svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ศิลปะ" ในสถานะ "เครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ"

20 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทั่วประเทศ มีการจัดนิทรรศการ ศิลปะ ดนตรี และ กิจกรรมเพื่อเทิดพระเกียรติ และ ถวายความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 แสดงให้เห็นถึงปรากฏการณ์สำคัญ พลังแห่งความศรัทธา ถ่ายทอดออกมาผ่านงานศิลปะวันนี้ผู้สื่อข่าวของเราจะพาไป ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ที่นี่ถือเป็นศูนย์รวมงานศิลปะ ทุกแขนง ใจกลางเมือง ไปติดตามกับคุณ ทิวาพร เทศทิศ

นับจากวันที่ 13 ตุลาคม ปี 2559 บทบาทของงานศิลปะ เด่นชัดขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็น ภาพวาด ภาพถ่าย การแสดงดนตรี ไปจนถึงบทกวี ที่หอศิลป์ทั่วไทย พร้อมใจจัดทำ และ แสดงผลงาน ที่มีความเกี่ยวข้องกับ ในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครแห่งนี้ ก็เต็มไปด้วย นิทรรศการ ศิลปะ ที่สะท้อนความคิดถึง นำเสนอพระราชกรณียกิจ , งานแสดงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ไม่เคยจัดแสดงที่ใหนมาก่อน
และล่าสุดผนังโค้ง ชั้น 3-5 ก็เต็มไปด้วยภาพถ่าย เพื่อระลึกถึงพระองค์ท่าน ในโครงการ ร.๙ ในหลวงในดวงใจ
คุณลักขณา คุณาวิชยานนท์. ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร บอกว่า วันครบรอบ สวรรคต 13 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา มีประชาชน ทุกเพศทุกวัยเข้ามาดูงานศิลปะ ที่หอศิลป์กทม เกือบ 2 หมื่นคน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะมี กลุ่มคนหน้าใหม่ๆที่อาจจะไม่ใช่ขาประจำของหอศิลป์ แต่เมื่อได้ทราบข่าวนิทรรศการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับในหลวง ต่างก็พร้อมใจกันเดินทางมาที่นี่
ตอนนี้ มูลนิธิหอศิลป์ ได้จัดงานหลัก 3 ชั้น คือ ชั้น 7 -9 เริ่มที่ นิทรรศการ "ดิน น้ำ ป่า ฟ้า" แรงบันดาลใจจากพ่อ จัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัย หลากหลายรูปแบบ ที่ทำให้เราคิดถึงพ่อ ผ่านโครงการในพระราชดำริ โดยที่ไม่ต้องมีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ปรากฎอยู่ สักภาพเดียว
ที่ ชั้น 8 นิทรรศการ "พระราชาในดวงใจ" รวมภาพที่มีทุกบ้าน จากบ้านของนักสะสม และ ประชาชน ที่มีภาพถ่ายหาดูยาก พระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.9 พร้อมพระบรมวงศานุวงศ์ จัดแสดงในห้อง หมายเลข 9 จัดแสดงไปถึงวันที่ 26 พ.ย. นี้
และไฮไลท์เด่นที่ชั้น 9 นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จัดแสดงไปจนถึง เดือน ม.ค. ปีหน้าค่ะ
และนิทรรศการภาพถ่าย ร.9 ในหลวงในดวงใจ 14 ศิลปิน ได้ถ่ายทอดเรื่องราวความจงรักภักดีของคนไทยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านมุมมอง ที่แตกต่างกันออกไป จัดแสดงถึง วันที่ 29 ตุลาคม นี้ ที่ผนังโค้ง ชั้น 3-5
คุณผู้ชมสามารถไปร่วมชมงานศิลปะ และ ระลึกถึง ในหลวง รัชกาลที่ 9 องค์อัครศิลปิน พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย ได้ที่ หอศิลป์กทม สี่แยกปทุมวัน สถานีรถไฟฟ้า สนามกีฬาแห่งชาติ เปิดทุกวัน เว้น วันจันทร์ ค่ะ

logoline