svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

2 เขื่อนเริ่มกักเก็บน้ำ รับแล้งปีหน้า

25 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 25 มิ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่น้ำน่านช่วงไหลผ่านในเขต อ.เมืองพิษณุโลกอยู่ในระดับทรงตัวต่ำมาอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ ที่สถานีวัดระดับน้ำ N5 A ของกรมชลประทาน หน้าสำนักงานชลประทานพิษณุโลก เชิงสะพานเอกาทศรถ เช้านี้อยู่ที่ระดับ 0.7 เมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 84 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งอยู่ในระดับนี้มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเคยขึ้นสูงมาระยะหนึ่งในช่วงฝนตกต่อเนื่องอยู่ที่ระดับ 4-5 เมตร


นายบรรดิษฐ์ อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในจังหวัดพิษณุโลกว่า ในช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 16 พ.ค. ในช่วงแรกของฤดูฝนก็มีฝนตกลงมาบ้างทำให้ปริมาณน้ำในพื้นที่มีค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในลุ่มน้ำน่านตอนบน มีน้ำไหลเข้าเขื่อนสิริกิติ์ซึ่งเป็นต้นแม่น้ำน่านค่อนข้างมาก ขณะนี้มีน้ำประมาณ 49% วันก่อนมีน้ำไหลเข้าเขื่อนสิริกิติ์ 8 ล้านลบ.ม. ซึ่งก็ปล่อยลงมา 8 ล้านลบ.ม. ส่วนเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีน้ำอยู่ประมาณ 43% วันก่อนมีน้ำไหลเข้าเขื่อน 2 ล้านกว่าลบ.ม. ระบายออกมา 1.7 ล้านลบ.ม.
สถานการณ์ช่วงต้นฤดูฝนค่อนข้างดี ในพื้นที่ลุ่มน้ำของพิษณุโลกตั้งแต่ อ.พรหมพิราม ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลก จะประสบปัญหาอุทกภัยบ้าง แต่เป็นอุทกภัยที่ไม่สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่เกษตร มีพื้นที่ลุ่มต่ำได้รับผลกระทบ 30,000 กว่าไร่ แต่จากการสำรวจแล้วมีพื้นที่ได้รับความเสียหายโดยสิ้นเชิงแค่ 1,000 กว่าไร่ ถือว่าไม่มาก สถานการณ์น้ำในช่วงต้นฤดูถือว่าค่อนข้างดี ในช่วงต้นเดือนกรกฏาคมอาจจะมีฝนทิ้งช่วงบ้าง แต่คาดการณ์ว่าช่วงเดือนสิงหาคม กันยายน ตุลาคม ฝนน่าจะอยู่ในเกณฑ์ปกติ ขณะที่ลุ่มน้ำสาขาของแม่น้ำน่าน ทั้งลำน้ำภาค ลำน้ำแควน้อย ลำน้ำวังทอง ลำน้ำชมพู มีน้ำไหลตลอด ถือว่าเป็นเกณฑ์ปกติ
ปริมาณน้ำในแม่น้ำน่าน ณ วันนี้ จะมีน้ำไหลผ่านประมาณ 90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต่างจากช่วงต้นฤดูฝนในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าแม่น้ำน่านที่ จ.พิษณุโลก มีน้ำไหลผ่าน 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในช่วงนี้แม่น้ำน่านจะอยู่ในระดับต่ำ เพราะเขื่อนสิริกิติ์ จะเริ่มกักเก็บน้ำไว้สำหรับการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2561 ซึ่งคาดการณ์ว่าน่าจะเพียงพอ ขณะที่ลุ่มน้ำยมนั้น ปริมาณน้ำไม่มากนัก น้ำไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยเพียง 10 กว่าลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่มีน้ำฝนท้าย อ.เมืองสุโขทัยมาก ที่ อ.คีรีมาศ ฝั่งขวาของ จ.สุโขทัย ทำให้แม่น้ำยมที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ณ วันนี้มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นปริมาณที่ไม่มาก แม่น้ำยมที่ อ.บางระกำ สามารถรับน้ำได้ 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
นายสมหวัง ปานสุขสาร ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุตรดิตถ์ รายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนหลักของลุ่มน้ำน่าน ณ วันที่ 25 มิ.ย.60 เขื่อนสิริกิติ์มีน้ำ 4,637 ล้านลบ.ม. (48.76%) ใช้การ 1,787 ล้านลบ.ม. (26.84) มีน้ำไหลลงอ่าง 4.13 ล้านลบ.ม. ระบายสู่แม่น้ำน่าน 14.17 ล้านลบ.ม. เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีน้ำ 411.52 ล้านลบ.ม. (43.83%) ใช้การ 368.52 ล้านลบ.ม. (41.13% ) มีน้ำไหลลงอ่าง 5.71 ล้านลบ.ม. ระบาย 1.73 ล้านลบ.ม.

logoline