svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายอำเภอทำหนังสือแจ้งตร.ดูแลความปลอดภัย หลังผีปอบอาละวาด

28 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอำเภอปทุมราชวงศา ออกหนังสือส่งถึงตำรวจ หลังมีข่าวลือเรื่องสัตว์เลี้ยงล้มตาย และมีชาวบ้านป่วย รวมถึงตำรวจ ตชด.ด้วย โดยระบุให้ตำรวจออกตรวจตรา ดูแลความปลอดภัย พร้อมรายงานความคืบหน้าให้ทราบ

จากกรณีที่มีหนังสือราชการลงวันที่ 22 มิถุนายน 2560 จากนายจักรี ทองเจริญ นายอำเภอปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ ส่งถึง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรปทุมราชวงศา เรื่อง ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งช่วยเหลือราษฎรบ้านภูดานกอย โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านภูดานกอยหมู่ที่ 6 ต.คำโพนว่า ในระยะเวลาที่ผ่านมามีสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านตายโดยไม่ทราบสาเหตุ

โดยเฉพาะปี 2560 มีวัวตกลูกตายไปแล้ว 4 ตัว และมีชาวบ้านเจ็บป่วยและเส่ียชีวิต ประกอบกับมีครูโรงเรียนตำรวจตระเวณชายแดนเจ็บป่วยพร้อมกัน 4 คน จึงเกิดความเชื่อว่าเป็นการกระทำของผีปอบ และเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงดังกล่าว และป้องกันรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ ตลอดจนเพื่อเป็นการทำนุ บำรุงขวัญของราษฎร ไม่ให้ตื่นตระหนก มีกำลังใจในการดำรงชีพ จึงขอให้ตำรวจปทุมราชวงศา จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมสายตรวจประจำตำบล ออกตรวจตราดูแลความปลอดภัยและทรัพย์สินของราษฎร พร้อมรายงานผลให้ทราบ ลงชื่อนายอำเภอปทุมราชวงศานั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ บ้านภูดานกอย ตำบลคำโพน อำเภอปทุมราชวงศา พบว่าชาวบ้านยังหวาดผวาผีปอบหลังจากชาวบ้านเชื่อว่าได้เข้ากัดกินไก่เป็นวัวชาวบ้านล้มตายไปหลายตัว แม้จะเชิญหมอผีมาปราบไปแล้วก็ตาม ล่าสุด นายบุญมาก ศรีราฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 บ.ภูดานกอย ต.คำโพน อ.ปทุมราชวงศา ออกมาประกาศเตือนชาวบ้านอย่าได้หวาดกลัวผ่านเสียงตามสายหอกระจายข่าวในหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านก็ยังหวาดผวากันอยู่แต่ก็ลดลงมาก

โดยนายบุญมาก กล่าวว่า ได้เชิญพระภิกษุและหมอผีมาไล่ผีไปจากหมู่บ้านแล้ว โดยใช้วิธีการปรองดอง ไม่ระบุว่าใครคือเจ้าของผีปอบเพราะอาจกระทบจิตใจลูกหลานเจ้าของผีปอบตัวนั้นได้ โดยชุมชนจะให้หมอผีทำพิธีปัดไล่ไปตามถนนในหมู่บ้าน ลูกบ้านในชุมชนกว่า 330 คนในจำนวน 103 หลังคาเรือนก็จะออกมาประกอบพิธีร่วมกัน เดินไปถนน ไม่ใช้วิธีการก่นด่าหรือตำหนิใคร จะใช้แต่คำพูดดี ๆ บอกว่าหากมีสิ่งไม่ดีงามที่มารังแกชาวบ้านก็ขอให้ออกไปเสียออกไปจากหมู่บ้านอย่ามาเข้าใกล้

ด้านนายจักรี ทองเจริญ นายอำเภอปทุมราชวงศา กล่าวว่า ความเชื่อของชาวบ้าน ไม่ได้ห้ามแต่วันที่ทำพิธีไล่ผีเป็นช่วงกลางคืนทางอำเภอกลัวจะมีใครถูกหลอก จึงได้มอบหมายปลัดอำเภอและเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบ ซึ่งบรรยากาศก็ไม่มีอะไรเสียหาย รู้สึกสงสารชาวบ้าน เมื่อความเจ็บป่วยมาถึงกะทันหันก็ต้องคิดมากละเมอไปว่ามีผีเข้าสิง ส่วนกรณีตำรวจตระเวนชายแดนที่ทำหน้าที่ครูสอน ที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านภูดานกอย 4 นายที่มีอาการป่วยในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่าน ตอนนี้ก็หายเป็นปกติแล้ว เมื่อสอบถามก็รู้ว่า มีอาการป่วยจากโรคเรื้อรัง

นายอำเภอทำหนังสือแจ้งตร.ดูแลความปลอดภัย หลังผีปอบอาละวาด

logoline