svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เวิร์คช็อป “The Art of Sound Creation” ครั้งแรกในไทย

09 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

....

วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยหิดล และ บริษัท โอกิลวี่แอนด์ เมเธอร์แอ็ดเวอร์ไทซิ่ง ประเทศไทย จัดเวิร์คช็อป “The Art of Sound Creation” ครั้งแรกในไทย ให้ความรู้การสร้างเสียงและดนตรีเพื่องานโฆษณาระดับโลก

หลักสูตรสื่อและการสื่อสาร (Media and Communication) วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล และบริษัท โอกิลวี่แอนด์ เมเธอร์แอ็ดเวอร์ไทซิ่งประเทศไทย  จัด “The Art of Sound Creation”เวิร์คช็อประดับมาสเตอร์คลาส ครั้งแรกของเมืองไทยที่มีกูรูด้านการสร้างสรรค์โฆษณาและประพันธ์ดนตรีทั้งระดับประเทศและระดับโลกมารวมตัวกัน เพื่อมอบความรู้และทักษะการสร้างเสียงและดนตรีเพื่อการแข่งขันสร้างสรรค์งานโฆษณาระดับโลก

ผศ.ดร.วรรณ์ขวัญ พลจันทร์หัวหน้าหลักสูตรสื่อและการสื่อสาร (Media and Communication) วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล เผยว่า “การจัดงานในปีนี้ เริ่มจากการที่นักศึกษาเห็นความสำคัญของการสร้างเสียงและดนตรีเพื่องานลักษณะต่างๆ ทั้งโฆษณา หนัง และทีวี จากวิชา Event Management เด็กต้องรู้จักสร้างเนื้อหาของอีเว้นท์ได้ด้วยตนเอง รวมถึงสิ่งที่กำลังเป็นที่ต้องการมากที่สุดในวงการโฆษณาตอนนี้ คืองานดนตรีและการประพันธ์ดนตรีและออกแบบเสียงเพื่องานโฆษณา”

จุดเด่นของการจัดปีนี้ คือการให้ความรู้เพื่อผสานงานด้านเสียงและดนตรีให้เข้ากับงานโฆษณาอย่างลงตัวซึ่งโอกิลวี่เห็นความสำคัญอย่างมาก จึงได้เข้าร่วมเวิร์คช็อปนี้ ที่เป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้นักดนตรีและนักประพันธ์ที่เข้าร่วมงานเข้าใจได้ว่า วงการโฆษณาต้องการอะไรจากการสร้างเสียงและดนตรี โดยในการเวิรค์ช็อปได้มีการเชิญ ยุทธพงศ์ วรานุเคราะห์โชคผู้เชี่ยวชาญด้านโฆษณา จาก บริษัท โอกิลวี่แอนด์ เมเธอร์แอ็ดเวอร์ไทซิ่งประเทศไทย รวมทั้งกูรูมือ 1 ของการประพันธ์ดนตรีระดับโลกอย่าง Kevan Frostที่มีความเชี่ยวชาญมากกับการใช้ดนตรีเพื่อขับเคลื่อนและสื่อเนื้อหาให้ผู้คนรู้สึกจับต้องได้ มีผลงานระดับอินเตอร์ประพันธ์เพลงให้กับ BBC เป็นนักแต่งเพลงและ Producer ให้กับศิลปินระดับสากลหลายคน อาทิ Boy George Gloria Gaynor หรือแม้กระทั่ง Mark Ronsonซึ่งล่าสุดเพิ่งทำเพลงร่วมกับ Bruno Mars

และยังได้เชิญ รพีเดช กุลบุศย์และ Jake Craigจาก Studio 28 ซึ่งเป็น Recording Studio ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย และมีทีมผลิตงานเพลง (produce) ที่ชนะการแข่งขันเสนองานจนได้โอกาสสร้างสรรค์ระดับโลกมาแล้วมากมาย ทั้งสองคนจะมาร่วมให้ความรู้และตอบข้อซักถามจากผู้ร่วมงานในเวิร์คช็อปนี้

ยุทธพงศ์ วรานุเคราะห์โชคผู้เชี่ยวชาญด้านโฆษณา จาก บริษัท โอกิลวี่แอนด์ เมเธอร์แอ็ดเวอร์ไทซิ่งประเทศไทย กล่าวว่า “โอกิลวี่เล็งเห็นว่า “The Art of Sound Creation”เป็นเวิร์คชอปที่ช่วยให้เห็นว่าการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำได้นั้นเสียงมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าภาพและตัวอักษรเลย เสียงสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าตราสินค้าได้ ทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ เพราะประสาทสัมผัส “รับฟัง”มีส่วนช่วย

ให้เกิดการซึมซับได้มากกว่า ซึ่งกลยุทธ์การสร้างเสียงเพลงให้เหมาะกับตราสินค้า บางครั้งเสียงสามารถเชิญชวนและสร้างอารมณ์ ได้มากกว่าภาพ และเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของการสร้างแบรนด์ระดับโลก แต่ศาสตร์การใช้เสียงเช่นนี้ บุคลากรไทยยังมีความรู้และความเชี่ยวชาญน้อย”

“ประโยชน์จากการจัดงานครั้งนี้มี 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นประโยชนสำหรับนักศึกษา ที่มีโอกาสเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง ช่วยให้เด็กมีโอกาสเติบโตแบบก้าวกระโดด และค้นพบว่าตัวเองมีความสามารถที่จะทำสิ่งใดได้หรือไม่ได้ ซึ่งแนวทางนี้ยังไม่มีในวิชาแนะแนวของไทยที่จะให้โอกาสเด็กได้เรียนรู้จากการลงมือทำจริง จะได้ค้นพบด้วยตัวเองถึงความชอบ ความถนัด และความสามารถของตนเอง รู้จักคุณค่าของตนเองจากการได้มีโอกาสลงมือทำงานจริงจึงได้เกิดโครงการนี้ขึ้นมา

ส่วนประโยชน์สำหรับผู้เข้าร่วมงาน คือ ได้มาเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จริงว่า ไม่ใช่เรื่องยากที่นักดนตรีและนักออกแบบเสียงจะได้รับชัยชนะในการแข่งขันเสนอขายงานเพียงแต่ต้องเข้าใจว่าถึงความต้องการของลูกค้า และต้องมีกลวิธีที่สร้างสำนึกในสื่ออื่นๆ มากกว่าเสียงดนตรี แล้วก็ต้องหาวิธีทำงานร่วมกับเนื้อหาอื่นที่ไม่ใช่เสียงเพลงให้ได้”ผศ.ดร.วรรณ์ขวัญ กล่าวสรุป

สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการบรรยายโดย 4 ผู้เชี่ยวชาญ ยุทธพงศ์ วรานุเคราะห์โชค ผู้เชี่ยวชาญด้านโฆษณา จาก บริษัท โอกิลวี่แอนด์ เมเธอร์แอ็ดเวอร์ไทซิ่งประเทศไทยKevan Frost มือรางวัลชาวอังกฤษ ในด้านการประพันธ์ดนตรี และโปรดิวเซอร์ของศิลปินระดับโลก รพีเดช กุลบุศย์นักประพันธ์เพลง โปรดิวเซอร์ และ JakeCraig Sound Engineerจาก Studio 28 ผู้ที่มีประสบการณ์ในวงการภาพยนตร์เพลงและเสียงมากว่า 13 ปีนอกจากนี้ ยังมีผู้สนับสนุนในการจัดงานอาทิ บริษัทกรุงเทพการบิน (Bangkok Airways) จำกัด(มหาชน) บริษัท พร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค จำกัด(มหาชน) บริษัทโคซัน (ประเทศไทย) จำกัดบริษัท ฮาตาริอีเลคทริค จำกัด บริษัท บลูมโปรแล็บ จำกัด และ Music Mall Studio ภายใต้บริษัทโลตัสลิงคส์จำกัด

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 5 คนแรกที่ส่งคลิปที่ตนเองประพันธ์มา Kevan Frost จะช่วยแสดงความคิดเห็น พร้อมคำติชมให้ด้วย และภายในงานมีการแปลคำบรรยายเป็นภาษาไทย และผู้เข้าเวิร์คช็อปที่ได้เข้าร่วม Networking Session จะได้สานสัมพันธ์ สร้างเครือข่ายกับกูรูด้านโฆษณาและดนตรีทั้งระดับชาติ และระดับสากลอีกด้วย

เราเชื่อว่าเวิร์คช็อป “The Art of Sound Creation” จะช่วยเปิดโลกทัศน์ ให้เห็นถึงแนวทางและวิธีการเพื่อผสมผสานงานประพันธ์ดนตรี และการสร้างเสียงให้เข้ากับงานโฆษณาได้อย่างลงตัวขอขอบคุณ

logoline