svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรุงศรีไพรม์ เปิดสูตรการลงทุนรับโมเดล “ไทยแลนด์ 4.0”

08 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงศรีไพรม์ เปิดสูตรการลงทุนรับโมเดล “ไทยแลนด์ 4.0”

              “กรุงศรีไพรม์” พร้อมสนับสนุนให้ลูกค้าเติบโตอย่างต่อเนื่อง และพร้อมร่วมสร้างทุกความสำเร็จที่เกิดขึ้นใหม่ได้ทุกวัน ด้วยเป้าหมายในการบริหารการเงิน นำพาลูกค้าให้สร้างรายได้และไปให้ไกลมากขึ้น              ล่าสุดกรุงศรีไพรม์จัดงานสัมมนาพิเศษ “วางแผนการเงิน 4.0” โดยเชิญกูรูทางการเงินณ กรณ์ จาติกวณิช ประธานสมาคม                 ฟินเทคแห่งประเทศไทย ผู้คร่ำหวอดในวงการการเงินกว่า 20 ปี และประสบการณ์จากการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลังในช่วงปี 2551-2554 มาร่วมแชร์ประสบการณ์และมุมมองความคิดในการปรับตัวรับไทยแลนด์ 4.0 พร้อมแขกรับเชิญพิเศษที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการลงทุน และการบริหารการเงิน ตลอดจนการบริหารคน เข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญเพื่อพัฒนารูปแบบธุรกิจสู่ความเป็นหนึ่งอย่าง รวิศ หาญอุตสาหะ ทายาทธุรกิจรุ่นที่สามผู้ปลุกชีวิตแป้งศรีจันทร์   รรินทร์ ทองมา เจ้าของแบรนด์ O&B กระเป๋าและรองเท้าออนไลน์ชื่อดัง และ ชุติมา สีบำรุงสาสน์ ผู้อำนวยการสายงานทรัพยากรบุคคล บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด มาร่วมเผยวิธีการวางแผนการเงิน พร้อมแบ่งปันเทคนิคการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในทุกแง่มุม 

            จากประสบการณ์ของผู้คร่ำหวอดในวงการการเงินกว่า 20 ปี และประสบการณ์จากการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลังในช่วงปี 2551-2554 ทำให้มองเห็นความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจในประเทศ พร้อมซึมซับมุมมองและแรงบันดาลใจของนักธุรกิจสมัยใหม่อยู่ตลอดเวลา  

               กรณ์ จาติกวณิช เปิดเผยถึงการปรับตัวรับไทยแลนด์ 4.0 ว่าปัจจุบัน นวัตกรรมและเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิต อย่างมาก ทั้งยังเป็นสิ่งที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตของคนให้มีความง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น สิ่งเหล่านี้เกิดจากบรรดานักธุรกิจรุ่นใหม่ที่มองเห็นโอกาสในการใช้ชีวิตและนำนวัตกรรมเข้ามาแก้ปัญหา ทำให้เกิดเป็นกระแสการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพ (Startup) ที่เพิ่มรูปแบบสินค้าและการบริการแนวใหม่ กล้าวางมุมมองที่มีต่อลูกค้าไม่ใช่เพียงแค่คนไทยแต่เป็นคนทั้งโลก รวมทั้งการเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้าและบริการที่มีอยู่ให้ได้มูลค่าสูงขึ้น เสริมจุดด้อยด้วยจุดเด่น ไม่ว่าจะเป็นวิธีการปรับแพ็คเกจจิ้งให้มีความเฉพาะตัวเพื่อเป็นที่จดจำแก่ลูกค้า หรือการใช้สิ่งของใกล้ตัวที่มีอยู่ในมือเสริมมูลค่าให้กับสินค้า ตลอดจนสร้างเรื่องราวและคุณค่าต่อสินค้านั้น 

                ด้วยความที่เกิดเป็นทายาทนักธุรกิจ ทำให้  รวิศ หาญอุตสาหะ คลุกคลีอยู่ในวงการธุรกิจมาตั้งแต่เกิดจนปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด ที่คนทั้งประเทศรู้จักกันดีในฐานะทายาทธุรกิจรุ่นที่สาม “ผู้ปลุกชีวิตแป้งศรีจันทร์” โดยรวิศเปิดเผยว่าหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจของแบรนด์                คือข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสินค้าอย่างละเอียด สถิติในการผลิต พฤติกรรมลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ พฤติกรรมเฉพาะกลุ่ม เสียงตอบรับของลูกค้า ซึ่งจะเป็นตัวต่อยอดในการสร้างสินค้าที่ตรงใจกลุ่มลูกค้ามากที่สุด โดยมักทำโฟกัสกรุ๊ปเพื่อทดสอบสินค้าใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยแบ่งสินค้าตอบโจทย์ลูกค้าในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้ การบริหารระบบการเงินก็นับว่าเป็นตัวสำคัญที่คนรุ่นใหม่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

            "ผมถือสูตรสำเร็จ 3 ส่วน คือ การรับรู้รายได้ประจำวัน (Revenue) ทำให้รู้ว่าเราต้องวางกลยุทธ์การตลาดอย่างไร เพื่อให้เกิดสภาพคล่องในแต่ละวัน                   เพราะลูกค้ามีพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการซื้อขายเร็ว ทำให้เราต้องเร็วให้ทันลูกค้า ยอดขาย (Selling) ทำให้เรารู้ว่าต้องวางแผนโปรโมชั่นหรือกระตุ้นยอดขายช่วงใด ทั้งยังให้พนักงานทุกคนตื่นตัว ลูกค้าเกิดความต้องการซื้อสินค้าทุกครั้งเมื่อจำเป็น และกระแสเงินรายวัน (Cash flow) ทำให้เราสามารถวางแผนจัดการทั้งเรื่องระบบสต็อกสินค้า โลจิสติกส์ วัตถุดิบ รวมทั้งไลน์การผลิตสินค้าให้สามารถป้อนตลาดในแต่ละพื้นที่ได้ทันที ซึ่งทั้งสามส่วนส่งผลต่อการวางแผนทางการเงิน และพร้อมให้แบรนด์สามารถรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตลอดเวลา จากแต่ก่อนที่แป้งศรีจันทร์เคยหายไปจากตลาดคนไทย มาวันนี้บริษัทปรับตัวให้ทันโลก เรียนรู้ที่จะใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อนำมาเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการปลุกชีวิตแป้งศรีจันทร์ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง” 

                จากจุดเริ่มต้นของคนที่ชื่นชอบแฟชั่นสู่เจ้าของแบรนด์รองเท้าและกระเป๋าชื่อที่เริ่มต้นทำการตลาดบนโลกออนไลน์ในยุคแรกๆ ที่โซเชียลมีเดียเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตผู้คนมาขึ้น จากปีแรกในการเริ่มทำธุรกิจที่ได้กำไรเพียง                 หลักพัน มาวันนี้กลายเป็นแบรนด์ระดับประเทศที่มีรายได้หลักร้อยล้านบาท

         รรินทร์ ทองมา เจ้าของแบรนด์กระเป๋าและรองเท้า O&B เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ธุรกิจออนไลน์ไม่ใช่เป็นเพียงธุรกิจที่สามารถสื่อสารได้ทั่วโลก แต่เป็นธุรกิจที่ไร้รูปแบบอย่างสิ้นเชิง เพราะสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาตามโลกที่หมุนทุกวัน โดยเฉพาะการจัดการความคาดหวังของลูกค้าที่ต้องการความรวดเร็วแบบ Real time ในการอัพเดทสินค้า และการออกแบบสินค้าให้โดนใจอยู่เสมอ จุดเด่นของร้าน O&B อยู่ที่การรับลูกค้ามาเป็นพนักงานทำให้เข้าใจพื้นฐานความต้องการของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ในแต่ละช่วง รวมทั้งทำให้แบรนด์สามารถเท่าทันเทรนด์ของโลกออนไลน์ที่ปรับตัวตลอดเวลาตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันทีและตรงจุด นอกจากนี้ การทำธุรกิจควรมีระบบการจัดการการเงินที่ดี ให้สามารถรับรู้รายจ่ายและรายรับอยู่ตลอดเวลา เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และสามารถแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที 

              การที่ต้องดูแลคนจำนวนมากในบริษัทขนาดใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากจะต้องคอยจัดการกับความรู้สึกของคนในบริษัทแล้ว ยังต้องคอยปรับการทำงานของคนให้ควบคู่ไปกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่อยู่ตลอดเวลาอีกด้วย ชุติมา สีบำรุงสาสน์ ผู้อำนวยการสายงานทรัพยากรบุคคล บริษัท ไมโครซอฟท์              (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าการบริหารคนถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ สำหรับไมโครซอฟท์เราพยายามผลักดันให้คนของเราทันโลก สามารถวิ่งทันองค์กร และเปิดใจเตรียมพร้อมสำหรับการปรับตัวเข้ากับสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เมื่อล้มก็พร้อมจะลุกขึ้นได้อย่างเร็วที่สุด               ปัจจุบัน การเข้ามาของนวัตกรรมและเทคโนโลยี นำมาสู่ความวิตกกังวลของคนในองค์กรที่อาจโดนแทนที่ในอนาคต ไมโครซอฟท์จึงปรับความคิดของคนในองค์กรให้ยอมรับเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำงาน               และพร้อมเรียนรู้มันควบคู่กับการพัฒนาตัวเอง สิ่งหนึ่งที่พนักงานองค์กรต้องรู้คือไม่มีบริษัทไหนอยากตัดคนออก

              พบกับหลากกิจกรรมพิเศษและสิทธิประโยชน์ที่เหนือกว่าที่กรุงศรีไพรม์คัดสรรมาเพื่อแทนคำขอบคุณให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ https://www.krungsri.com/bank/th/krungsri-prime/news-and-activity.html
 

logoline