svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาญี่ปุ่นและระบบเลือกตั้ง

21 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวญี่ปุ่น กำลังเตรียมตัวออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 22 ต.ค.นี้ หลังจากแต่ละพรรคเริ่มหาเสียงกันมาตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.และนับเป็นการเลือกตั้งที่เร็วกว่ากำหนดถึง 1 ปี

ญี่ปุ่นมีรูปแบบการปกครองเป็นประชาธิปไตยแบบรัฐสภา หรือในชื่อ สภาไดเอท ซึ่งแบ่งออกเป็นสภาผู้แทนราษฎร มีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี กับราชมนตรีสภา หรือวุฒิสภา ที่มี 242 ที่นั่ง และมีวาระ 6 ปี แต่สภาผู้แทนราษฎรมีอำนาจเหนือกว่า เนื่องจากรับผิดชอบในเรื่องของการออกกฎหมาย
นายกรัฐมนตรีสามารถประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ได้โดยตรง ส่วนวุฒิสภาไม่สามารถยุบได้ และจะมีการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกครึ่งหนึ่งในทุก 3 ปีส่วนใหญ่เพื่อเข้าไปแทนที่คนที่พ้นวาระ
ระบบการเลือกตั้งที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2537 เป็นแบบผสมผสานกันระหว่างแบบเสียงส่วนใหญ่ที่ผู้ได้คะแนนสูงสุดได้รับเลือกตั้ง (first-past-the-post system) และแบบบัญชีรายชื่อ ("party list) ผู้สมัครสามารถเป็นตัวแทนพรรคได้ทั้งสองแบบ ซึ่งหมายความว่า พวกเขายังมีโอกาสเข้าสู่สภาได้ ในกรณีที่ไม่ได้คะแนนสูงที่สุดในเขตเลือกตั้ง แต่มีชื่ออยู่ในอันดับต้นๆ ของแบบบัญชีรายชื่อ
การเลือกตั้ง ส.ส. ปีนี้ จะลดลงจาก 475 ที่นั่ง เหลือ 465 ที่นั่ง หลังมีการกำหนดเขตเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่ชนบทที่ประชากรลดลงหรือไม่มีประชากรเลย เพื่อความมั่นใจว่าการเลือกตั้งจะดำเนินไปอย่างเท่าเทียม ส่วนการเลือกตั้งจะเป็นแบบ 2 ระบบ คือแบบแบ่งเขต 289 ที่นั่ง และแบบปาร์ตี้ลิสต์ 176 ที่นั่ง ซึ่ง
ญี่ปุ่นแบ่งการปกครองออกเป็น 47 จังหวัดและแบ่งภาคออกเป็น 8 ภูมิภาค แต่ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะแบ่งออกเป็น 289 เขต กับ 11 ภูมิภาค ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพื่อเลือก ส.ส.ที่เป็นตัวแทนเขตและตัวแทนภูมิภาค

logoline