svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพิฏฐ์" ชี้ ไทย-กัมพูชา อาจลดความสัมพันธ์ ปม "ปู" หนีคดี

26 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพิฏฐ์" อาจเกิดปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ ถ้าทางการไทย ไม่รู้เห็นเป็นใจเปิดทางให้ "ปู" หนีไปประเทศเพื่อนบ้าน

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่มีกระแสข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ไปฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาเมื่อวันที่ 25 ส.ค. โดยหลบหนีไปยังต่างประเทศแล้วว่า จุดที่น่าสังเกตคือการเดินทางหรือหลบหนีคดีของผู้มีอำนาจและเป็นที่รู้จักทั่วประเทศ ไม่ว่าจะหนีไปเองหรือผู้มีอำนาจเปิดทางให้หนี เราต้องมาคิดต่อว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

ระบบนิติรัฐและกฎหมายในประเทศจะอยู่อย่างไร แต่ถ้าหากผู้มีอำนาจในประเทศไม่ได้เป็นคนเปิดทางให้อดีตนายกฯหนี เรื่องนี้จะทำให้เกิดปัญหาการเมืองระหว่างประเทศแน่นอน เพราะแม้ว่าเราหนีออกนอกประเทศผ่านแม่น้ำหรือรถยนต์ไปได้ก็จริง แต่เราไม่สามารถเดินทางเข้าไปในสนามบินในประเทศเพื่อนบ้าน โดยที่ทางการประเทศเพื่อนบ้านไม่รู้เรื่องไม่ได้เลย ดังนั้นตนคิดว่าเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงของกัมพูชาต้องรู้เห็นเป็นใจแน่นอน

"หากเป็นการปล่อยให้น.ส.ยิ่งลักษณ์หนีโดยผู้มีอำนาจของไทยช่วยเหลือแล้วรัฐบาลกัมพูชารองรับอำนาจนี้ก็อาจไม่มีอะไรเพราะถือเป็นการตกลงกัน ถือว่าแต่ละคนปิดตาข้างหนึ่งซึ่งอาจจะเป็นไปได้ แต่หากผู้มีอำนาจของรัฐไทยไม่ทราบเรื่องเลย แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวกับรัฐบาลเพื่อนบ้าน ผมจึงคิดว่ารัฐไทยอยู่ยากมากเพราะถือว่าเพื่อนบ้านไม่เห็นค่าและไม่ให้ความสำคัญเรา ท้ายที่สุดจะกลายเป็นการกระทบสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงเป็นการลดเกรดของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับไทยอีกด้วย" นายนิพิฏฐ์ กล่าว

logoline