svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัชระ" ปลุกกระแส! ต้านเซ็ตซีโร่พรรคการเมือง

16 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกพรรคปชป.ปลุกกระแสต้านเซ็ตซีโร่พรรคการเมือง ปูดเป็นเกมดูดส.ส.หนุนพรรคทหาร หวังสืบต่ออำนาจคสช. ระบุทำเพื่อเอาใจพลเอกคนเดียว ไม่เกิดประโยชน์ด้านปฏิรูปประเทศ

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 60 นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวการสืบต่ออำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า บรรดาลูกหาบทหารเริ่มออกโรงตีปี๊ปสร้างกระแสเพื่อนำไปสู่การสืบทอดอำนาจของคสช. โดยให้เครือข่ายออกมาเรียกร้องเพื่อนำไปสู่การเซ็ทซีโร่สมาชิกพรรคการเมืองให้มีค่าเท่ากับศูนย์ เพื่อเปิดโอกาสให้อดีตส.ส.แต่ละพรรคมีข้ออ้างในการย้ายเข้าพรรคทหารได้ง่าย เบื้องต้นทราบมาว่ามีการจัดวางตัวนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หรือเสี่ยกวง รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นหัวหน้าพรรค ส่วนเลขาธิการพรรค มีการเสนอชื่อนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ทั้งหมดเพื่อตั้งเป้าสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

"ก่อนหน้านี้ผู้ที่อยู่เบื้องหลังมีการติดต่อทาบทาม พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้เป็นเลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ โดยผู้ติดต่อบอกว่าเงินไม่ต้องออกสักบาทเดียว แต่พล.ต.อ. อัศวินปฏิเสธไม่รับตำแหน่ง หากนายสมคิดจะรับตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองของทหารในอนาคตจริง นายสมคิดควรลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ไม่ควรใช้สถานะในการเป็นรัฐบาลเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ คนที่รับงานจากทหารมีการทำเป็นกระบวนการ สมคบคิดกันทำลายพรรคการเมืองอื่น ลบล้างสิทธิในการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองของประชาชนนับล้านๆคน เพื่อสนองตัณหาทางการเมืองของคนเพียงคนเดียว แล้วมาอ้างเรื่องการปฏิรูปประเทศ ไม่อายนิสิตนักศึกษารัฐศาสตร์บ้างหรือ"นายวัชระกล่าว

นายวัชระ กล่าวอีกว่า คนที่ออกมาเรียกร้องให้ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรค เพราะต้องการซื้อส.ส.ไปหนุนทหารได้ง่ายกว่าการมีพรรคการเมือง เรียกว่าซื้อง่าย ขายคล่องเหมือนในอดีต เขาคิดว่าถ้าส.ส.ลงสมัครอิสระไม่สังกัดพรรค จะซื้อส.ส.เรียงตัว มาจัดเรียง ง่ายยิ่งกว่าเขื่อนเรียงหินเสียอีก แต่ข้อเสนอดังกล่าวไม่ก่อประโยชน์ในการปฏิรูปการเมืองของประเทศ ส่วนคนที่ออกมาเรียกร้องให้เซ็ตซีโร่สมาชิกพรรคการเมือง นอกจากทำตามใบสั่งของทหารแล้ว ยังสอดคล้องกับกิเลสของตนเองด้วย เพราะไม่มีใครมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคของตน จึงต้องเรียกร้องให้ยุบสมาชิกพรรคการเมืองอื่นทุกพรรค ขนาดหาสมาชิกพรรคมาหนุนทหารไม่ได้ แล้วพล.อ. ประยุทธ์จะเป็นนายกฯต่อสมัยหน้าได้อย่างไร

"เป็นที่แน่นอนว่า เป้าของทหารการเมืองต้องการยุบสมาชิกพรรคการเมืองทุกพรรค สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ประมาณ 3 ล้านคน ได้รับผลกระทบ ผมจึงขอเรียกร้องให้สมาชิกพรรคการเมืองทุกคนช่วยกันรณรงค์คัดค้านต่อต้านแสดงความไม่เห็นด้วย เช่น อภิปรายตามสภากาแฟทั่วประเทศให้ผู้มีอำนาจรู้ว่า สิทธิในการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองของทุกคนทุกพรรค เป็นสิทธิทางการเมืองขั้นพื้นฐานด้วยความชอบธรรม เป็นมานานกว่าการกำเนิดคณะคสช. แล้วจะมายุบเลิกตามใจชอบเพื่อเอาใจพลเอกบางคนไม่ได้"นายวัชระกล่าว

logoline