svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปคบ.จับยาและอาหารสัตว์ไม่ได้มาตรฐาน ซุกบ้านย่านดอนเมือง

30 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) จับยาและอาหารสัตว์ไม่ได้มาตรฐาน ซุกบ้านย่านดอนเมือง พบเป็นแหล่งกระจายสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายกว่า 10 ล้านบาท

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) เมื่เวลา 11.00 น. วันที่ 30 มิถุยายน พล.ต.ต.ประเสริฐ พัฒนาดี ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.บัณฑิต ทิศาภาค รอง.ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.4 บก.ปคบ. พ.ต.ท.อภิชัย ไลออน รองผกก.4 บก.ปคบ.พร้อมด้วย น.สพ.รักไทย งามภักดิ์ ผู้อำนวยการกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ แถลงผลการตรวจยึดยาและอาหารสัตว์ไม่ถูกต้องตามกฎหมายโดยสามารถยึดของกลางเป็นยาและอาหารสัตว์ที่ไม่มีทะเบียนทั้งหมดกว่า 500รายการ มูลค่ากว่า10 ล้านบาท

ปคบ.จับยาและอาหารสัตว์ไม่ได้มาตรฐาน ซุกบ้านย่านดอนเมือง



พล.ต.ต.ประเสริฐ กล่าวว่า ทาง บก.ปคบ. ได้ร่วมกับกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่และเข้าตรวจค้นบ้านพักแห่งหนึ่ง บริเวณซอยโกสุมรวมใจ ในพื้นที่เขตดอนเมือง หลังสืบทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นแหล่งกระจายสินค้าขนาดใหญ่ประเภทยาและอาหารสำหรับไก่โดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ยังมียาและอาหารสัตว์ประเภทอื่นที่ไม่มีทะเบียน หลังจากการตรวจค้นได้ของกลางกว่า500 รายการ มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท และควบคุมผู้ดูแลได้1คน หลังจากนี้จะทำการขยายผลไปยังเจ้าของสินค้าและดำเนินคดีในข้อหาขายยาสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต,ขายยาสัตว์ที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน,ขายอาหารสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต และขายอาหารสัตว์โดยที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน ทั้งนี้การปราบปรามก็เป็นไปตามนโยบายของ พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. ที่ให้มีการติดตามการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคและบริโภค เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและผู้บริโภค

ปคบ.จับยาและอาหารสัตว์ไม่ได้มาตรฐาน ซุกบ้านย่านดอนเมือง


ทางด้าน น.สพ.รักไทย เปิดเผยว่าปัจจุบันพบว่ามีการผลิตและขายผลิตภัณฑ์สินค้ายาและอาหารสำหรับไก่ และสัตว์ทั่วไปไม่ได้ขึ้นทะเบียนจำนวนมาก ซึ่งบางผลิตภัณฑ์จึงไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดผลเสียต่อตัวสุขภาพสัตว์เลี้ยงและหากรับประทานสัตว์ที่กินยาที่ไม่ได้มาตรฐานก็จะส่งผลต่อสุขภาพของคนด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งจากการตรวจสอบสินค้าที่ยึดมาได้นั้นมีทั้งสินค้าที่ลอกเลียนแบบและสินค้าที่คิดค้นมาใหม่ ซึ่งส่วนผสมก็จะเป็นพวกสมุนไพร และสเตียรอยด์ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของสัตว์ด้วย

ปคบ.จับยาและอาหารสัตว์ไม่ได้มาตรฐาน ซุกบ้านย่านดอนเมือง


ทั้งนี้จะพบว่ายาพวกนี้โดยเฉพาะยาโด๊ปไก่จะมีขายตามตลาดนัดทั่วไป แต่ในช่วงหลังเริ่มมีการขายเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เพราะมีปราบปรามอย่างเข้มข้น ส่วนสถานที่ผลิตนั้น มีทั้งในไทยและต่างประเทศ ทั้งนี้ยาที่ตรวจพบในครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับการทลายโรงงานผลิตอาหารสัตว์เมื่อ2-3ที่ จ.ลำพูนหรือไม่นั้นต้องขอตรวจสอบก่อน แต่ดูจากยี่ห้อและลักษณะมีความคล้ายกัน อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมีผู้ที่เข้ามาขอขึ้นทะเบียนอาหารไก่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะมีคณะกรรมการคอยตรวจสอบอยู่แล้ว ถ้าพบว่าส่วนผสมไม่เป็นอันตรายก็จะให้ขึ้นทะเบียน และอยากจะประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคใช้สินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจะปลอดภัยมากกว่า

ปคบ.จับยาและอาหารสัตว์ไม่ได้มาตรฐาน ซุกบ้านย่านดอนเมือง

ปคบ.จับยาและอาหารสัตว์ไม่ได้มาตรฐาน ซุกบ้านย่านดอนเมือง

logoline