ายละเมิดหลักการการไม่กีดกันทางการค้าตามข้อบังคับขององค์การการค้าโลกหรือ ดับเบิลยูทีโอ และสร้างความเสียหายให้กับผลประโยชน์ของจีน

จีนจึงมีสิทธิอันชอบธรรมที่จะระงับการปฏิบัติตามพันธะผูกผันที่มีต่อสหรัฐในฐานะสมาชิกดับเบิลยูทีโอประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าอลูมิเนียม 10% และเหล็ก 25% โดยมีผลบังคับตั้งแต่ 23 มี.ค. ซึ่งได้ยกเว้นมาตรการนี้ชั่วคราวให้กับพันธมิตรบางประเทศแถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนยังเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการปรับขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อให้การค้าของสองประเทศกลับสู่ภาวะปกติ

แต่เมื่อเร็วๆนี้ทำเนียบขาวของสหรัฐเพิ่งประกาศแผนปรับขึ้นภาษีนำเข้ากับสินค้าจีนที่มีมูลค่าราว 60,000 ล้านดอลลาร์เพื่อตอบโต้จีนกรณีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาซึ่งจีนเรียกร้องให้สหรัฐเลิกใช้วิธีข่มขู่ทางเศรษฐกิจ และเตือนว่าพร้อมใช้มาตรการเพิ่มเติมตอบโต้สหรัฐ โดยเตรียมรายชื่อสินค้าสหรัฐที่จะถูกปรับขึ้นภาษีเกือบเสร็จแล้ว

logoline