svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

G-20 ประกาศเดินหน้าต่อสู้นโยบายกีดกันการค้า

21 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุม G-20 ประกาศเดินหน้าต่อสู้นโยบายกีดกันการค้า แต่จะเปิดทางให้สามารถใช้เครื่องมือปกป้องการค้าได้ตามกรอบของกฏหมาย เพื่อตอบโต้กับนโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรม พร้อมกันนี้ได้เรียกร้องนานาชาติเปิดโต๊ะเจรจา ผลักดันนโยบายการค้าเสรีอย่างจริงจัง


G-20 ประกาศเดินหน้าต่อสู้นโยบายกีดกันการค้า



G-20 ยังมีแถลงการณ์ยอมรับ Cryptocurrencies เสมือนหนึ่งเป็นสินทรัพย์ หรือ Assets แต่ไม่ใช้เป็นสกุลเงิน หรือ Currencies :ซึ่งถือเป็นแถลงการณ์ที่บ่งชี้ท่าทีในการยอมรับการซื้อขาย Cryptocurrency เป็นครั้งแรก

ขณะที่มีรายงานว่า กลุ่มบริษัทธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ 25 แห่ง ประกอบด้วยวอลมาร์ท คอสต์โค และเบสท์บาย พร้อมสมาคมค้าปลีกรายย่อยอีกกว่า 50 ราย ได้ยื่นจดหมายและเรียกร้องต่อประธานาธิบดีทรัมป์ ให้ยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน จะสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน ที่ต้องประสบกับราคาสินค้าทั่วไปที่แพงขึ้น ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องใช้ไฟฟ้า และของใช้ในบ้าน
1. รัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศ G-20 ออกแถลงการณ์เห็นพ้องให้ทุกประเทศเปิดโต๊ะเจรจาและเดินหน้าผลักดันนโยบายการค้าเสรีอย่างจริงจัง โดยที่ยังคงยืนยันถึงจุดยืนที่ต้องการต่อสู้กับนโยบายกีดกันการค้า

ทั้งนี้ ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G-20 ยังเห็นพ้องที่จะเปิดทางให้ประเทศต่างๆสามารถใช้เครื่องมือปกป้องการค้าได้ แต่ต้องดำเนินการตามกรอบของกฏหมาย เพื่อตอบโต้กับนโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรม

G-20 ยังชี้ว่า การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวดีขึ้น รวมถึงช่วยเพิ่มผลิตภาพ ด้านนวัตกรรม การจ้างงาน และการพัฒนาในยระดับต่างๆ พร้อมยีนยันว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี

2. ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ในวงเงิน 60,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้จีนในเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และหวังเพิ่มอัตราการจ้างงานให้กับคนอเมริกัน ทั้งนี้ มาตรการภาษีดังกล่าวจะครอบคลุมสินค้านำเข้าจากจีน 100 รายการ ซึ่งจะมีการเปิดเผยมาตรการอย่างเป็นทางการในวันศุกร์นี้

ขณะที่มีรายงานว่า กลุ่มบริษัทธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ 25 แห่ง ประกอบด้วยวอลมาร์ท คอสต์โค และเบสท์บาย พร้อมสมาคมค้าปลีกรายย่อยอีกกว่า 50 ราย ได้ยื่นจดหมายและเรียกร้องต่อประธานาธิบดีทรัมป์ ให้ยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน หลังจากที่ได้ใช้มาตรา 301 ภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐ ดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมทางการค้าของจีน จะสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน ที่ต้องประสบกับราคาสินค้าทั่วไปที่แพงขึ้น ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องใช้ไฟฟ้า และของใช้ในบ้าน

G-20 ประกาศเดินหน้าต่อสู้นโยบายกีดกันการค้า



3. สำหรับความวิตกกังวลเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตัล หรือ Cryptocurrency นั้น ที่ประชุม G-20 มีแถลงการณ์ยอมรับ Cryptocurrencies เสมือนหนึ่งเป็นสินทรัพย์ หรือ Assets แต่ไม่ใช้เป็นสกุลเงิน หรือ Currencies :ซึ่งถือเป็นแถลงการณ์ที่บ่งชี้ท่าทีในการยอมรับการซื้อขาย Cryptocurrency เป็นครั้งแรก

โดยที่ประชุมกลุ่ม G-20 ยังเรียกร้องให้คณะทำงานเฉพาะกิจดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (FATF) สร้างหลักประกันให้ประชาชนได้มั่นใจว่า Cryptocurrency จะไม่ตกเป็นเครื่องมือในการฟอกเงิน หรือกลายเป็นแหล่งสนับสนุนการเงินแก่กลุ่มก่อการร้าย

4. การประชุมกลุ่มรัฐมนตรีคลัง G-20 ประกอบไปด้วยสมาชิกจากประเทศมหาอำนาจและตลาดเกิดใหม่ 20 ประเทศ มีขึ้นเป็นเวลา 2 วันตั้งแต่วันจันทร์ ที่กรุงบัวโนสไอเรส ของอาร์เจนตินา

ประกอบไปด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU)

5. คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) เตรียมเข้าสอบสวนกรณีการล้วงข้อมูลผู้ใช้บริการเฟซบุ๊ก 50 ล้านคนของแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง ส่งผลต่อราคาหุ้นเฟซบุ๊กร่วงลง 2.8% รวมทั้งฉุดหุ้นบริษัทโซเชียลมีเดียรายอื่นๆร่วงลงด้วย เช่น หุ้นทวิตเตอร์ดิ่งลง 10.4% หุ้นสแนปร่วงลง 2.5%

แต่ดัชนีดาวโจนส์ปิดวันอังคารที่ 24,727 เพิ่มขึ้น 116.36 จุด หรือ 0.47% ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 2,716 เพิ่มขึ้น 0.15% และ Nasdaq ปิดที่ 7,364 เพิ่มขึ้น 0.27%

G-20 ประกาศเดินหน้าต่อสู้นโยบายกีดกันการค้า

logoline