svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

Apple เปิดตัว ระบบปฏิบัติการ iOS 11

07 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอปเปิ้ลเปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 11 ในงาน WWDC 2017 และจะเริ่มเปิดให้อัพเดทพร้อมกันภายในช่วงนี้ พร้อมลูกเล่นใหม่เพียบ

ทิม คุก CEO ของบริษัทแอปเปิ้ลได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ iOS11 บนอุปกรณ์ iPad, iPhone และ iPod Touch ซึ่งเป็นการอัพเดทครั้งใหญ่ของระบบปฏิบัติการตัวใหม่ที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของอุปกรณ์บรรดา iOS และเพิ่มลูกเล่นตัวใหม่ให้กับเครื่อง พร้อมทั้งเพิ่มความสามารถของการใช้งานแอป Apple Pay, Message และแอปอื่นๆ โดยจะทำการปล่อยอัปเดทตัว Public Beta เพื่อไปทดลองในเดือนมิถุนายนนี้
โดยทางแอปเปิ้ลได้ยืนยันว่าจะเริ่มลงอัพเดทตัว iOS 11 พร้อมกันในช่วงนี้ และตัวอัพเดทระบบปฏิบัติการสามารถรองรับได้ตั้งแต่ อุปกรณ์ iPhone 5s, iPad mini 2 และ iPod Touch รุ่นที่ 6 ขึ้นไป เนืองจากตัวระบบปฏิบัติการจะออกแบบมาเฉพาะอุปกรณ์ iOS ที่ใช้หน่วยประมวลผลแบบ 64 บิต เท่านั้น และไม่สามารถรองรับอุปกรณ์ iOS ที่ใช้หน่วยประมวลผลแบบ 32 บิต

Apple เปิดตัว ระบบปฏิบัติการ iOS 11


ระบบใหม่ที่กำลังจะเข้ามาได้แก่ การจ่ายเงินผ่านระบบ Apple Pay ที่มาพร้อมกับ Venmo และ Square Cash, ตัวแอป Siri จะฉลาดขึ้นและสามารถแปลภาษา ได้ถึง 6 ภาษาทั้ง อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี หรือ สเปน ส่วนระบบถ่ายภาพจะสามารถถ่ายในแบบ Portrait Mode อย่างเต็มรูปแบบ เพิ่มลูกเล่นของตัว Live Photo เช่น New Loop และ Bounce Effect และ รองรับไฟล์รูปภาพแบบ High Efficiency Image Format (HEIF) ซึ่งสามารถเก็บภาพในขนาดที่เล็กและประหยัดเนื้อที่บนอุปกรณ์ iOS ขณะรักษาคุณภาพของตัวภาพถ่าย
พร้อมทั้งปรับหน้าตาของตัวหน้าตาใหม่ของแผงควบคุมหรือ Control Center และเพิ่ม Feature ให้กับ iPad เพื่อรองรับการทำงานร่วมกันกับคอมพิวเตอร์ iMac และเพื่อเพิ่มการใช้งานไปอีกขั้นด้วย Feature อย่าง Drag & Drop หรือลากมาลงบนแอปที่รองรับอยู่เช่น iMessage โดยเอาภาพมาลงบนแอปนั้นเวลาส่งข้อความ และมีการเชื่อมต่อระหว่างแอปอีกตัวหนึ่ง

ส่วนการจัดการไฟล์ข้อมูลก็จะเป็นเรื่องง่ายเหมือนคอมพิวเตอร์และมีความเป็นอิสระในการจัดการด้วย iOS 11 จะสามารถให้คุณได้เชื่อมต่อกับบัญชี Dropbox, Google Drive หรือ Microsoft OneDrive เพื่อการเก็บจัดการไฟล์ทั้งตัวภายในเครื่อง (Internal Storage) และภายนอก (Cloud Storage)

Apple เปิดตัว ระบบปฏิบัติการ iOS 11


ส่วน Apple Maps ได้พัฒนาตัวแอปเพื่อรองรับแผนที่ในสถานที่เช่นสนามบินใน 20 จุดทั้งอเมริกาและต่างประเทศ เสริมด้วยระบบการนำทางที่มีความละเอียดสูงและฉลาดยิ่งกว่าเดิมเช่นมีการแจ้งเตือนความเร็วของการขับรถ การแนะนำเส้นทางใหม่ และระบบห้ามรบกวนขณะขับรถ เพื่อเพิ่มความระมัดระวังในท้องถนน เช่น งดการพิมพ์ข้อความขณะขับรถ หลีกเลี่ยงการสนใจสิ่งรอบข้างควรจดจ่อกับถนน
ในฝั่งของแอปเปิ้ลมิวสิค ก็จะรองรับตัว Multi-room Audio ซึ่งสามารถเชื่อมกับอุปกรณ์บรรดาลำโพงต่างๆได้อย่างอิสระ และตัวหน้าตาของ App Store ก็จะเปลี่ยนไป ต่างจากเดิมโดยมีการแนะนำแอปสำหรับวันนี้เป็นต้น

Apple เปิดตัว ระบบปฏิบัติการ iOS 11


ส่วนในด้านนักพัฒนา ทางแอปเปิ้ลได้ปล่อยตัวชุด ARKIT สำหรับการพัฒนาตัวแอปที่รองรับระบบเสมือนจริง หรือ Augmented Reality (AR) มาพร้อมกับการรองรับเทคโนโลยีใหม่เช่น Unity, SceneKit และ Unreal Engine เป็นต้น
สุดท้ายมีการเพิ่มลูกเล่นเล็กน้อย เช่นการจับบันทึกภาพบนจอ ระบบการพิมพ์มือเดียว FaceTime Live Photo ระบบกรอกรหัสผ่านอัตโนมัติในแอพฯ และอื่นๆ อีกมากมาย

logoline