svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" มึนตึ๊บ แก้ปัญหา"ด่านลอย" ชี้วิธีดีที่สุดคือ"ไม่ต้องมี"

31 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม กล่าวถึงกรณีกระแสวิจารณ์การตั้งด่านลอย หลังนักดนตรีชื่อดัง อรวี ชูชื่น หรือ ฮาวา The X Factor ประสบอุบัติเหตุเพราะตำรวจเรียกหยุดรถกระทันหันว่า


 ด่านลอย เป็นด่านไม่ได้ตั้งถาวร ตั้งตรงไหนก็ได้ ซึ่งทำให้ผู้คนลำบากเดือดร้อน ส่วนกรณีของสองตำรวจทางหลวงที่ตั้งด่านลอย ปฏิบัติหน้าที่จนเกิดอุบัติเหต ตนก็ทราบเรื่องจากจากวิทยุ ถือเป็นตัวอย่างว่าที่ผ่านมาซึ่ง ผบ.ตร. ทุกคน พยายามยกเลิกด่านลอย แต่ที่จริงแล้วการตั้งด่านลอยมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือ ทำให้จู่โจมผู้กระทำผิดได้ ซึ่งก็มีอยู่ทั่วๆไป ส่วนข้อเสียก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เราขับรถอยู่ดีๆมีอะไรมาตัดหน้า หรือทำให้หยุดกระทันหัน ก็เป็นเรื่องอันตราย ดังนั้นความพอเพียงความสมควรจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ จะบอกให้ไม่มีหรือเลิกทั้ง

หมดก็เป็นเรื่องยาก ซึ่งบางครั้งก็มีสายลับรายงานมาว่าจะมีผู้กระทำผิดขับรถผ่านมา ก็จำเป็นที่ต้องตั้ง

เมื่อถามถึงกรณีประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจว่าด่นลอยกับด่านปกติต่างกันอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า ตนก็ไม่เข้าใจ ตำรวจเป็นเจ้าของเรื่องนี้ก็ต้องเป็นผู้จัดการ ควรเป็นผู้ออกมาอธิบายหลักเกณฑ์และความจำเป็นให้ประชาชนเข้าใจ ไม่อย่างนั้นก็จะคิดกันไปอีกอย่างเรื่อยๆ

"เราเคยรู้ว่าจุดนี้มีด่านก็แล้วไป แต่พอเราขับรถไปอีกที่อยู่ดีๆด่านโผล่มา อย่างแรกเราต้องคิดว่าเป็นด่านจริงหรือไม่ เพราะไม่เคยมีการตั้งด่านตรงนี้ ทุกวันนี้ด่านปลอมก็เยอะแยะ เราก็ไม่กล้าหยุดรถ เนื่องจากคนที่หยุดรถก็เป็นเหยื่อมาเยอะแล้ว ถูกจี้บ้างอะไรบ้าง อย่างที่สองคือทำให้เกิดอุบัติเหตุเพราะหยุดรถกระทันหัน นี่คือข้อเสีย แต่ทางตำรวจยกข้อดีโดยระบุว่า นี่คือการจับความผิดซึ่งหน้า"

เมื่อถามถึงการแก้ปัญหาด่านลอย นายวิษณุกล่าวว่า "ไม่รู้ ยังนึกไม่ออก วิธีแก้ที่ดีคือยกเลิก ไม่ต้องมี"

logoline