svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรียน“อังกฤษ”อย่างไร? ให้ Have Fun

19 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ภาษาอังกฤษ”คนเกือบทั่วโลกใช้ในการสื่อสาร ถ่ายทอดเรื่องราว จำเป็นอย่างมากที่ต้องพูด ฟัง อ่าน เขียน แต่บางคนก็ดูสนุกเท่าไหร่ จะเรียนยังไงให้สนุกใช้คล่อง..

       เพราะมนุษย์ เป็นสัตว์สังคม การสื่อสารย่อมเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่หากเราพูดภาษาหนึ่ง คู่สนทนาพูดอีกภาษาหนึ่ง ดูท่าพูดกันทั้งวัน..ก็คงจะไม่มีวันรู้เรื่อง ยิ่งด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีที่สามารถเชื่อมต่อทุกคนบนโลกเข้าไว้ด้วยกัน “ภาษา” ซึ่งเป็นใบเบิกทางในการเรียนรู้ จึงไม่ใช่ใช้เฉพาะกับคนในประเทศไทย แต่ต้องเรียนรู้ภาษาอื่น เพื่อใช้ปฏิสัมพันธ์ ติดต่อกับผู้คนจากต่างประเทศด้วย

       “ภาษาอังกฤษ”ภาษาที่สอง สาม หรือเรียกได้ว่า ภาษาที่คนเกือบทั่วโลกใช้ในการสื่อสาร ถ่ายทอดเรื่องราว แลกเปลี่ยนเข้าด้วยกันกลายเป็นความจำเป็นอย่างมากที่ต้องพูด ฟัง อ่าน เขียนให้ได้…. ฟังดูเหมือนจะง่าย แต่เวลาเรียน มันไม่ค่อยจะhave funสักเท่าไหร่

      แล้วจะทำอย่างไร?ให้สามารถ สปีก อิงลิช คล่องได้เหมือนพูดภาษาไทย ภาษาแม่ของตนเอง

เรียน“อังกฤษ”อย่างไร? ให้ Have Fun

ครูสมศรี ธรรมสารโสภณ

     ครูสมศรี ธรรมสารโสภณ ติวเตอร์ชื่อดังสอนภาษาอังกฤษ จากโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ คุณครูสมศรี เล่าว่าการเรียนภาษาอังกฤษตอนนี้ ได้รับการสนับสนุนค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบโรงเรียน หรือพ่อแม่ผู้ปกครอง ต่างส่งเสริมให้ลูกหลาน นักเรียนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีกิจกรรม จัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้เด็กได้ฝึกฝนภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น แต่การเรียนภาษาอังกฤษให้ได้ดี ไม่ใช่เพียงมองว่าใช้ถูกหรือผิด ต้องทำให้เด็กเกิดความกล้าในการฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาอังกฤษ

      “จริงๆ เทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษให้ได้ดี ต้องเริ่มจากกระบวนการคิด จดจำคำศัพท์ เข้าใจโครงสร้าง และค่อยมาถึงการออกเสียง ยิ่งถ้าได้คำศัพท์ จะทำให้การเรียนภาษาอังกฤษเข้าใจไปแล้วกว่า70% โดยการท่องจำคำศัพท์นั้นไม่ใช่ท่องจำนวนครั้งละมากๆ แต่ต้องค่อยๆ ท่องไปเรื่อยๆ และที่สำคัญต้องสร้างกระบวนการคิด ต้องมีใยความคิด การเชื่อมคำศัพท์ ซึ่งการรู้คำศัพท์จะทำให้สามารถจัดเรียงประโยค สื่อสารฟัง พูด อ่าน เขียนได้ ที่สำคัญถ้าไม่เข้าใจให้ทบทวน ไม่กดดัน และเกียจคร้านในการจดจำคำศัพท์” ครูสมศรี กล่าว

เรียน“อังกฤษ”อย่างไร? ให้ Have Fun

     หน้าที่ของครู...ต้องเปิดหัวใจก่อนเปิดสมอง สอนในสิ่งที่เด็กไม่รู้ และสามารถนำไปใช้ได้ประโยชน์จริง

     ครูสมศรี กล่าวต่อไปว่า ครูผู้สอนต้องเตรียมบทเรียน เนื้อหาในการสอน ต้องวิเคราะห์ กลั่นกรองว่าเด็กควรเรียนอะไรถึงจะเหมาะสม เพราะการเรียนเด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง หากอยากให้เด็กอยู่ในห้องเรียน ต้องเป็นการอย่างสนุก และมีความสุข อย่ากังวลกับการสอน ต้องมองว่าถ้าครูเป็นเด็ก ครูอยากเรียนอะไร การสอนแบบไหนที่ครูอยากให้เกิดขึ้นในชั้นเรียน และสร้างบรรยากาศของห้องเรียนให้เป็นแบบนั้น

      “การสอนของครูต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม อย่าง การสอนภาษาอังกฤษ จะเน้นไวยากรณ์เหมือนเมื่อก่อนคงไม่ได้ ครูต้องสอนให้สนุก สอนมิติความคิด ไม่เน้นถูกผิด และที่สำคัญควรน้อมนำคำสอนของในหลวงรัชกาลที่9คือ ครูจะต้องสอนให้เด็กเป็นคนดี ก่อนจะเป็นคนเก่ง และครูรุ่นเก่า รุ่นใหม่ต้องเปิดใจ ปรับปรุงการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับลักษณะพฤติกรรม การใช้ชีวิตของเด็ก”ครูสมศรี กล่าว

เรียน“อังกฤษ”อย่างไร? ให้ Have Fun

       เด็กรุ่นใหม่มีความเก่งภาษาอังกฤษ พวกเขาสามารถสื่อสารฟัง พูด ได้ เพียงแต่ระบบสอนเน้นความเก่ง ความถูกต้องมากกว่าความคล่องในการนำไปใช้งานจริง ทำให้ไปกดความกล้าของเด็ก ซึ่งถ้าเด็กกล้าพูด ฟัง อ่าน เขียน มีระบบความคิดของตัวเอง เอาเรื่องผิดไว้ทีหลัง เอาเนื้อหา ระบบความคิดนำจะช่วยจุดประกายาให้เด็กได้

       ครูกัลยา เกื้อกิ้ม ครูสอนภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา โรงเรียนวัดมณีเจริญ จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่าเด็กรุ่นใหม่ สามารถเข้าถึงความรู้ภาษาอังกฤษได้หลายช่องทาง แต่สภาพแวดล้อม ชีวิตประจำวันอาจจะไม่เอื้อให้เกิดการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ทำให้ครูต้องปรับรูปแบบการเรียนการสอนให้สนุก เด็กเรียนอย่างมีความสุข ครูต้องอัพเดทตัวเอง หลักสูตร การสอนให้ทันสมัย มีการเชื่อมโยงเทคโนโลยีเข้ามาใช้การจัดกิจกรรม สอนในชั้นเรียนอย่างเดียวไม่น่าสนใจ ต้องสร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ นำเรื่องราวในชีวิตประจำวันมาเป็นบทเรียน เนื้อหาในการสอน 

เรียน“อังกฤษ”อย่างไร? ให้ Have Fun

       “เด็กไทยจะเรียนภาษาอังกฤษให้สื่อสาร และเก่งได้นั้น ต้องใช้สื่อสารทุกวัน มีคำศัพท์ มีความกล้า และไม่สนใจว่าต้องใช้ถูกวิธี อย่างเดียว ผิดโดยไม่ตรงไวยากรณ์บ้างก็ได้แต่ต้องสื่อสารถ่ายทอดไปยังผู้ฟังได้รู้เรื่อง เพราะแม้แต่เจ้าของภาษายังไม่ได้ต้องการความเป๊ะในการใช้ภาษาอังกฤษแต่เขาสนใจว่าสามารถสื่อสารกันได้  ซึ่งเมื่อเด็กสื่อสารได้ หลังจากนั้นครูคอยมาเติมเนื้อหาทำให้เขาเข้าใจโครงสร้างที่ถูกต้อง ทั้งนี้ เทคนิคง่ายๆ ที่ทำให้ทุกคนเรียนภาษาอังกฤษได้นั้น ต้องเรียนรู้ ฝึกฝนด้วยความสนุก มีความสุขในการท่องคำศัพท์ กล้าในการพูดกับผู้อื่น ไม่ใช่กลัวหรือกังวลในการสื่อสารภาษาอังกฤษ”ครูกัลยา กล่าว

       ทุกคนมีความแตกต่าง หลากหลาย ในหนึ่งชั้นเรียนเด็กย่อมไม่เหมือนกัน ครูต้องสอนตามบริบทของชั้นเรียนห้องเรียน ครูกัลยา เล่าปิดท้ายว่าการเรียนภาษาอังกฤษให้เหมาะสมแต่ละช่วงชั้นก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน อย่าง ประถม ต้องสอนให้เขารู้สึกสบายใจ มีความสุข สนุกที่จะเรียนภาษาอังกฤษ ผ่านการพูดออกเสียงบ่อยๆ ผ่านเกม กิจกรรม การร้องเพลง การเต้น การอ่านนิทาน การพูดคุยโดยใช้การผสมระหว่างภาษาไทยและภาษาอังกฤษ หยิบจับเรื่องราวในชีวิตประจำวันมาซักถามเป็นภาษาอังกฤษ ให้เขาได้ใช้ จดจำ โดยครูต้องเป็นแบบอย่างแก่เด็ก สร้างแรงบันดาล และให้กำลังใจในการเรียนรู้ของเด็ก

       ทำบ่อยๆ ซ้ำๆ แล้วจะชินไปเอง ภาษาอังกฤษก็เช่นเดียวกัน ครูต้องเป็นต้นแบบ ผู้ปกครองต้องส่งเสริมต่อยอด โรงเรียน ชุมชน รวมถึงภาคส่วนต่างๆ ต้องร่วมด้วยช่วยกันจัดกิจกรรม ค่ายเสริมทักษะภาษาอังกฤษที่ส่งต่อมายังโรงเรียน เข้าถึงเด็กให้มากที่สุด.

      

0 ชุลีพร อร่ามเนตร 0 

[email protected]

logoline