svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จี้ทบทวนทุน 6,000 ล้านเปลี่ยนหลอดไฟประหยัดพลังงาน อ้างหน่วยงานรัฐไม่ควรได้

14 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มหน่วยงานองค์ภาครัฐ ทั้งโรงเรียน โรงพยาบาลที่เสียโอกาสสมควรจะได้รับการพิจารณาทุน ในการปรับเปลี่ยนหลอดไฟ เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน แต่กลับไม่ได้พิจารณางบครั้งนี้ ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อรองนายกรัฐมนตรที่กำกับดูแลกระทรวงพลังงานและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

และ อธิบดีกรมอนุรักษ์พลังงาน และทบทวนหน่วยงานภาครัฐที่สมควรได้รับทุนในการปรับเปลี่ยนหลอดไฟประหยัดพลังงาน โดยอ้างถึง ประกาศกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เรื่อง โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในหน่วยงานภาครัฐกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ปีงบประมาณ 2560 ซึ่งจัดตั้งงบประมาณช่วยเหลือให้กับหน่วยงานภาครัฐ ถึง 6,000 ล้านบาท

โดยแบ่งเป็นกลุ่มพลังงานทดแทน 2,000 ล้านบาท และอนุรักษ์พลังงานในการเปลี่ยนอุปกรณ์ในการประหยัดพลังงานถึง 4,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่ดีมากสำหรับหน่วยงานราชการทั่วไป เพราะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับภาครัฐในส่วนของค่าไฟฟ้าอย่างต่ำได้ถึง 60% ช่วยในเรื่องการแก้ปัญหาโลกร้อนและ ลดปริมาณการใช้พลังงานได้ปีละหลายล้านเมกกะวัต ซึ่งได้รับความสนใจจากหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ ประมาณ 20,000 แห่ง ได้สมัครเข้าร่วมโครงการ เพราะไม่เพียงช่วยลดพลังงานแต่เป็นการเรียนรู้ของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาในกลุ่มของ สพฐ. และวิทยาลัยเทคนิคทั่วไป ได้ศึกษาเรียนรู้ ถึงการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งโครงการนี้จะจัดสรรงบประมาณให้ 100% กับหน่วยงานที่ได้รับการพิจารณาซึ่งถือว่า หน่วยงานที่รับผิชอบโครงการนี้ ได้ออกโครงการที่ดีมากๆ หากว่าหน่วยงานภาครัฐ ได้รับการจัดสรรงบประมาณนี้

แต่หลังจากการสมัครเข้าร่วมโครงการฯ แล้วนั้น ทางหน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมโครงการกลับต้องผิดหวัง เพราะทางหน่วยงานที่มีหน้าที่พิจารณา ได้พิจารณางบประมาณจัดสรรให้กับกลุ่มองค์กรที่มีรายได้เป็นของหน่วยงานเองอยู่แล้วและไม่มีความเดือดร้อนในการจ่ายค่าพลังงานไฟฟ้าเลยไปมากกว่า 70% ของงบประมาณทั้งหมด เช่น กลุ่มของมหาวิทยาลัยเปิดต่างๆ และ กลุ่มรัฐวิสาหกิจ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวนี้ได้รับงบประมาณครั้งนี้เป็นส่วนมาก แต่กลุ่มองค์กรภาครัฐจริงๆ ที่รัฐบาลต้องแบกภาระเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายเหล่านี้ กลับไม่ได้รับการพิจารณาหรือได้รับพิจารณาน้อยมาก บางหน่วยงานเช่น มหาวิทยาลัย บางที่ งบประมาณเดียวกันนี้เมื่อปี 59ก็ได้รับไปแล้ว ครั้งนี้งบประมาณปี 60ก็ได้รับซ้ำซ้อนอีก ซึ่งของเดิมยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ของใหม่กลับได้รับอีก หากสักเกตุดูอาจมีคนบางกลุ่มที่ได้ผลประโยชน์จากโครงการฯดีๆ แบบนี้
ตัวอย่าง มหาวิทยาลัยที่ได้รับงบประมาณปี 59 และ งบประมาณของใหม่ปี 60 ครั้งนี้- มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจองเกล้าพระนครเหนือ- มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม- มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์- มหาวิทยาลัยมหาสราคราม และอื่นๆเป็นต้น ซึ่งสามารถเข้าดูรายชื่อได้ตามประกาศของ พพ. ซึ่งเมื่อเทียบกับ งบประมาณปี 60 คล้ายๆกัน

หากเปรียบเทียบในส่วนของการสนับสนุนในลักษณะเดียวกันที่ให้กับกลุ่มโรงพยาบาลภาครัฐ ซึ่งโครงการดังกล่าวควรจะสนับสนุนให้กลุ่มนี้ 100% แต่ทาง พพ. ให้แค่ 70% ทางโรงพยาบาลที่เข้าร่วมต้องตั้งงบประมาณเอง 30% ซึ่งกลุ่มนี้ จริงๆ รัฐบาลเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย 100% อยู่แล้วในปัจจุบันซึ่งเมื่อเทียบกับกลุ่มมหาวิทยาลัย และ รัฐวิสาหกิจกลับได้รับการสนับสนุนครั้งนี้ 100 %

หากลดจำนวนการสนับสนุนกลุ่มมหาวิทยาลัยและรัฐวิสาหกิจดังกล่าวข้างต้นลง 50-60% ก็จะสามารถนำงบประมาณที่ลดลงมาให้กับกลุ่มที่สมัครเข้าร่วมที่เป็นองค์กรภาครัฐได้เกือบ 100%

จึงอยากจะให้ท่านที่รับผิดชอบโครงการฯลองกลับไปทบทวนใหม่ เพื่อความเป็นธรรมและเป็นขวัญกำลังใจให้แก่กลุ่มองค์กรภาครัฐจริงๆ

logoline