svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลฎีกา ไม่ให้ประกัน "กี้ร์" คดีขวางประชุมอาเซียน

10 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศาลฎีกา" ยังไม่ให้ประกัน "กี้ร์ อริสมันต์ -12 นปช." บุกคลิฟบีช พัทยา ปี 52 หลังยื่นคนละ 1-2 ล้าน ทนาย เผย ศาลชี้ต้องรับโทษคุก 12 เดือน หมิ่นอภิสิทธิ์ตามคำพิพากษาฎีกา ส่วนจำเลยอื่นศาลกลัวหนี ทนายรอจังหวะยื่นประกันใหม่

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.60 นายศุชัยวุธ ชาวสวนกล้วยทนายความของนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง เปิดเผยถึงผลการประกันตัวคดีที่ศาลอุทธรณ์ภาค 2 มีคำพิพากษายืนให้จำคุก 4 ปีนายอริสมันต์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)กับพวกรวม 13 คน ตกเป็นจำเลยคดีบุกรุกก่อความวุ่นวายการประชุมอาเซียน ซัมมิท ที่โรงแรมรอยัล คลิฟบีช เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ปี 2552 ว่าเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับทราบคำสั่งศาลฎีกาที่ไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว นายอริสมันต์
โดยให้เหตุผลว่า นายอริสมันต์ ยังต้องโทษจำคุก 12 เดือนตามคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่หมิ่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่ ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นคดีที่สิ้นสุดเเล้วทำให้ตัวของนายอริสมันต์ ต้องถูกคุมขังในเรือนจำอยู่ดี
นายศุชัยวุธ กล่าวอีกว่า หากนายอริสมันต์ได้รับโทษตามคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีหมิ่นนายอภิสิทธิ์เเล้วเสร็จ เราถึงจะพิจารณายื่นขอประกันในคดีปิดโรงเเรมรอยัล คลิฟ บีช อีกครั้ง
สำหรับจำเลยคนอื่นๆ นั้น ศาลฎีกาก็ไม่ได้ให้ประกันตัว เนื่องจากเห็นว่าศาลอุทธรณ์สั่งจำคุกจำเลย 4 ปี ถ้าให้ประกันไปเเล้วเกรงจะหลบหนี เเต่อย่างไรก็ดีเราอาจจะใช้สิทธิยื่นประกันตัวใหม่อีก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ศาลจังหวัดพัทยา ที่เป็นชั้นต้น มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 5 มี.ค.58 ให้จำคุกจำเลย 13 คนๆ ละ 4 ปีและปรับคนละ 200 บาท ประกอบด้วย นายอริสมันต์ ,นายนิสิต สินธุไพร ,นายพายัพ ปั้นเกตุ ,นายวรชัย เหมะ ,นายวันชนะ เกิดดี นายพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง ,นายศักดา นพสิทธิ์ ,พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภารัตน์ ,นายนพพร นามเชียงใต้ ,นายสำเริง ประจำเรือ ,นายสมยศ พรหมมา ,นายแพทย์วัลลภ ยังตรง และนายสิงห์ทอง บัวชุม
โดยศาลได้ยกฟ้อง นายธงชัย ศักดิ์มังกร และ พ.ต.อ.สมพล รัฐบาล นอกจากนี้ศาลสั่งพักคดีในส่วนของจำเลยที่หลบหนี 3 คน คือ พ.ต.ท.เสงี่ยม สำราญรัตน์ นายสุรชัย แซ่ด่าน และน.ส.อรวรรณ (ไม่ทราบนามสกุล)
ขณะที่เมื่อวันที่ 21 มี.ค.60 ที่ผ่านมา ได้มีการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 2 ที่พิพากษายืนจำคุก จำเลยทั้ง 13 คนๆละ 4 ปี ซึ่งภายหลังทนายความได้ยื่นคำร้องและหลักทรัพย์ประกันตัวชั้นฎีกาในส่วนของนายอริสมันต์ จำนวน 2 ล้านบาท เนื่องจากมีคดีอื่นรวมอยู่ด้วย ส่วนจำเลยอื่นยื่นหลักทรัพย์คนละ 1 ล้านบาท

logoline