svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าของเรือ ชี้ คิดขุดคลองไทยตอนนี้สายไปแล้ว ได้ไม่คุ้มเสีย

18 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากโครงการขุดคลองไทยเชื่อมทะเลอ่าวไทยกับอันดามันเกิดขึ้นจริง อาจต้องแลกกับความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ ขณะเดียวกัน เจ้าของเรือไทยผู้ที่ต้องใช้งานจริง บอกว่าการขุดคลองไทยอาจไม่คุ้มค่าในเชิงเศรษฐกิจด้วย

คลองไทยเกิดขึ้นก็เพราะต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่หากมองอย่างรอบด้านแล้วอาจไม่ได้เป็นแบบนั้น แต่ว่าที่แน่นนอนที่สุดคือว่า คลองไทยที่ขุดเชื่อมทะเล 2 ฝั่ง จะต้องส่งผลกระทบต่อสภาพทางภูมิศาสตร์ และสิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 


ทะเลน้อย พื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่ ครอบคุมรอยต่อ 3 จังหวัด พัทลุง นครศรีธรรมราช และสงขลา กว่า 400,000 ไร่ อยู่ห่างจากปากคลองไทย ฝั่งคลองไทย ประมาณ 10 กิโลเมตร และเมื่อคลองตัดผ่านบริเวณนี้ อุตสาหรรมต่างๆ ก็จะเกิดขึ้น วิถีชีวิตของสัตว์ประจำถิ่นอย่างควายน้ำ และนกอีกกว่า 180 ชนิด รวมถึงวิถีชีวิตของคนที่นี่ ก็จะเปลี่ยนไปด้วย  อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ศักดิ์อนันต์ ปลาทอง  บอกว่า รายงานผลการศึกษาโครงการคลองไทยที่จัดทำเมื่อปี 2548 โดยวุฒิสภา  ขาดความรอบด้านเรื่องสิ่งแวดล้อม เช่น ระดับความตื้นลึกที่ต่างกันของทะเล 2 ฝั่ง จะทำให้กระแสน้ำไหลเชียว ยากควบคุม ป่าชายเลนที่ต้องถูกทำลาย หญ้าทะเลของพยูน และป่าพรุควนเคร็ง 
ที่ชายฝั่งทะเลอำเภอระโนดจังหวัดสงขลา จะเป็นปากคลอง ด้านฝั่งอ่าวไทย ที่นี่มีชุมชนหนาแน่ อาศัยอยู่ตลอดแยวชายฝั่ง ทีมข่าวเดินทาง ไปในช่วง วันพระสารทเดือนสิบ งานบุญรวมญาติของ ปักษ์ใต้ พอดี เราพบว่า วันนี้จะมีการนำของเซ่นไหว้มาไหว้ผีที่นอกวัด และที่ชายทะเลแห่งนี้เราได้พบกับชาวบ้าน 2 คน ที่เชื่อว่าชายหาดมีทูตผีวิญญาณสถิต และพวกเขาไม่อยากให้มีอะไรมีเปลี่ยนแปลงสภาพชายหาดเดิม รวมถึงโครงการขุดคลองไทยด้วย 
แต่ว่าในชุมชนระโนดยังมีชาวบ้านที่เห็นดีเห็นงามอีกไม่น้อย ชาวบ้านกลุ่มนี้เป็นแกนนำชุมชน ที่เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้โครงการขุดคลองไทยเกิดขึ้น ด้วยการประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ ถึงผลดีที่ชุมชนจะได้รับ เช่นการเก็บภาษีสู่ท้องถิ่น 
ผลการศึกษาโครงการคลองไทยดังกล่าวนั้น เบื้องต้นระบุผลดีทางด้านเศรษฐกิจ เพราะลักษณะของการตัดเชื่อม ทะเล อ่าวไทยและอันดามัน จะช่วยย่นระยะทางการเดินเรือ จากยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชียอาคเนย์ ได้ไม่น้อยกว่า 2400 กิโลเมตร ลดการเดินทางได้มาก 3 วัน
 และในแง่ชุมชน การตัดคลองผ่าน 5 จังหวัด มีโอกาสที่จะเกิดอุตสาหกรรมเมืองใหม่ คาดว่า จะประชาชนจะ ได้รับประโยชน์จากการจ้างงาน  2  ล้าน 5 แสนคน 
ยังไม่นับรวมเรื่องความมั่นคงทางทหาร เพราะว่า จุดนี้ไม่ได้เชื่อมต่อกับประเทศอื่นๆ จึงมีความเป็นอิสระในการปกครองตัวเอง
แต่ ผลการศึกษาโครงการคลองไทย เมื่อ 12 ปีก่อนที่ถูกนำมาอ้างถึงอีกครั้ง อาจขาดความรอบด้านทั้งในแง่ของสิ่งแวดล้อมและผู้ใช้งานจริง
ภูมินทร์ หะรินสุต  เป็นนายกสมาคมเจ้าของเรือไทย และเป็นเจ้าของเรือใหญ่ 8 ลำที่ขนส่งสินค้าออกทะเล ไปทั่วโลก บอกว่า โครงการขุดคลองไทยเป็นโครงการที่ดี แต่มาขุดตอนนี้นับว่าสายไปแล้ว ด้วยเทคโนโลยีการเรือเดินยุคใหม่ คลองไทยอาจช่วยย่นระยะเวลาผ่านช่องแคบมะละกา เพียงวันเดียวเท่านั้น 
และทุกวันนี้ ช่องแคบมะละกา เป็นน่านน้ำสากล ไม่ต้องผ่านพิธีการศุลกากร และเป็นตลาดแลกเปลี่ยน สินค้าขนาดใหญ่ เรือสินค้าใช้เป็นจุดขนถ่ายสินค้า แล้วรับสินค้าใหม่ไปขายต่อ ทำให้ได้เจ้าของเรือได้รายได้เพิ่มอีกด้วย ซึ่งสวนทางกับคลองไทย ที่อาจทำให้เรือต้องเสียเวลา กับระบบวิศวกรรมที่ต้องวิดน้ำเข้าออกคลอง และพิธีการศุกากรต่างๆ ทำให้มีรายจ่ายเพิ่ม 
ถ้าฟังจากเจ้าของเรือไทยคนนี้แล้วนะครับคลองไทยก็คงเป็นเพียงแนวคิดไปอีกยาวนาน

logoline