svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบวัดร้าง คาดอาจจะเป็นวัดเจ้าฟ้าอากาศนาถนรินทร์ ในนิราศของสุนทรภู่

26 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบวัดร้างมีโบราณสถาน ซากเจดีย์ ที่จังหวัดสระบุรี คาดอาจจะเป็นวัดเจ้าฟ้าอากาศนาถนรินทร์ ดัง นิราศของ สุนทรภู่

วันที่ 25 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ ที่พักสำนักสงฆ์ถ้ำเขาหินปูน หมู่ที่7 ต.บ้านแก้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี พระพนวัชร์ ปภัสโร อายุ 37ปี พระพนวัชร์ บวชอยู่วัดหนองโนใต้ อ.เมือง จ.สระบุรี พรรษาที่สาม ที่พักสมนักสงฆ์ถ้ำเขาหินปูน หมู่ที่ 7 ต.บ้านแก้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี เปิดเผยว่า ได้ศึกษาค้นคว้า เกี่ยวกับนิราศของสุนทรภู่ เกี่ยวกับวัดเจ้าฟ้าอากาศนาถนรินทร์มานาน กว่า 6 ปี จนปี 2556 ได้มีโอกาสขึ้นไปบนยอดเขาหินปูนที่พักสงฆ์ดังกล่าว ตามคำบอกเล่าของชาวบ้านที่ขึ้นเขาไปหาเก็บหน่อไม้ พบซากโบราณสถาน ซากสิ่งต่างๆ หินกระเบื้องกราบกล้วย อิฐมอญ และมีก้อนหินขาว ลักษณะตรงกับ นิราศของสุนทรภู่ ตอนหนึ่งที่ ว่า ก้อนหินดังสำลี ที่เขียนในนิราศ สุนทรภู่น่าจะแต่งนิราศวัดเจ้าฟ้าในช่วงรัชกาลที่ 3 ราวพุทธศักราช 2375

จากเส้นทางการเดินทางและลักษณะต่างๆ ทั้ง ที่นี้ บ้านหินขาว ดังกล่าว น่าจะคือ วัดเจ้าฟ้าอากาศนากนรินทร์ ดั่ง อ.สุจิตต์ วงษ์เทศ จาก มติชน ต้นคว้าหา บนยอดเขาพบซากโบราณ กระเบื้องโบราณ อิฐมอญ ยังได้นำซากพระพุทธรูปเป็นหินทราย ที่มี 3 ท่อน มาประกอบกัน เป็นองค์พระพุทธรูปหินทราย หน้าตัก70เซนติเมตร สูง 90 เซนติเมตร หูยานเหมือนสมัยอู่ทอง ศีรษะหนามขนุนลักษณะวัตถุ สถานที่ คล้ายตรงตามนิราศสุนทรภู่ ก้อนหินขาวดังสำลี บนยอดเขายังปรากฏอยู่ตามนิราศสุนทรภู่ ถ้าหลายหน่วยงานช่วยกันค้นคว้า สืบหาหลักฐานบนยอดเขา อาจจะได้พบความจริงของ ที่ตั้งวัดเจ้าฟ้าอากาศนาถนรินทร์

แต่ตอนนี้ไม่สามารถขึ้นไปบนยอดเขาได้ เนื่องจาก มีฝนตก ป่าปกคลุมทางขึ้นเขา มีแต่ หมาหมุ่ย ถ้าจะขึ้นเขาเพื่อพิสูจน์ ค้นคว้า คงต้องหน้าแล้ง อยากให้ ทุกหน่วยมีโอกาสมาช่วยกันค้นคว้า มาช่วยกันพิสูจน์ ว่า ตามลักษณะดังกล่าวจะเป็นวัดเจ้าฟ้าอากาศนาถนรินทร์ โบราณเก่าหรือไม เพราะ จะว่าอยู่ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ก็ไม่ใช่ ที่ จ.อุทัยธานี ก็ไม่ใช่ ยังค้นคว้าติดตามหา น่าจะ ที่ เขาที่สงฆ์ถ้ำเขาหินปูน หมู่ที่ 7 ต.บ้านแก้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ต้องรอพิสูจน์

logoline