svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปฏิบัติการ 1 ปี บุกจับ "รังนกปลอม" หลอกขายชาวจีน

10 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปฏิบัติการเข้าจับกุม "ร้านจำหน่ายรังนกนางแอ่นปลอม" ในย่านพัทยาของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ ต้องใช้เวลานานนับปีกว่าจะมีหลักฐานจนสามารถจับกุมได้ ซึ่ง "ทีมล่าความจริง" เป็นรายการเดียวที่เข้าร่วมตรวจสอบตั้งแต่แรก เริ่มตั้งแต่เจ้าหน้าที่วางแผนให้ชาวจีนเข้าไปซื้อรังนก ในร้านต้องสงสัยแต่ละร้านออกมาแล้วนำมาให้เจ้าหน้าที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจวิเคราะห์ว่ามีส่วนผสมของอะไร และมีอันตรายหรือไม่ ก่อนบุกเข้าจับกุม ไปติดตามเบื้องหลังปฎิบัติการครั้งนี้กับ คุณชลธิชา รอดกันภัย

ร้านพาราไดซ์ หูฉลาม ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เป็นร้านแรก ที่ทีมล่าความจริง พร้อมสายลับของเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ แฝงตัวเข้าไปทำทีขอซื้อรังนก / พนักงานภายในร้านบอกว่า รังนกจะขายชุดละ 1,500 บาท คือจะมีรังนกที่ใส่ลูกมะพร้าว 1 ลูก พร้อมหูฉลามน้ำแดงอีก 1 ถ้วย

เมื่อทีมข่าวจึงเดินไปสำรวจหลังร้านก็พบว่า มีลูกมะพร้าวกองอยู่เป็นจำนวนมาก และพบว่าด้านหลังของครัวไม่ถูกสุขลักษณะเท่าที่ควร

ทีมล่าความจริง พร้อมสายลับ ยังเข้าไปซื้อรังนกอีกครั้งภายในร้านจิงกง ริมถนนเทพประสิทธิ์ , ร้านนี้นำรังนกใส่ลงในลูกมะพร้าว จำหน่ายในราคา 700 บาท , รวมถึงร้านนิว ซีวิว เช่นกัน ที่ขายรังนกในลักษณะเดียวกันนี้ ในราคา 1,500 บาท

นอกจาก 3 ร้านนี้ ทีมล่าความจริง พร้อมสายลับ ยังเข้าล่อซื้อรังนก ในร้านขายอาหารจีนอีก 6 ร้าน ตามเป้าหมายที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสมาคมผู้ประกอบการรังนก เมื่อได้รังนกครบทั้ง 9 ร้านแล้ว / เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ จึงนำรังนกทั้งหมด ไปส่งตรวจยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อพิสูจน์ว่ามีส่วนผสมของรังนกนางแอ่นจริงหรือไม่ ก่อนที่ผลพิสูจน์จะออกมาว่า รังนกเป็นของปลอม โดยทำมาจากยางไม้ ชื่อว่า คารายา ทั้งหมด

เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ จึงประสานขอกำลังทหาร ตำรวจ พร้อมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำหมายจับเจ้าของร้าน 5 คน พร้อมหมายค้นเข้าตรวจค้นร้านขายรังนกทั้ง 9 ร้านพร้อมกัน ร้านแรก คือร้านพัทยาสตาร์ สปา แอนด์ มาสซาส ก่อนพบวัตถุดิบคล้ายรังนก ทั้งที่อยู่ในหม้อเตรียมขายให้กับนักท่องเที่ยว และที่แช่ไว้อยู่ในตู้เย็น พร้อมอุปกรณ์การผลิต / เช่นเดียวกับร้านกินรี ที่พบพ่อครัวกำลังต้มวัตถุดิบคล้ายรังนกไว้คอยบริการลูกค้า รวมถึงร้านพาราไดซ์ หูฉลาม ที่บริเวณหลังร้านพบวัตถุดิบคล้ายรังนก ลูกมะพร้าวอีกจำนวนมาก

รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า หลังการล่อซื้อของเจ้าหน้าที่เพื่อนำวัตถุกิบส่งตัวที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า วัตถุดิบคล้ายรังนกเหล่านี้ไม่ใช่รังนกแต่เป็นยางไม้ "คารายา" นำมาผสมน้ำให้เกิดการพองตัว เมื่อเกิดการพองตัว จะคล้ายกับรังนกนางแอ่นมาก / ผู้ประกอบการหัวใสจึงนำมาขายให้กับนักท่องเที่ยวแทนรังนกนางแอ่นแท้

เช่นเดียวกับข้อมูลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชลบุรีที่บอกว่า ด้วยลักษณะทางกายภาพของยางไม้คารายา ที่คล้ายกับรังนกนางแอ่นจึงทำให้สังเกตด้วยตาเปล่าได้ยากว่าใช่รังนกจริงหรือไม่ จึงทำให้ผู้บริโภคถูกหลอกได้ง่าย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชลบุรียังให้ข้อมูลเพิ่มอีกว่า ยางไม้ คารายา มีราคาขีดละ 300 บาท หากนำเอาไปแช่น้ำ จากก้อนแข็งๆ จะพองตัวขยายปริมาณออกมามากเป็นร้อยเท่าตัว ที่สำคัญหน้าตาจะเหมือนรังนกนางแอ่น

ยางคารายา มาจากยางของต้นสุพรรณิการ์ มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดีย มีสีเหลืองอมชมพู กลิ่นคล้ายน้ำส้มสายชู มีคุณสมบัติดูดซับน้ำ ส่วนใหญ่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งเมื่อวิเคราะห์ทางเคมีพบว่า มีคุณค่าทางโปรตีนเพียง 1-2% เท่านั้น แต่จะหนักไปทางคาร์โบไฮเดรต นั่นหมายความว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยต้องจ่ายเงินนับพันบาท แต่กลับถูกพ่อค้าหัวใสให้ซื้อยางไม้กิน แม้ไม่อันตรายแต่ก็ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ

logoline