svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สู้หรือถอย! ไม่มี "ปู" ก็ยังมี "แป๋ว" "ทักษิณ" คิดอะไรอยู่

25 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ "น้องปู" ไปแล้ว แต่ "พี่แป๋ว" กลับปรากฏตัวออกสื่ออย่างเซอร์ไพรส์ เพราะที่แล้วมา โลว์โพรไฟล์อย่าบอกใคร! หรือข่าวลือเรื่อง "อะไหล่ตัวแทน" จะเป็นจริง!!!

เป็นไปตามคาดของใครหลายคน ที่ อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะไม่ปรากฏตัวในวันสำคัญ 25 สิงหาคม วันตัดสินคดีจำนำข้าว

โดยขอเลื่อนฟังคำพิพากษา และอ้างว่ามีอาการ "น้ำในหูไม่เท่ากัน" ซึ่งศาลไม่รับฟัง โดยแม้จะนัดให้มาฟังคำพิพากษาใหม่ในวนที่ 27 กันยายน แต่ก็ได้ตัดสินใจออกหมายจับทันที จนต้องสูญเงินประกัน 30 ล้านบาท!

สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่ว ถึงขนาดมีข่าวระบุพาดหัวกันเรียบร้อยแล้วว่า "สาวปู" ของเราได้หนีออกนอกประเทศไปแล้วสองสามวันก่อนหน้านี้ ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นไปตามคาดเช่นเดียวกัน

แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เหนือความคาดหมายในวันนี้ คือ การปรากฏตัวของบรรดาคนใกล้ชิดอดีตนายกฯ ปูแบบมากันคับคั่ง ตั้งแต่คนในครอบครัว คนในพรรค คนนอกพรรค และคนที่รักกัน

ที่น่าจับตามอง คือ พี่สาวอดีตนายกฯ ที่แต่เดิมมา เธอไม่เคยปรากฏตัวกับสื่อมวลชนในลักษณะนี้ที่ไหนมาก่อน

นั่นคือ แป๋ว มณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล ซึ่งวันนี้เธอก็มาพร้อม พายัพ ชินวัตร พี่ชาย ในช่วงเช้าหน้าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาทางการเมือง ท่ามกลางฝูงชนที่มารอให้กำลังใจน้องสาว และกองทัพสื่อมวลชนที่มาทำข่าว

โดยระหว่างที่ทางอดีตนายกฯ ซึ่งขณะนั้น หลายคนเชื่อว่ากำลังอยู่ในช่วงของการเดินทางมาศาล ผู้สื่อข่าวก็พากันไปสัมภาษณ์ พี่แป๋วของน้องปูกันมะรุมมะตุ้ม!! เพราะที่ผ่านมาเธอเป็นคนที่โลว์โพรไฟล์คนหนึ่ง

เว้นแต่ช่วงหลัง ที่มีข่าวลือว่า แป๋ว มณฑาทิพย์ อาจจะเป็นอะไหล่คนต่อไปของพรรคเพื่อไทย สื่อจึงมีการพูดถึงมาก่อนบ้าง ทำนองว่างานนี้ ตัวจริงหรือตัวหลอกกันแน่?

แต่ก่อนหน้านี้ ฝ่ายน้องสาวก็ได้ออกมาปฏิเสธรัวๆ แทนพี่สาวไปแล้ว ทำนองว่า "อย่าอึงไป มันดูไม่ดี"

ตอนนั้นบางคนก็คิดว่า เป็นการปฏิเสธสไตล์นักการเมือง เพราะตอนที่มีข่าวว่าตัวเองจะลงเลือกตั้ง แรกๆ ก็โบกมือไหวๆ ว่าไม่ใช่ พอมาตอนนี้ ก็กรำการเมืองซะจนต้องโบกมือบายๆ ไทยแลนด์ไปแล้ว

มาถึงคิวของ "แป๋ว" หลายคนจึงเริ่มตั้งวงเสวนาวิเคราะห์กันเบาๆ ว่า ผลสุดท้ายหากศาลอ่านคำพิพากษาว่าน้องปูมีความผิด มีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และถูกเพิกถอนสิทธิ์ลงสมัครส.ส.! ก็คงต้องหาตัวแทนไว้

แต่ท้ายสุด ศาลยังไม่ทันเอ่ยปาก ปรากฏว่าสาวปูแจ้นออกนอกประเทศไปเสียก่อน ทำเอาทุกคนอ้าปากค้าง แม้แต่คนในพรรคหลายคน ซึ่งเป็นไปได้ว่า ไม่มีใครรู้มาก่อน!

ก็ไม่รู้ว่าเป็นการสับขาหลอกนักข่าวหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ วันนี้ สาวแป๋วให้สัมภาษณ์เสียงดังฟังชัด เรื่องผลของการตัดสินว่า

"ไม่ว่าจะเป็นคุณหรือโทษ จะอุทธรณ์หรือไม่จะต่อสู้ทางการเมื่องอย่างไร อันนี้เป็นเรื่องของทีมการเมือง ตนไม่ทราบ"

พร้อมบอกในท่วงทำนองที่ราวกับรู้อยู่ก่อนแล้ว ว่าน้องสาวจะไม่มา

"อะไรที่มันเป็นความสุขของเขา พี่ก็พร้อมที่จะให้ เราต้องมีสติ ทุกอย่างเมื่อมาถึงตรงนี้อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ก็ต้องยอมรับทุกอย่างเมื่อท่านเดินมาถึงจุดนี้แล้ว ทุกคนในครอบครอบเป็นกำลังใจให้"

ที่สุด นักข่าวก็เลี้ยวเข้าเป้าประเด็นที่ว่า เธอจะเดินเข้าสู่เส้นทางการเมืองแทนน้องสาวหรือไม่ สาวแป๋วก็ตอบอย่างนางงามเข้ารอบสุดท้ายว่า

"อันนี้เป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ ไม่ได้สนใจ เพราะว่าเป็นคนรักสงบ อยากให้พี่น้องทุกคนมีความสุข เท่านั้นคือความพอใจ แต่วันนี้มา เพื่อให้กำลังใจน้อง"

แต่ก็ยังยืนยันว่า ไม่เล่นการเมือง เพราะไม่มีความสามารถขนาดนั้น!!

ก็ไม่รู้ว่าซ้อมตอบหน้ากระจกมาจากบ้านหรือเปล่า แต่อย่างที่รู้กันดีว่า ปู ยิ่งลักษณ์ และ แป๋ว มณฑาทิพย์ สองคนนี้สนิทสนมกันสุดๆ ในบรรดาพี่น้อง

โดยนอกจาก เพราะอายุไม่ห่างกันมากนัก แต่ทั้งคู่ยังปลูกบ้านติดกันในซอยโยธิพัฒนา 3 เขตลาดพร้าว โดยบ้านฝ่ายพี่สาวก็อยู่ทางด้านหลัง เรียกว่ามีอะไรก็เดินไปมาหาสู่กันได้ทันที

ยิ่งหากถามโพรไฟล์ทางการศึกษา และการทำงาน แป๋ว มณฑาทิพย์ มิได้น้อยหน้า ปู ยิ่งลักษณ์ ก่อนจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีเลยแม้แต่น้อย

เพราะเธอจบปริญญาโทมา 3 ใบ ทั้งทางรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ และบริหารธุรกิจ

ยิ่งการทำงาน ก็เคยบริหารค่ายมือถือ "เอ็มลิงค์" ขึ้นหม้อ ฮอตกระฉูด ประสบความสำเร็จจนบรรดานิตยสารธุรกิจ คอลัมน์ต่างๆ พากันสัมภาษณ์ ลงเรื่องราวของ "มาดามเอ็มลิงค์" คนนี้กันพรึ่บ!

งานนี้ หากว่านายใหญ่ ยังฮึดสู้ต่อ การที่จะดันคนในครอบครัวมาเป็นทายาททางการเมืองคนใหม่ คงคอนเซปท์ให้สายเลือดเดียวกันทำงานต่อไป! ก็ไม่แปลก!

แต่ทั้งหมดนี้ อาจไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะเรื่องภายในพรรค ยังมีคนอื่นๆ อีก ที่จะต้องมีการจับเข่าคุยกัน ทั้งเสือทั้งสิงห์ ต่างก็กำลังลับเขี้ยว ฝนเล็บ รอจังหวะกันอยู่

ทิศทางจากนี้ของพลพรรคเพื่อไทย จึงนับว่าน่าจับตามองอย่างยิ่ง!!

logoline