svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวศรีสะเกษร่วมบูชาขอพรพระจันทร์ซูปเปอร์ฟูลมูน

03 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสะเกษ - ชาวบ้านพาครอบครัว จัดพานดอกไม้ ธูปเทียน ยกขัน5 ขัน8 ตั้งโต๊ะ บูชา ขอพรพระจันทร์ ซูปเปอร์ฟูลมูน ในวันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 1 ซึ่งตรงกับวันพระใหญ่ ให้ครอบครัว ตนเอง อยู่เย็นเป็นสุข เชื่อเป็นวันมงคล

วันที่ 3 ธันวาคม 2560 เวลา 18.09 น. ที่ ทุ่งนาทางทิศตะวันออกหมู่บ้านหนองคู ตำบลหนองครก อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ชาวบ้านได้พากันเก็บดอกไม้ เตรียมธูปเทียน มาตั้งโต๊ะ รอพระจันทร์ เต็มดวงในคืนวันขั้น 15 เดือน 1 ซึ่งชาวบ้านถือเป็นฤกษ์ดี ฤกษ์มงคลแห่งปี

ประกอบกับเป็นวันที่ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ออกข่าวแจ้งมาว่า ในค่ำวันนี้ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. หลังพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว จะเกิดปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ดวงจันทร์เต็มดวง ปรากฏในตำแหน่งใกล้โลกที่สุด ที่ระยะทาง 357,973 กิโลเมตร จนสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าลักษณะเต็มดวงที่มีขนาดใหญ่ สว่างเจิดจร้าที่สุด หรือ เรียกว่า ซูปเปอร์ฟูลมูน ( Super Full Moon ) จะเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 18.00 น. ไปตลอดทั้งคืนทางทิศตำวันออก และสามารถพบเห็นได้ทั่วประเทศไทย ทุกภูมิภาค

ซึ่งชาวบ้านหนองคู ตำบลหนองครก อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ตลอดชีวิตมีผู้พบเห็นเช่นนี้น้อยมาก จึงได้ชักชวนกันมาปูเสื่อ เตรียมดอกไม้ ธูปเทียน ตั้งโต๊ะ บูชาขัน 5 ขัน 8 เพื่อรอขอพรจากพระจันทร์ เต็มดวง ซึ่งวันนี้ก็เป็นวันพระใหญ่ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 1 ด้วย จึงถือโอกาสมาสวดมนต์ ขอพรจากดวงจันทร์

เพราะเชื่อว่าวันนี้เป็นวันมงคล ในเมื่อพระจันทร์เต็มดวง ก็จะเปล่งแสงเจิดจร้าลงมายังโลกมนุษย์ และจะให้แสงสว่างแก่ทุกชีวิต ขอขมาลาโทษในสิ่งที่ไม่ดีให้ไหลออกจากชีวิตร่างกายตน และครอบครัว ขอพรนำแต่สิ่งที่ดีดีเข้าสู่ตัวตน และครอบครัว มุ่งมั่นที่จะทำดีกับตนเอง ครอบครัว ต่อสังคม แม้ว่าช่วงแรก พระจันทร์ที่เริ่มขึ้นมาพ้นขอบฟ้า จะถูกเมฆบัง แต่พอสักพักใหญ่ ก็ได้ขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงขึ้น และเปล่งแสงเจิดจร้า เต็มดวง สวยงามเป็นอันมาก ต่างก็ได้ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก เก็บไว้ และส่งไปให้ลูกหลานทางไกลได้ชื่นชมกันต่อๆ กันไปด้วย 

logoline