svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

TDRI ค้านรัฐออกมาตรการอุ้มค่ายมือถือ

31 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.มีมติให้ กสทช.ทบทวนมาตรการในการช่วยเหลือด้านโทรคมนาคมในการขอขยายการชำระเงินประมูลงวดที่ 4 คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์

เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกอจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ฐากร ตัณฑสิทธิ์ ระบุ ตนและรองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ได้ชี้แจงด้วยวาจาในที่ประชุม คสช. ถึงเหตุผลการขอให้ คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือโดยที่ประชุมคสช.ขอให้กลับไปทำรายละเอียดเป็นเอกสารมาชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้งภายในเวลา 1 สัปดาห์ โดยต้องตอบคำถามให้ได้ว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายใด ขณะที่รัฐและประชาชนได้ประโยชน์จากการออกคำสั่งดังกล่าว

คสช.ระบุว่ามีหลายฝ่ายคัดค้านแนวทางช่วยเหลือดังกล่าว โดยเฉพาะสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ ซึ่งระบุว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชน ซึ่งคาดว่านายวิษณุคงเรียกประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้งเพื่อหาทางออกร่วมกันด้าน ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ แสดงความคิดเห็นกับเรื่องนี้ว่า ไม่อยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยหรือเห็นชอบสำหรับมาตรการดังกล่าวที่ 2 บริษัทเอกชนด้านโทรคมนาคมเสนอ เพราะการประมูลมีกฏกติกาที่ชัดเจนอยู่แล้ว และอาจเป็นตัวอย่างไม่ดีในการเรียกร้องของเอกชนในการประมูลเรื่องอื่นๆของภาครัฐในอนาคตได้ทั้งนี้ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลได้ เนื่องจากผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลได้รับความเสียหายจากภาครัฐ ในการขยายโครงข่ายที่ล่าช้า

logoline