svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านริมทางรถไฟ ขอความเมตตา รฟท. อย่ารื้อบ้านอยู่มาเกือบ 40 ปี

27 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - น่าสงสาร ! ชาวบ้านชุมชนบ่อสีเสียดร้องขอความเป็นธรรมอยู่มาเกือบ 40 ปี ถูก รฟท.สั่งรื้อบ้านภายใน 15 วัน ถามจะให้ไปอยู่ที่ไหน ยกมือไหว้ขอความเมตตากับคนจนด้วย

เมื่อเวลา 16.30 น. วันนี้ 27 มิ.ย.60 ผู้สื่อข่าว ได้รับการร้องเรียนจาก นางปลื้ม แก้วกูล อายุ 68 ปี นางเบญจวรรณ ชอบชูผล อายุ 50 ปี และ นางมาลี บังรักษ์ อายุ 63 ปี พร้อมชาวบ้านชุมชนบ่อสีเสียด ต.นาท่ามเหนือ อ.เมือง จ.ตรัง หลังได้รับความเดือดร้อนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยที่ทำการตรวจทางตรัง มีคำสั่งที่ ยธ.รฟ.1925/17 เรื่องให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปให้พ้นเขตที่ดินของการรถไฟฯ ของบ้านอาศัย/สิ่งปลูกสร้างจำนวน 3 หลัง โดยตามหนังสือดังกล่าวอ้างว่า ชาวบ้านมีการปลูกสร้างอาคารร้านค้าเป็นบ้านชั้นเดียว รุกล้ำเข้ามาในเขตที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ถือเป็นการฝ่าฝืนต่อระเบียบของการรถไฟแห่งประเทศไทย และเป็นการผิดกฎหมายอาญา ข้อหาบุกรุกที่ดินของผู้อื่น โดยเจ้าหน้าที่ได้นำหนังสือจากการรถไฟแห่งประเทศไทยไปติดที่หน้าประตูบ้านทั้ง 3 หลัง เลขที่ 23/3 , 79 และ 23 ม.9 บ้านบ่อสีเสียด ต.นาท่ามเหนือ ซึ่งบ้านทั้ง 3 หลังอยู่ติดกันเป็นพื้นที่ประมาณ 50 เมตร โดยกำหนดให้มีการรื้อถอนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 17 ก.ค.นี้ 
นางมาลี บังรักษ์ อายุ 63 ปี ซึ่งเป็น 1 ในเจ้าของบ้านที่ต้องถูกรื้อถอนกล่าวด้วยสีหน้าเป็นกังวลว่า พวกตนขอความเป็นธรรมเพราะได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักหลังจากการรถไฟฯ สั่งให้มีการรื้อถอนบ้านที่อยู่อาศัยมาตั้งแต่ปี 2523 เป็นเวลาเกือบ 40 ปี เคยมีสัญญาเช่ารายปีๆละ 120 บาท แต่มาระยะหลังจำไม่ได้ว่าปีใด รัฐบาลมีการยกเว้นค่าเช่าที่ดินให้กับคนจน ก็ไม่มีการจ่ายค่าเช่าตั้งแต่นั้นมา และจู่ๆ มาเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.60 มีเจ้าหน้าที่จากการรถไฟแห่งประเทศไทย นำเอกสารมาให้เซ็นยินยอมให้รื้อถอนบ้านอาศัยออกไปภายในระยะเวลาที่กำหนด ทำให้รู้สึกตกใจและกังวลเป็นอย่างมาก เพราะตนไม่มีรายได้อะไร สามีมีโรคประจำตัว พยายามดิ้นรนทำงานทุกอย่างเพื่อมีรายได้ยังชีพรายวัน แถมตนเองก็เป็นมะเร็งระยะที่ 3 โดนตัดเต้านมไปแล้ว ไม่ทราบว่าจะตายวันตายพรุ่ง ซึ่งเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมาทำให้รู้สึกท้อใจและเกิดความกลัวจนไม่กล้าเข้าพักอาศัยในบ้านตนเอง เพราะกลัวเจ้าหน้าที่จะมารื้อถอนบ้านโดยไม่รู้ตัว พวกตนเป็นคนจนมีรายได้น้อย ขอความเห็นใจ ขอให้ผู้ที่มีอำนาจ โปรดให้ความเป็นธรรม เมตตาสงสารพวกตนด้วย หากมีการรื้อถอนจะให้พวกตนไปอยู่ที่ไหน ขออย่าผลักไสไล่ส่งกันเลย พวกตนไม่มีที่ไปจริงๆ อยากขอให้หน่วยงานราชการให้ความช่วยเหลือพวกตนด้วย เพราะได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักในขณะนี้ 
ด้าน ร.ต.ต.ชวน พลเดช นายกเทศมนตรีตำบลคลองเต็ง กล่าวว่า ตนทราบปัญหานี้แล้วและรู้สึกเห็นใจชาวบ้านผู้เดือดร้อนเป็นอย่างมาก แต่ก็ช่วยลำบากเพราะเป็นที่ดินของการรถไฟฯ ที่ชาวบ้านอยู่อาศัยมาจากรุ่นสู่รุ่นมานาน ตนเองอยากจะเป็นตัวแทนช่วยชาวบ้านเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกร่วมกัน อยากจะขอความเห็นใจทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้มีการผ่อนผัน อะลุ่มอล่วยกับเจ้าของบ้านทั้ง 3 หลัง ที่ล้วนเป็นคนจนมีรายได้น้อยทั้งสิ้น 
ส่วนด้านนายอมร กลิ่นเพชร นายตรวจทางตรัง กล่าวว่า ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของที่ดินเอกชนรายหนึ่งซึ่งอยู่ด้านหลังของบ้านทั้ง 3 หลัง ว่ามีการปลูกสร้างที่อยู่อาศัยปิดกั้นทางเข้า-ออก ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ทางการรถไฟฯจึงมีคำสั่งให้มีการรื้อถอนดังกล่าว อย่างไรก็ตามตนในฐานะพื้นที่ในความรับผิดชอบ ก็จำเป็นต้องทำไปตามหน้าที่ที่ได้รับคำสั่งมาจากแขวงบำรุงทางทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ส่วนเรื่องนี้จะมีทางออกหรือไม่นั้น ก็ต้องให้ผู้เดือดร้อนไปเจรจากับแขวงบำรุงทางฯ อีกครั้ง

logoline