svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นทั่วโลกอ่อนตัวลงช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนต.ค. หลังจากทำนิวไฮมาอย่างต่อเนื่อง

24 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลาดหุ้นทั่วโลกอ่อนตัวลงในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม หลังจากได้ทำนิวไฮมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นักลงทุนพยายามก้าวข้ามบรรยากาศตลาดหุ้นถล่มในช่วงเหตุการณ์ Black Monday เมื่อ 30 ปีก่อน โดยดาวโจนส์ปิดตลาดในวันจันทร์ร่วงลง 100 จุดที่ 23,273 ขณะที่สัญญาณการเทรดระยะ 242 วันเริ่มมีการปรับตัวลดลง นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่มีการปรับตัวลดลงใกล้จุดต่ำสุดเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน

สวนทางกับผลตอบแทนบอนด์รัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งทดสอบระดับ 2.40% ขณะที่ทิศทางเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักของโลก ท่ามกลางส่วนตลาดหุ้นยุโรปยังคงมีความเสี่ยงของการลงทุนที่เพิ่มขึ้นจากปัจจัยความไม่แน่นอนทางการเมืองในสเปนและอิตาลี ซึ่งมีการลงประชามติขอแยกตัวเป็นอิสระ โดยที่รัฐบาลกลางสเปนเตรียมยึดอำนาจการปกครองในแคว้นคาตาโลเนีย ถ้าวุฒิสภาอนุมัติตามมาตรา 155 ในรัฐธรรมนูญภายในวันศุกร์นี้

ขณะที่หุ้นเอเชียเปิดเทรดในเช้าวันอังคารอ่อนตัวลดลง 0.05% ที่ 21,684 หลังจากเมื่อวันจันทร์ที่มีซื้อขายผสมผสานทั้งขึ้นและลง นำโดยตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่มีความแข็งแกร่งจากดัชนี Nikkei 225 ที่พุ่งขึ้นถึง 1.1% เนื่องจากชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นสามารถคว้าชัยชนะการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ที่นั่งถึง 313 เสียงจากที่นั่งทั้งหมด 465 เสียง

1. ตลาดหุ้นทั่วโลกอ่อนตัวลงในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม หลังจากนักลงทุนพยายามก้าวข้ามบรรยากาศตลาดหุ้นถล่มในช่วงเหตุการณ์ Black Monday เมื่อ 30 ปีก่อน และมีการเข้าซื้อทำนิวไฮอย่างต่อเนื่อง แต่ดาวโจนส์ได้ปิดตลาดในวันจันทร์ร่วงลงกว่า 100 จุดที่ 23,273
ดาวโจนส์ร่วงลงในวันนี้ สะท้อนความกังกวลของนักลงทุนต่อวันครบรอบ 30 ปีของการเกิด้หตุการณ์เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 1987 เป็นวันที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทดิ่งเหว ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายหุ้นหนีตาย ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลง 508 จุด หรือร่วงลง 22.6% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดภายในวันเดียวในประวัติศาสตร์ของตลาดหุ้นสหรัฐ
อย่างไรกฺตาม สัญญาณการเทรดระยะ 242 วันในวันนี้ เริ่มชี้ถึงการปรับตัวลดลง นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่มีการปรับตัวลดลงใกล้จุดต่ำสุดเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน


2. ขณะที่หุ้นเอเชียเปิดเทรดในเช้าวันอังคารอ่อนตัวลดลง 100 จุดมาอยู่ที่ 21,684 หลังจากเมื่อวันจันทร์ที่มีซื้อขายผสมผสานทั้งขึ้นและลง นำโดยตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่มีความแข็งแกร่งจากดัชนี Nikkei 225 ที่พุ่งขึ้นถึง 1.1% เนื่องจากชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นสามารถคว้าชัยชนะการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ที่นั่งถึง 313 เสียงจากที่นั่งทั้งหมด 465 เสียง เกินกว่า 2 ใน 3 ในสภาที่จะอยู่ในตำแหน่งผู้นำบริหารประเทศในอีก 4 ปีข้างหน้าจนถึงปี 2021
ทั้งนี้ ชินโซ อาเบะ ได้สัญญาถึงแนวนโยบายเกี่ยวกับการแก้ปัญหาระดับชาติใน 2 เรื่องใหญ่ถึงการปกป้องสันนติภาพและภัยคุกคามญี่ปุ่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 9 ที่เกี่ยวข้ิองกับการสร้างกองกำลังทหารเพื่อป้องกันตนเองของญี่ปุ่น รวมทั้งการใช้มาตรรการแข็งกร้าวในการจัดการกับปัญหาเกาหลีเหนือที่มีการยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ข้ามเกาะฮอกไกโดถึง 2 ครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
ส่วนทางด้านนโยบาย้ศรษฐกิจจเน้นหลักในการแก้ปัญหาผู้สูงวัย ซึ่งญี่ปุ่นได้ก้าวสู่สังคมวัยชราอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว และปัญหาแรงงานชาวญี่ปุ่นที่ลดลง


3. สวนทางกับผลตอบแทนบอนด์รัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งทดสอบระดับ 2.40% ขณะที่ทิศทางเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักของโลก โดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์ หรือ Dollar Index พุ่งขึ้นเฉียดระดับ 94 อีกครั้งหนึ่ง
ส่งผลต่อการซื้อขายของ Bitcoin ดิ่งลงอีกครั้ง หลังทะลุ 6,200 ดอลลาร์ ก่อนที่จะร่วงลงยืนที่ 5,828 ดอลลาร์ เมื่อวันจันทร์muj 23 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากที่เจ้าชาของซาอุดิอารเบียประกาศที่จะปิดพิร์ตการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ


4. ส่วนตลาดหุ้นยุโรปยังคงมีความเสี่ยงของการลงทุนที่เพิ่มขึ้นจากปัจจับความไม่แน่นอนทางการเมืองในสเปนและอิตาลี ที่มีการลงประชามติขอแยกตัวเป็นอิสระ โดยที่รัฐบสลกลางสเปนเเตรียมยึดอำนาจการปกครองในแคว้นคาตาโลเนีย ถ้าวุฒิสภาอนุมัติตามมาตรา 155 ในรัฐธรรมนูญภายในวันศุกร์นี้ ตามข้อเสนอแนะของมาเดรียอาโน ราคอย นายกรัฐนตรีสเปน ซึ่งคาดว่าจะมีการแต่งตั้งผู้ปกครองชั่วคราว แทนผู้นำปัจจุบันในแคว้นคาตาโลเนีย

ขณะที่ผู้นำคาตาโลเนียเรียกร้องประชาชนชาวคาตาโลเนียให้ทำอารยะขัดขืนต่อการใช้อำนาจยึดแคว่นคาตาโลเนียเข้าไปในการปกครองของรัฐบาลกลางสเปน โดยเตรียมการอุทธรณ์มาตรา 155 ในรัฐธรรมนูญ โดยขอให้สภาลงมติคัดค้านรัฐบาลกลางสเปนที่เตรียมเข้าควบคุมคาตาโลเนีย
ขณะเดียวกันกับที่อิตาลีมีการลงประชามติขอแยกตัวเป็นอิสระของ 2 แคว้น แต่รัฐบาลกลางยังสงบเงียบขณะนี้


5. อย่างไรก็ตาม ในวัญญาณระยะสั้นของหุ้นยุโรปยังคงปิดบวกเมื่อคืนวันที่ 23 ตุลาคม จากแรงซื้อเก็งกำไรของนักลงทุน ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในสเปนยังคงสร้างแรงกดดันต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาด และจับตาคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งจะจัดการประชุมรัฐสภาแห่งแคว้นกาตาลุญญาในวันพฤหัสบดีนี้
ดัชนี FTSE 100 ของลอนดอนปิดที่ 7,524 เพิ่มขึ้น 0.02% DAX เยอรมันปิดที่ 13,003 เพิ่มขึ้น 0.09% และ CAC-40 ฝรั่งเศสปิดที่ 5,386 เพิ่มขึ้น 0.27%
รวมทั้งจับตาการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งคาดการณ์ว่า ECB จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการที่จะปรับลดโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดย ECB จะยังคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ที่ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน จนถึงสิ้นปีนี้

logoline