svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม" ยังอยู่... "บิ๊กตู่" การันตี!

17 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝุ่นเริ่มหายตลบลงบ้างแล้ว สำหรับโผ ครม.ประยุทธ์ 5 ที่สับสนกันมาหลายวัน เพราะล่าสุดวันนี้ นายกฯลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวอย่างมีเนื้อมีหนังเป็นครั้งแรกตั้งแต่กลับจากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยประเด็นสำคัญที่นายกฯย้ำชัดเจนก็คือ "พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์" อย่าง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังอยู่ในตำแหน่งเดิมแน่นอน

การให้สัมภาษณ์ของท่านนายกฯในวันนี้ ไม่ได้ยืนโพเดียมตอบคำถามนักข่าว แต่เป็นการ "เดินไปตอบไป" โดยมีผู้สื่อข่าวตะโกนถาม บางคำถามท่านนายกฯก็ตอบแบบปัดๆ แต่คำถามที่ท่านหันมาและหยุดยืนตอบแบบชัดๆ ก็คือ พลเอกประวิตร ยังคงอยู่ในคณะรัฐมนตรีต่อไป
จากคำตอบของท่านนายกฯ สรุปง่ายๆ ชัดๆ แบบนี้ค่ะ

1.โผรายชื่อรัฐมนตรีใหม่ทำเสร็จแล้ว คือจบแล้วเรื่องตัวบุคคล ขณะนี้เป็นกระบวนการทางเอกสาร (เช่น ทำประวัติ , ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งต้องห้าม ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตำแหน่งในหน่วยราชการ และรัฐวิสาหกิจ)

2.พลเอกประวิตร ยังอยู่ในคณะรัฐมนตรีต่อไปแน่นอน

3.พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ยังอยู่ในตำแหน่ง

และ 4.พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ มีโอกาสหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่อาจไม่หลุดจาก ครม.
จากคำตอบของ พลเอกประยุทธ์ ทำให้ข่าวลือเรื่อง พลเอกประวิตร หลุดจากคณะรัฐมนตรีไปเลย ซึ่งลือกันมาต่อเนื่องหลายวัน กลายเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้แล้ว แต่การอยู่ในครม.ต่อไป จะเหลือกี่ตำแหน่ง ยังไม่มีความชัดเจน เพราะขณะนี้มีข่าวลือค่อนข้างแรงว่า นายกฯจะควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเอง
แต่หากฟังข้อมูลจากทางผู้บัญชาการทหารเรือ ก็น่าจะอนุมานได้ว่า พลเอกประวิตร จะยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อไปเหมือนเดิม / โดย พลเอกนริศ ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ บอกในวันนี้ว่า พลเอกประวิตร จะยังคงไปเป็นประธานเปิดงานมหกรรมเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งประชาคมอาเซียน ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ ที่โรงแรมดุสิตธานีพัทยา เหมือนเดิม และยังร่วมตรวจพลสวนสนามทางเรือกับนายกรัฐมนตรี บนเรือหลวงถลาง ในวันที่ 20 พฤศจิกายน ด้วย
"จักรทิพย์" ส่อนั่ง ผบ.ตร.ต่อ "ชัยชาญ" ไขก๊อก สนช.

อีกคนหนึ่งที่ถูกจับตามากเป็นพิเศษ คือ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีข่าวว่าอาจลาออกจากตำแหน่ง ผบ.ตร. เพื่อไปนั่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งใน ครม.ประยุทธ์ 5 แต่ล่าสุดมีข่าวว่า พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ยืนยันขออยู่ในตำแหน่ง ผบ.ตร.ต่อไปขณะเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวอีกด้านที่น่าสนใจ คือ พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งเพิ่งเกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คาดว่าจะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีใน ครม.ชุดใหม่
นี่คือความเคลื่อนไหวล่าสุดที่ล่าความจริงนำมาฝากนะคะ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้า ทุกอย่างจะชัดเจนมากกว่านี้ โดยเฉพาะการปรับคณะรัฐมนตรีน่าจะเป็นการปรับใหม่ และเน้นไปที่กระทรวงเศรษฐกิจค่ะ

logoline