svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบซาก 'วาฬบรูด้า' เกยตื้นหาดในทอน ภูเก็ต

02 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซาก "วาฬบรูด้า" เพศผู้ หนัก 4 ตัน ถูกคลื่นซัดเกยตื้นหน้าหาดในทอน จ.ภูเก็ต คาดตายมาแล้วกว่า 3 สัปดาห์

2 ก.ค.60 - เจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน นำโดยนายสัตวแพทย์เจนวิทย์ วานิช นายสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ ลงตรวจสอบซากวาฬขนาดใหญ่ ซึ่งถูกคลื่นซัดเกยตื้นบริเวณชายหาดในทอน หน้าโรงแรมตรีสรา อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

หลังได้รับการประสานจากทางเจ้าหน้าหน้าที่ ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สน.4 (หาดลายัน) อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ว่า เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ (2ก.ค.60) ได้รับแจ้งจากพนักงานโรงแรมฯ ว่า พบซากวาฬขนาดใหญ่เกยตื้นบริเวณชายหาดหน้าโรงแรม ขอให้มาช่วยตรวจสอบด้วย พร้อมทั้งได้ลงพื้นที่ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล (อบต.เชิงทะเล) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชิงทะเล ประจำป้อมลายัน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจสอบเบื้องต้น

พบซาก \'วาฬบรูด้า\' เกยตื้นหาดในทอน ภูเก็ต



บริเวณกึ่งกลางชายหาดดังกล่าวซึ่งมีความยาวประมาณ 100 เมตร พบซากปลาขนาดใหญ่ สภาพเน่าเปื่อยค่อนข้างมากและส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ นายสัตวแพทย์เจนวิทย์ วานิช และเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้เข้าไปตรวจสอบซากปลาดังกล่าว พร้อมทำการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ และแยกชิ้นส่วนเพื่อนำมาตรวจสอบ ก่อนที่จะนำซาดดังกล่าวไปทำการฝังกลบที่หน่วยพิทักษ์ฯ หาดลายัน เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นซากของวาฬบรูด้า เพศผู้ อายุเกิน 15 ปี เป็นตัวโตเต็มวัย มีความยาวประมาณ 10.60 เมตร โดยส่วนหัวและส่วนหางขาดหายไป มีน้ำหนักประมาณ 4 ตัน สันนิษฐานว่าตายมาแล้วประมาณ 3 สัปดาห์

นายสัตวแพทย์เจนวิทย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า เป็นวาฬบรูด้า ซึ่งพบไม่บ่อยนักในแถบนี้ ส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณน้ำลึก และมักจะถูกคลื่นลมพัดเข้ามาฝั่งในช่วงมรสุม เนื่องจากมีอาการเจ็บป่วย ส่วนสาเหตุของการตายนั้นยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจน แต่คาดว่าน่าจะตายธรรมชาติ และตายมาแล้วประมาณ 3สัปดาห์ สภาพค่อนข้างเน่าเปื่อยมาก สังเกตจากบริเวณช่องท้องพบว่ามีแก๊สอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ก่อนที่จะถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งที่ผ่านมาพบวาฬชนิดนี้บ้างแต่ไม่บ่อยนัก เพราะเขาจะอยู่ในทะเลลึก และส่วนใหญ่จะพบในทะเลฝั่งอ่าวไทย

logoline