svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสิกรไทย​ ตั้งเป้ารั้งเบอร์หนึ่ง สินเชื่อเอสเอ็มอี

18 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสิกรไทย​ ตั้งเป้ารั้งเบอร์หนึ่ง สินเชื่อเอสเอ็มอี

นาย​สุรัตน์​ ลีลา​ทวี​วัฒน์​ รองกรรมการผู้จัดการ​ ธนาคาร​กสิกรไทย​ กล่าวว่า  ภาพรวมสินเชื่อ​เอสเอ็มอี​ของ​ธนาคาร​ใน​ช่วง​ครึ่ง​แรกของปีนี้ ​มี​ยอด​สินเชื่อคง​ค้าง​อยู่​ที่​ 679,000 ล้าน​บาท ​เติบโต​ 3% จาก​สิ้นปี​2559​ และมั่นใจว่าทั้งปีนี้ยังทำได้ตาม​เป้าหมาย​คาด​ว่า​จะ​เติบโต​ 4-6% หรือ​มี​ยอดคง​ค้าง​ที่​ 696,000 ล้าน​บาท

ขณะที่ยอดสินเชื่อใหม่ ยังเติบโตดีตามเป้าหมายในช่วงครึ่งปีนี้อยู่ที่ 115,000 ล้านบาท เติบโต3% จากสิ้นปี 2559 และปีนี้คาดว่าจะเติบโต 6% ที่ 230,000 ล้านบาท

สำหรับ​ครึ่ง​ปี​หลัง​นี้​ ธุรกิจ​ที่​น่า​จับตามอง​ คือ​ ธุรกิจ​ส่งออก​ที่​ขยายตัว​ตาม​เศรษฐกิจ​และ​การ​ค้า​โลก​ที่​ฟื้นตัว​ต่อเนื่อง​ ธุรกิจ​ก่อสร้าง​ที่​ได้รับ​อานิสงส์​จาก​การใช้จ่าย​ภาครั​ฐ​ และ​ธุรกิจ​ท่องเที่ยว​ที่​ยัง​มี​ทิศทาง​ที่​ดี​ต่อเนื่อง​

ส่วนมุมมองเศรษฐกิจใน​ช่วง​ครึ่ง​ปี​หลัง คาดว่า​มี​แนวโน้ม​ดีขึ้น​ จาก​การ​ส่งออก​ และ​การท่องเที่ยว​ที่ดี​เกิน​คาด​ โดยเฉพาะ​ภาคการท่องเที่ยว​ที่​จะเห็น​ว่า​ปริมาณ​นักท่องเที่ยว​ใน​ฝั่ง​สหรัฐฯกับ​ยุโรป​ซึ่ง​เป็น​กลุ่ม​ที่​มี​การ​ใช้​จ่าย​สินค้า​-บริการ​สูง​เริ่ม​กลับ​เข้ามา​โดยใน​ครึ่ง​ปี​แรก​ที่​กลุ่ม​นี้​เติบโต​ 7.6% ขณะที่​ปัจจัย​ที่​ต้อง​จับตา​เป็น​กรณี​การเมือง​โลก​ที่​หาก​เกิด​ความ​รุนแรง​หรือ​สงคราม​ขึ้น​ก็​จะ​กระทบ​การค้า​โลก​ และ​หนี้​ครัวเรือน​ที่​ยัง​กดดัน​การบริโภค​สินค้า​คงทน​อยู่​

“โดย​รวม​แล้ว​เรา​มอง​ภาพ​เศรษฐกิจ​ครึ่งปีหลัง​ มั่นใจว่าการ​ปล่อย​สินเชื่อทั้งปี​สามารถ​ปล่อย​กู้​ได้​ตาม​เป้า​หมาย​ที่​ตั้ง​ไว้​ และ​ยังคง​ตั้งเป้า​เป็น​ผู้​นำ​อันดับ​ 1​ ครอง​ส่วนแบ่งตลาด​สินเชื่อ​เอสเอ็มอี​ 28%”

ดังนั้น ​ช่วง​ครึ่ง​หลัง​ของ​ปี 25​60 ใน​ส่วน​ของ​ธุรกิจ​เอสเอ็มอี​ธนาคาร​ได้​วาง​กลยุทธ์​สนับสนุน​ลูกค้า​ใน​ 4 ด้าน​ คือ​ ด้านแรก เป็นการสนับสนุน​ทางการเงิน​ มุ่งเน้น​การ​ดูแล​ใน​ทุก​ห่วงโซ่​ธุรกิจ​(Value Chain) ด้านที่2 ​เน้น​การ​ดูแล​ด้าน​เครือข่าย​เอสเอ็มอี​ สร้าง​สัมพันธ์​ และ​เกิด​การ​ซื้อ​ขาย​ระหว่าง​นักธุรกิจ​ทุก​ภูมิภาค​ ด้านที่3 พัฒนาดิจิทัล​แบงกิ้งนำเสนอนวัตกรรมใหม่สนับสนุนการดำเนินธุรกิจเอสเอ็มอี ​และ​ด้านสุดท้าย สนับสนุนองค์​ความรู้ ด้วยการ​จัดสัมมนา ให้คำปรึกษาone on one และให้ความรู้ในรูปแบบออนไลน์

ส่วน​หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้​(NPL)​เอสเอ็มอี​ในช่วงครึ่ง​ปี​แรก​อยู่​ที่​ 5.3% และทั้งปีนี้พยายามคุมไว้ไม่เกินระดับนี้ จาก​สิ้นปี​ 2559 ที่​อยู่ใน​ระดับ​ 4.9% โดยมองว่าใน​ช่วง​ครึ่ง​ปี​หลัง​มี​สัญญาณ​ที่​ดี​ขึ้น​จาก​เอสเอ็มอี​รายใหญ่และกลาง​ที่​เริ่มนิ่ง​และลดลงมาแล้วในช่วง6เดือนที่ผ่านมาแสดง​ให้เห็​น​ว่า​ได้​ผ่าน​จุด​สูงสุด​ไป​แล้ว ​ขณะที่​เอสเอ็มอี​รายเล็ก​ยัง​คง​เพิ่ม​ขึ้น ​แต่​เริ่มเห็นสัญญาณ​ชะลอ​ลง

logoline