svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" แจง เลือกส.ว.ไขว้  20 กลุ่มสาขาอาชีพ

07 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" แจง เลือกส.ว.ไขว้  20 กลุ่มสาขาอาชีพ ใช่เรื่องใหม่ โยน "กรธ." แจง รายละเอียด 

          7 ส.ค.60 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เห็นชอบหลักการการได้มาซึ่งส.ว. โดยให้เลือกตั้งทางอ้อมจาก 20 กลุ่มสาขา เลือกไขว้กันเองข้ามกลุ่ม ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพูด เพราะยังไม่เห็นข้อความ ส่วนการเลือกไขว้ของส.ว.นั้น หลักเกณฑ์มีระบุอยู่แล้วในรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้พูดกันมาตั้งแต่สมัยยกร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ก่อนที่จะร่างและนำไปสู่การทำประชามติ ไม่ใช่สิ่งใหม่ที่เพิ่งจะมาคิดในตอนนี้ 
          "โดยรัฐธรรมนูญระบุว่า ส.ว. 250 คน ให้มาจากการเลือกในลักษณะเป็นกลุ่ม พูดมา 6 เดือนที่แล้วว่าควรจะเลือกไขว้กันเพื่อไม่ให้มีการขาดกันหรือผลัดกันเกาหลัง คือคุณเลือกผม ผมเลือกคุณในกลุ่มเดียวกัน แต่ในบทเฉพาะกาล ไม่ได้กำหนดว่าให้เลือกทันทีทั้ง 250 คน แต่ให้แบ่งเป็นสองประเภทสำหรับ 5 ปี แรก คือ ให้กรรมการ 9 คนไปสรรหาและคัดเลือกมาจำนวนหนึ่งเพื่อเสนอให้คสช. และคสช.คัดเลือกมาอีก 200 คน โดยไม่นับรวมผบ.เหล่าทัพที่มาโดยตำแหน่ง 6 คน เหลือจำนวน 194 คน ส่วนอีก 50 คนปล่อยให้เลือกเป็นกลุ่ม กรธ.จึงตัดสินใจว่าจะให้เลือกไขว้กลุ่มหนึ่ง ส่วนรายละเอียดกรธ.เขาไปตกลงกันเอง จะเลือกไขว้กันอย่างไร ซึ่งผมไม่ทราบ แต่เมื่อได้บุคคลมาจำนวนหนึ่งจึงให้เสนอคสช.เลือกอีก 50 คน ดังนั้นยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่พูดกันมาก่อนทำประชามติรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน" นายวิษณุ กล่าว 
  
          ผู้สื่อข่าวถามกรณีแนวคิดของกรธ.ให้ใช้เบอร์ผู้สมัครเขตและบัญชีรายชื่อคนละเบอร์กัน นายวิษณุ กล่าวปฎิเสธว่า ยังไม่มีความเห็น ยังไม่เห็นรายละเอียด เพราะยังไม่ได้ดู เพิ่งทราบจากหนังสือพิมพ์เท่านั้น.

logoline