svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับแก๊งแชร์ลูกโซ่ออนไลน์ ตุ๋นผ่านเฟซบุ๊ค เสียหายกว่า 5 ล้าน

14 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจพิจิตร จับแก๊งโกงแชร์ลูกโซ่ออนไลน์ หลอกหลวงประชาชน เล่นแชร์ออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ค เสียหายกว่า 5 ล้านบาท

ตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร จับกุมผู้ต้องในคดีโกงแชร์ลูกโซ่ทางออนไลน์หลอกประชาชนให้มาเล่นผ่านเฟสบุ๊ค โดยโอนเงินเข้าร่วมเล่นแชร์กับผู้ต้องหาจำนวนเงินกว่า 5 ล้านบาทโดยได้จับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คน คือ นางวิลัยรัก พุทไธสง อายุ 38 ปี นายตันติกร คงมั่น อายุ 24 ปี และ น.ส.กมลรัตน์ งามสม อายุ 19 ปี ทำหน้าที่เป็นเลขาฯ

ตร.ได้แจ้งข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยการที่จะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนให้การภาคเสธโดยยอมรับว่ามีการตั้งแชร์จริง แต่ไม่ได้โกงเงินผู้ใด

หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าว่า เห็นเพื่อนๆ เอาเงินไปลงเล่นแชร์ และได้ผลตอบแทนมากและได้สอบถามจากเพื่อนถึงรายละเอียดการลงทุนและแนะให้เข้าบ้านทางเฟสบุ๊คว่ากลุ่มลับโดยตั้งชื่อว่า กลุ่มหรือห้องไปต่อกันเถอะเรา หรือภาษาที่ใช้กันเรียกว่าบ้านไปต่อกันเถอะเรานี้แจกจริงโดยผู้เป็นเท้า ได้ถ่ายรูปตัวจริงและบัตรประชาชน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ผู้เล่นส่วนใหญ่ก็มีฐานะทางสังคมดี และมีการโพสต์ถึงรายได้ว่าได้จริง

โดยครั้งแรกต้องจ่ายเงินลงทุนจำนวน 50,000 บาท และจะจ่ายคืนให้ 25 วันๆ ละ 2,000 บาทพร้อมดอกเบี้ยโดยถ้าครบ 25 วัน จะได้เงินเป็นจำนวน 74,000 บาท เมื่อคำนวนแล้วจะได้ดอกเบี้ยวันละเกือบ 1 พันบาทเลยตัดสินใจลงทุนโดยรวมแล้วกว่า 199,000 บาท โดยมีผู้ที่โดนหลอกให้เล่นแชร์ครั้งนี้ คาดว่าไม่ต่ำกว่า 800-1,000 คนเฉพาะกลุ่มของผู้เสียหายมีอยู่ 13 คนคิดเป็นจำนวนเงิน 5,700,000 บาทและเริ่มมารู้ตัวว่าโดนหลอก

หลังจากที่มีการเปียแชร์ไปถึง มือที่ 5-6 ท้าวจะไม่ส่งเงินให้ผู้ที่เปียแชร์ได้ โดยอ้างว่า คนที่เปียแชร์ได้ก่อนหน้านี้ หนีและตามที่ได้ตกลงกันไว้ เท้าจะรับผิดชอบคืนเงินให้ แต่ก็ไม่มีการคืนเงินอย่างที่รับปากไว้ และสดท้ายก็ประกาศปิดบ้านในเฟสบุ๊คและไปสร้างห้องใหม่ สร้างกลุ่มใหม่ขึ้นมา โดยคนเก่าที่อยากได้เงินคืนต้องไปเล่นที่ห้องใหม่ด้วยจึงจะได้เงินที่ลงไปในครั้งแรกคืน แต่ในที่สุดก็โดนโกงทั้ง 2 บ้าน และผู้เป็นเท้าก็ไปเปิดห้องเล่นใหม่อีก ทำให้ตนเองต้องตัดสินใจมาแจ้งความดำเนินคดี

logoline