svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อพยพชาวบ้านริมแม่น้ำมูล

27 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากพายุโซนร้อนเชินกา ส่งผลให้ปริมาณน้ำในลำน้ำมูลเพิ่มสูงขึ้น และเอ่อท่วมบ้านเรือนราษฏรอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำแล้ว ส่วนระดับน้ำโขงได้เพิ่มสูงขึ้นในระดับที่เท่าเทียมกัน ทำให้การระบายน้ำจากแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขงได้น้อยลง

ที่บริเวณบ้านท่าแพ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นปากแม่น้ำมูลที่จะไหลลงสู่แม่น้ำโขง ขณะนี้ปริมาณน้ำของแม่น้ำทั้ง 2 สาย ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การระบายน้ำจากแม่น้ำมูลไหลลงสู่แม่น้ำโขงทำได้ยาก ส่งผลให้เหนือปากแม่น้ำมูลไปจนถึงตัวเมืองอุบลราชธานี น้ำเอ่อล้นตลิ่งและเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ราบแล้วหลายหมู่บ้าน รวมถึงชุมชนวังแดงในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี มีการอพยพชาวบ้านมาอาศัยชั่วคราวบริเวณริมถนนรอบอ่างเก็บน้ำห้วยม่วง , ทางเทศบาลนครอุบลราชธานี ได้จัดหาเต็นช์มากางเป็นที่พักชั่วคราว รวมทั้งการนำ สุขา ถังน้ำดื่มมาไว้ให้ประชาชนผู้สบภัยได้ใช้
ขณะที่ระดับน้ำของแม่น้ำมูลเหลือเพียง 80 เซนติเมตร จะล้นสันเขื่อน บริเวณชุมชนท่าบ้งมั่ง หาดสวนยา เกตุแก้ว ท่าก่อไผ่ หาดสวนยา บ้านช่างหม้อ ซึ่งเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ติดริมน้ำของเทศบาลวารินชำราบ
ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำมูลมีแนวโน้มจะสูงขึ้น เนื่องจากเป็นแม่น้ำที่รองรับน้ำจากทางเหนือและมีน้ำสาขาหลายสาขาเช่น น้ำจากห้วยขะยุง จ.ศรีสะเกษ , แม่น้ำชี ลำเซบก ลำเซบาย ซึ่งจะไหลมาบรรจบกันบริเวณเหนือตัวอ.เมือง จ.อุบลราชธานี / ขณะนี้ลำน้ำสาขามีมวลน้ำจำนวนมาก ไหลมารวมกันในแม่น้ำมูล จึงทำให้ระดับน้ำแม่น้ำมูลสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

logoline