svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ราคาน้ำมันโลกพุ่งทะลุ 56 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลสูงสุดนับตั้งแต่มิ.ย. 2015

06 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาน้ำมันโลกพุ่งทะลุ 56 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลสูงสุดนับตั้งแต่มิ.ย. 2015 เหตุข่าวช็อกโลก! กรณีเฮลิคอปเตอร์นำเจ้าชาย 8 พระองค์ในราชวงศ์ของซาอุดิอารเบียประสบเหตุเครื่องตกสิ้นพระชนม์ทั้งลำทางตอนใต้ใกล้พรมแดนด้านเยเมน หลังถูกควบคุมตัวเนื่องจากข่าวการคอร์รัปชันฉาวจนนำไปสู่การจับกุมเจ้าชายในราชวงศ์ของซาอุดิอารเบียถึง 11 พระองค์ต้องถูกปลดจากคณะรัฐมนตรี พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอีก 38 คน


ขณะเดียวกับที่มีรายงานว่าทางการซาอุดีอาระเบียได้ยิงสกัดและทำลายขีปนาวุธลูกหนึ่งที่ทะยานข้ามพรมแดนมาจากฝั่งเยเมน ทำให้เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วบริเวณชานกรุงริยาดทางตอนเหนือตั้งแต่คืนวันเสาร์ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มการเดินทางเยือน 5 ประเทศในเอเชีย และร่วมการประชุมเอเปก ระหว่างวันที่ 3-10 พ.ย. เตรียมจะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพื่อเจรจาในเรื่องการยุติโครงการยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่วนทางด้านผู้นำเกาหลีเหนือก็ประกาศเตือนคำพูดของประธานาธิบดีทรัมป์หากให้ร้ายต่อเกาหลีเหนือก็จะต้องเจอกับการตอบโต้อย่างที่คาดไม่ถึง


1.  เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เหตุข่าวช็อกโลก! กรณีที่คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตของทางการซาอุดิอารเบีย ที่แต่งตั้งโดยสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน และมีองค์มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เป็นประธาน ทำการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยคอร์รัปชันครั้งใหญ่ทันที ซึ่งมีเจ้าชายถึง 11 พระองค์ ในจำนวนนี้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย 4 พระองค์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะรัฐบาลอีกราว 38 คน

โดยเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ ทรงมีพระราชกฤษฎีกาแต่งตั้งตณะกรรมการปราบปรามการทุจริตที่มีอำนาจในการออกหมายจับ และสั่งห้ามการเดินทางของผู้ต้องสงสัย ทำให้มีการควบคุมตัวบุคคลดังกล่าวมาสอบสวน
ขณะที่สำนักข่าวซาอุดี (SPA) ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย รายงานว่า มีการปลดเจ้าชายมีเต็บ บิน อับดุลลาห์ ซึ่งเป็นพระราชโอรสของกษัตรืย์องค์ก่อนในสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ และปลดพลเรือเอก อับดุลลาห์ บิน สุลต่าน ออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพเรืออีกด้วย

นอกจากนี้ รายงานล่าสุดเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์นำเจ้าชาย 8 พระองค์ในราชวงศ์ของซาอุดิอารเบียประสบเหตุเครื่องตกสิ้นพระชนม์ทั้งลำทางตอนใต้ใกล้พรมแดนด้านเยเมน หลังถูกควบคุมตัว ขณะเดียวกับที่มีรายงานว่าทางการซาอุดีอาระเบียได้ยิงสกัดและทำลายขีปนาวุธลูกหนึ่งที่ทะยานข้ามพรมแดนมาจากฝั่งเยเมน ทำให้เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วบริเวณชานกรุงริยาดทางตอนเหนือตั้งแต่คืนวันเสาร์ที่ผ่านมา


2.  ความเคลื่อนไหวครั้งนี้แสดงถึงการเพิ่มอำนาจของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มีอย่างเต็มที่ในการควบคุมกองกำลังทั้งหมดของประเทศ พร้อมกับแผนการปฏิรูปประเทศ

ในการควบคุมตัวเจ้าชายยซาอุฯ 11 พระองค์ และระดับสสูง 38 คน เป็นผลมาจากการสอบสวนเหตุการณ์ทุจริตน้ำท่วมใหญ่ในเมืองเจดดาห์เมื่อปี 2009 และช่วงเวลาที่มีไวรัสเมอร์สระบาดในปี 2012 โดยที่ของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เป็นประธานสอบสวนการทุจริต

โดยการสอบสวนและจับกุมยังรวมไปถึง Al-Waleed bin Talal ซึ่งเป็นเจ้าชายอีกองค์หนึ่งในราชวงศ์ซาอุดิอารเบีย ที่เป็นมหาเศรษฐีมีฐานะร่ำรวยที่สุดใน Kingdom Holding Companyy ซึ่งมีการลงทุนในหุ้นต่างประเทศ โดยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดอยู่ใน Citigroup, News Corp และ Twitter


3.  ขณะที่ราคาน้ำมันโลกพุ่งทะลุ 56 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลสูงสุดนับตั้งแต่ก.ค. 2015 ส่วนราคาน้ำมันเบรนท์ปรับตัวทะลุ 62 ดอลลาร์ นอกจากเหตุข่าวช็อกโลก! ในซาอุดิอารเบีย ยังรวมถึงการลาออกของซาอัด ฮาริรี นายกรัฐมนตรีเลบานอน เนื่องจากเกรงกล่วว่าจะถูกปองร้ายขู่ลอบสังหาร ขณะกำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนซาอุดิอารเบีย

ทำให้เหตุการณ์ถลำลึกเป็นความตึงเครียดในตะวันออกกลางมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการจุดปะทุความขัดแย้งระลอกใหม่ระหว่างขาวอิสลามในอิหร่านที่นับถือลัทธิชีอะห์ ซึ่งต่อต้านโดยรัฐบาลของซาอัด ฮาริรี มาตลอด


4.  ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มการเดินทางเยือน 5 ประเทศในเอเชีย และร่วมการประชุมเอเปก ระหว่างวันที่ 3-10 พ.ย. โดยหารือกับผู้นำเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ก่อนที่จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพื่อเจรจาในเรื่องการยุติโครงการยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐได้เปลี่ยนแปลงท่าทีจะเปิดเจรจากับผู้นำเกาหลีเหนือ แต่ยังคงแข็งกร้าวที่จะไม่ยืนยอมให้ใครมาวิจารณ์การดำเนินมาตรการแก้ปัญหาข้อขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี ส่วนทางด้านผู้นำเกาหลีเหนือก็ประกาศเตือนคำพูดของประธานาธิบดีทรัมป์หากให้ร้ายต่อเกาหลีเหนือก็จะต้องเจอกับการตอบโต้อย่างที่คาดไม่ถึง


5.  นอกจากนี้ กระแสข่าวการกลับมาฟื้นฟูระบบซื้อขายสกุลเงินดิจิตัล หรือ  Cryptocurrency ของทางการจีนอีกครั้ง โดยจะเจาะจงอ้างอิงกับเงินหยวน ผ่านการซื้อขายใน Platform ของ P2P เท่านั้น หลังจาดที่ธนาคารกลางจีนเคยนำร่องทดลองการซื้อขายเมื่อเดือน ก.ย. และสั่งระงับเป็นการชั่วคราวไปก่อนหน้านี้

ได้ส่งผลต่อราคา Bitcoin จนพุ่งทะลุ 7,500 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 650% นับตั้งแต่ต้นปี 2017 เป็นต้นมา

logoline