svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โสมแดงรวยแร่ที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์

06 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่เกาหลีเหนือ ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศยากจน ที่ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือและความร่วมมือทางเศรษฐกิจจากจีน ก็มีรายงานออกมาเมื่อเร็วๆ นี้ว่า บริเวณที่ตั้งของเกาหลีเหนือ มีทรัพยากรที่มีค่ามหาศาลในรูปแบบของสินแร่ที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์

ตามรายงานของ Quartz คณะนักวิจัยจากเกาหลีใต้ ได้ประเมินว่า ทรัพยากรธรรมชาติที่มั่งคั่งของเกาหลีเหนือ ประกอบไปด้วย เหล็ก, ทองคำ, แมกนีไซต์, สังกะสี, ทองแดงหินปูน, โมลิบดีนัม, กราไฟต์และอื่นๆ ที่มีมูลค่าอย่างน้อย 6 ล้านล้านดอลล่าร์ ยังไม่รวมโลหะหายากที่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการสร้างส่วนประกอบคอมพิวเตอร์,สมาร์ทโฟนและผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีอื่นๆ
แต่ในขณะที่นักวิจัยบางคนเชื่อว่า เกาหลีเหนือมีความมั่งคั่งมหาศาลอยู่ใต้ดิน แต่พวกเขาก็ยอมรับว่า การจะประเมินมูลค่าที่แน่นอนไม่ใช่เรื่องง่ายเลโอนิด เปตรอฟ นักวิจัยจาก Australian National University College of Asia and the Pacific และผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือ ได้ยืนยันว่า เกาหลีเหนือมั่งคั่งในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งจะเห็นได้จากการส่งออกไปให้จีนกับรัสเซียมาหลายปีแล้ว เพียงแต่อาจไม่สามารถขายผลิตภัณฑ์ของตัวเองได้อย่างคุ้มค่านัก เพราะผู้ซื้อที่มีศักยภาพมีจำกัด และขาดแคลนอุปกรณ์การทำเหมืองที่มีประสิทธิภาพ
สถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ทำให้จีนสามารถผูกขาดการค้ากับเกาหลีเหนือ และต้องการให้เป็นแบบนี้ตลอดไป โดยเฉพาะการครองสัดส่วนราว 90% ของการค้าภายนอกของเกาหลีเหนือ

logoline