svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สมอ.จี้แฟรนไชส์ร้าน 20 บาท คุม 8 สินค้าไร้ มอก.

10 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังมีการแชร์ในโซเชียลมีเดียส์ว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ( สมอ.) จะสั่งปิดร้านจำหน่ายสินค้าทุกอย่าง 20 บาท ทาง สมอ.ยืนยันว่า ไม่จริง สมอ.จะไม่สั่งปิดแต่ให้ร้านเหล่านี้หยุดขายสินค้า 8 อย่าง ที่ไม่มีเครื่องหมาย มอก. ขณะเดียวกันยอมรับว่า ร้านส่วนใหญ่เป็นแฟรนไชส์ มีโกดังกระจายสินค้าไปทั่วประเทศ โดย แฟรนไชส์ 1 เจ้า จะมีเครือข่ายร้าน 20 บาท ราว 500 กว่าร้านทั่วประเทศ

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ (สมอ.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวและการแชร์ในโลกโซเชียล จนเกิดความเข้าใจผิดว่า สมอ. จะเข้าควบคุมและสั่งให้ร้านขายของ 20 บาททุกอย่างหยุดขาย สมอ.ยืนยันว่าจะยังไม่เข้าจับกุมหรือสั่งให้หยุดขาย แต่ในระหว่างนี้จะให้ผู้ประกอบการตรวจสอบสินค้าในร้านที่เป็นสินค้าบังคับว่าต้องมีเครื่องหมาย มอก. 8 รายการ คือ ผงซักฟอก ไม้ขีดไฟ ของเล่น ไฟแช็คก๊าซ หัวนมยางดูดเล่น ฟิล์มยืดหุ้มห่ออาหาร แอลกฮอล์แข็งสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิง และ สีเทียน ถ้าพบว่าไม่ผ่านมาตรฐาน มอก. ให้หยุดจำหน่ายสินค้านั้นทันที

เลขาธิการ สมอ. บอกด้วยว่า สิ่งที่ สมอ.จับตาคือโรงงานหรือร้านขายส่งขนาดใหญ่และเป็นผู้กระจายสินค้าและแฟรนไชส์ ประมาณกว่า 100 ร้าน ซึ่งแต่ละเจ้าก็มีเครือข่ายร้าน 20 บาททุกอย่าง กว่า 500-600 ร้านทั่วประเทศ รวมถึง ห้างสรรพสินค้าที่ให้เช่าพื้นที่จำหน่ายสินค้า เช่น บิ๊กซี เทสโก โลตัส Max Value ซึ่งส่วนใหญ่พบร้านประเภทนี้อยู่เกือบทุกสาขา

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้ จะให้เวลาผู้ประกอบการตรวจสอบสินค้าที่มีอยู่ซึ่งทาง สมอ.จะมีเจ้าหน้าที่ซุ่มตรวจร้านค้าทุกเดือน หากพบจะมีโทษทั้งจำและปรับ โดยถ้าเป็นผู้ทำหรือนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และในส่วนของร้านค้ารายย่อยจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline