svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สอบปากคำ 9 คนไทย ถูกหลอกทำงาน "คอลเซ็นเตอร์"

08 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจท่องเที่ยว สอบปากคำ 9 ชาวไทย หลังจากกัมพูชา ประสานให้เข้าช่วยเหลือและเดินทางกลับประเทศ โดย ให้ข้อมูลว่า ถูกหลอกไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์

ตำรวจท่องเที่ยว รับตัว คนไทยถูกส่งกลับจากกัมพูชา อ้างว่าถูกหลอกไปทำ Callcenter รายชื่อบุคคลที่ถูกทางการกัมพูชาส่งตัวกลับมายังประเทศไทย เที่ยวบิน TG 585
1. นายนพดล เรืองเดช อายุ 23 ปี
2. นายสิทธิชาติ ตาเต๊บ อายุ 47 ปี
3. นายขาว ปวนสุข อายุ 46 ปี
4. นางสาวมาลัย แก้วสุติน อายุ 35 ปี
5. นายอลงกร ตาเต๊บ อายุ 21 ปี
6. นายอมรศักดิ์ ยาเตี้ยง อายุ 30 ปี
7. นายสีไพร เจาะดำ อายุ 47 ปี
8. นางสาวธิดารัตน์ เจาะดำ อายุ 37 ปี
9. นายวุฒิศักดิ์ พุ่มเกศา อายุ 29 ปี

โดยกรมคดีอาญา ร่วมมือกับ กัมพูชาร และหน่วยความมั่นคงภายใน ช่วยเหลือชาวไทย 9 คน เป็นชาย 7 คน และ หญิง 2 คน ซึ่งถูกกักขังใน กรุงพนมเปญ พร้อมจับกุมผู้ต้องสงสัย 3 คน เป็นชาวไต้หวัน 2 คน และชาวมาเลเซีย 1 คน โดยกรมคดีอาญา ระบุว่ากัมพูชาเป็นผู้แจ้งข้อมูลให้ตำรวจกัมพูชาเข้าช่วยเหลือชาวไทย // และทางการกัมพูชาจะสอบสวนผู้ต้องสงสัยที่จับกุมได้ต่อไป

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล บอกว่า ผู้เสียหายชาวไทย 9 คน ถูกนำมาสอบสวนที่กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากได้รับการประสานงานให้ช่วยเหลือกลับมาจากประเทศกัมพูชา เนื่องจากถูกหลอกให้ไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ โทรศัพท์กลับมาหลอกคนไทย หนึ่งในผู้เสียหาย ระบุว่า ได้รับการชักชวนจากเพื่อนให้ไปทำหน้าที่รับโทรศัพท์ ที่ประเทศกัมพูชา โดยได้เงินเดือนละ 2 หมื่นบาท แต่เมื่อไปถึงที่นัดหมาย มีหัวหน้าขบวนการชาวไต้หวัน 2 คน และมาเลเซีย 1 คน ทำหน้าที่เป็นคนสอนวิธีการหลอกลวง

โดยให้อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าหน่วยงานสถาบันการเงิน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ หลอกให้โอนเงินกลับมา ซึ่งเมื่อได้รับการสอนแล้ว เห็นว่าวิธีนี้เป็นการหลอกลวงผู้อื่น จึงตัดสินใจโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากสถานทูตไทยประจำประเทศกัมพูชา จนได้รับการช่วยเหลือออกมา

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ บอกว่า ตำรวจเร่งกวาดล้างกลุ่มขบวนการแก๊งคอลเซนเตอร์ในไทย ทำให้กลุ่มเหล่านี้ เริ่มย้ายที่ตั้งไปอยู่ในปะเพื่อนเพื่อนบ้าน อย่าง กัมพูชา ฟิลิปปินส์ แต่ยังใช้วิธีการหลอกลวงแบบเดิม ซึ่งกลุ่มขบวนการนี้ จากการสืบสวนก็พบว่าเป็นหนึ่งในเครือข่ายที่ถูกจับได้ในจังหวัดเชียงใหม่ / ตำรวจยังเตือนให้ผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีให้กับกลุ่มขบวนการเหล่านี้ อย่าไปหลงเชื่อ เพราะจะถูกดำเนินคดีไปด้วย

logoline