svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โพลแนะรัฐบาลแก้ปัญหาปากท้อง เผยฐานคะแนนหนุน"บิ๊กตู่"ลดลง

05 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ซูเปอร์โพล" แนะ รัฐบาล ปรับครม. เร่งแก้ปัญหาปากท้อง เผย ฐานคะแนน สนับสนุน "บิ๊กตู่" ลดลง ปชช. หนุน ปลดล็อคพรรคการเมือง

5 พ.ย.60 -ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง โพล ปลดล็อคหรือปรับครม. กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนไทยทุกสาขาอาชีพ จำนวน 1,109 คน ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 3 4 พ.ย.60 ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึงการปลดล็อค อนุญาตให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหวได้อย่างถูกต้อง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 66.0 ระบุ ควรปลดล็อค อนุญาตให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหวได้ เพราะ พรรคการเมืองและนักการเมืองจะช่วยทำประโยชน์ให้ประชาชนได้ดีกว่า ตามวิถีประชาธิปไตย นักการเมืองและพรรคการเมืองมีเวลาปรับตัวเข้าถึงแก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชนได้ดี รองรับการเลือกตั้งในปีหน้าได้ดีขึ้น ร้อยละ 34.0 ระบุ ยังไม่ควรปลดล็อค เพราะ เกรงจะวุ่นวาย และ ความขัดแย้งรุนแรงบานปลายจะกลับมาอีก ทั้งนี้ร้อยละ 82.7 คิดว่า สมาชิกพรรคการเมืองต่างๆ มีการพบปะกันเป็นประจำอยู่แล้ว ร้อยละ 17.3 คิดว่าไม่มีการพบกัน

เมื่อถามถึงควรปรับครม.หรือไม่ ร้อยละ 71.4 ระบุควรปรับครม. แก้ปัญหาเร่งด่วน ได้แก่ทีมเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ หนี้สิน และแรงงานไทย ทีมสังคม แก้ปัญหายาเสพติด อาชญากรรม และการปรองดองของคนในชาติ ร้อยละ 28.6 ระบุยังไม่ควรปรับครม.

เมื่อถามถึงปัญหาเร่งด่วนของรัฐบาลที่ต้องแก้ไขเร็วที่สุด ร้อยละ 44.4 ได้แก่ ปากท้อง ค่าครองชีพ ภัยพิบัติน้ำท่วม ยาเสพติด อาชญากรรม ความไม่ปลอดภัย ช่วยเหลือคนไทยมีงานทำ ส่งเสริมธุรกิจออนไลน์ ร้อยละ 42.9 ระบุ ปัญหาการเมือง เช่น ความขัดแย้ง วุ่นวายภายในรัฐบาล คนใกล้ตัวนายกฯ อยากให้เลือกตั้งเร็วขึ้น ปลดล็อคพรรคการเมือง และร้อยละ 12.7 ระบุ ปัญหาสังคม เช่น การศึกษา สังคมคุณธรรม ปัญหาเด็กและเยาวชน
อย่างไรก็ตามผลสำรวจฐานสนับสนุนของสาธารณชนต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ลดลงจากร้อยละ 78.4 ในเดือนกรกฎาคม ตกลงมาอยู่ที่ร้อยละ 52.0 ในการสำรวจล่าสุดครั้งนี้.

logoline